Sjómannablaðið Víkingur - 01.06.2007, Síða 36
Kristján Elíasson
Hvað varð um réttindi mín?
Knstján hefur ekkí verið mikið á flutningaskipum, og œtlar sér ekki á shk skip l framtíðinni, en vill þó ekki gefa eftir áunnin skipstjórnarréttindi.
Fyrir um fjórum árum
þegar ég endurnýjaði skip-
stjórnarskírteinið mitt
rak ég augun í að á nýja
skírteininu var búið að
minnka réttindi mín til
stjórnar á flutningaskip-
um um heil 50%, eða úr
400 tonnum niður í 200
tonn. Ég varð satt að segja
dálítið hissa á þessu, sem
vonlegt er, þvi ég tel að
með þeirri reynslu sem ég
hef öðlast, eftir að ég lauk
námi, hafi mér frekar farið
fram í skipstjórn, heldur en
hitt og ef einhver ástæða
var til að breyta einhverju í réttind-
unum, þá væri það frekar til aukningar á
þeim en minnkunar. Ég hafði samband
við nokkra kollega og spurðist fyrir um
ástand þeirra skírteina, hvort þeirra rétt-
indi hefðu einnig verið skert þegar þeir
endurnýjuðu. Flestir komu af fjöllum,
þeir höfðu ekki tekið eftir þessu á skír-
teininu, enda allir fiskimenn og ekkert að
pæla i flutningaskipum, nema þegar þeir
sigla í námunda við þau.
Nú hef ég ekki verið mikið á flutninga-
skipum, utan eitt ár sem messi í denn, og
mér hefur ekki komið til hugar að fara á
slík skip, hef alla mína tíð verið fiskimað-
ur og reikna með að halda því áfram
svo lengi sem heilsan leyfir. En samt,
það kitlar hégómagirndina að geta sýnt
skírteini sem staðfestir réttindi, t.d. sýni
ég afar stoltur eldgamalt ökuskírteini mitt
við margvísleg tækifæri, enda það plagg
orðið rarítet, meira að segja
í feministalitunum og ekki
hafa réttindin verið skorin
niður á þeim bænunr þrátt
fyrir samræmda evrópska
löggjöf og hvað eina.
Það má því segja að
umrædd réttindaskerðing
hafi verið áfall fyrir egóið
en um leið vaknaði spurn-
ing hvort þetta væri hægt,
ég meina; geta yfirvöld
strikað yfir áunnin rétlindi
bara si sona? Hvað t.d. með
réttindi lögfræðinga? Ef
ónefndur stjórnmálamað-
ur væri enn við völd og
honum mislíkaði við einhverja bón-
uslögfræðinga, gæti hann þá með einu
pennastriki fellt niður réttindi þeirra og
gert þá að óbreyttum lagabókafletturum á
skrifstofu úti í bæ? Auðvitað finnst manni
slíkt óhugsandi, og þó, heilu glæpaferl-
arnir hafa verið útstrikaðir bara si sona
og engin tæknileg mistök þar á ferðinni.
Mig minnir að fyrir mörgum árum
hafi bílstjóri nokkur farið í mál við ríkið
vegna þess að réttindi hans til að aka
fólksflutningabifreiðum hafi verið skert,
hann hafði venjulegt ökupróf, sem i þá
daga veittu mönnum rétt til að aka fólks-
flutningabifreiðum fyrir ákveðna tölu
farþega. Maðurinn vann þetta mál á þeirri
forsendu að hann hafði þessi réttindi
áður en reglugerð um ökuréttindi var
breytt.
Þar sem ég mundi málavöxtu ekki
nákvæmlega og þótti rétt að fá skýringar
á réttindaskerðingunni, skrifaði ég lítið
bréf til Víkingsins og bað um birtingu
þess i blaðinu. Bréfið var sent utan af sjó
og eitthvað voru menn á ritstjórn Víkings
tregir til að birla það og báðu mig að hafa
samband við skrifstofu FFSÍ þegar ég
kæmi í land, sem ég og gerði. Þar var mér
sagt að málið væri í nefnd hjá einhverju
ráðuneyti og væntanlegt þaðan hvað úr
hverju og því óþarfi að vera að skrifa eitt-
hvað um það. Ég var auðvitað elsku sátt-
ur með væntanlega framvindu málsins,
þáði kaffi og árnaðaróskir um gott gengi
á sjónum, takk fyrir mig, bless.
Ástæður þess að þessar breytingar á
réttindunum væru gerðar var mér sagt
að væri vegna þess að nauðsynlegt væri
að samræma réttindi íslenskra skip-
stjórnarmanna einhverjum evrópskum
stöðlum. Það er skemmst frá að segja
að enn virðist málið vera í nefnd, a.m.k.
hef ég ekki heyrt að niðurstaða sé komin
í málið. Það er hinsvegar fyrir löngu
komin niðurstaða í málið hvað mig varð-
ar; ég fer fram á skýringar, svo einfalt er
það. Mér finnst ég hafa ástæðu til þess
að krefjast þess að þessi réttindaskerðing
verði skýrð fyrir mér og jafnframt verði
athugað hvort hún samræmist lögum, ég
veit ekki einu sinni hvaða lögum, en það
hljóta að vera einhver lög um atvinnurétt-
indi og samtök skipstjórnarmanna hljóta
að hafa einhverja lögfróða menn á sínum
snærum til þess að ganga úr skugga um
svona lagað.
í framhaldi af þessu má geta þess
að skv. 4.tbl.l0.árg. af fréttabréfi
Siglingastofnunar, í desember s.l. „liggur
Greinarhöfundur, Krístján
Elíasson
36 - Sjómannablaðið Víkingur