Náttúrufræðingurinn

Årgang

Náttúrufræðingurinn - 2006, Side 52

Náttúrufræðingurinn - 2006, Side 52
Ná t tú ru f ræðingurinn unni en það hvarf alveg í skuggann af ætluðum gullfundi á 40 metra dýpi í lok mars 1905 (3. mynd). A vegum blaðsins Reykjavík var dreift fregnmiða í Reykjavík um gullið þann 1. apríl 1905. Önnur blöð í Reykjavík létu ekki sitt eftir liggja. Margir bæjarbúar, jafnt lærð- ir sem leikir, höfðu skoðun á því hvort gull væri eða væri ekki í Vatnsmýrinni. Nokkrir skrifuðu í bæjarblöðin um hið meinta gull og vildu flestir nýta tækifærið landinu til framdráttar. Asgeir Torfason (1871-1916) efnafræðingur, Erlend- ur Magnússon (1849-1909) gull- smiður og Björn Kristjánsson (1858-1939) kaupmaður og alþing- ismaður töldust m.a. til lærðra. Björn var vel að sér um marga ólíka hluti en aðeins með próf í skó- smíði.10 Tveir Vestur-íslendingar blönduðu sér í umræðuna og blaða- skrifin. Annar þeirra, Hannes Snæ- björnsson Hansson (1863-1932), var alkominn heim fyrir ætlaðan gull- fund.11,12 Hinn, Arnór Arnason (1869-1939) málmbræðslumaður í Chicago, kom ásamt eiginkonu sinni haustið 1905 í heimsókn til gamla landsins.13 (Þessir Vestur-ís- lendingar voru ekki fyrstu Islend- ingarnir sem komust í tæri við gullæði og gullleit. Má þar með vissu nefna þá Holgeir P. Clausen (1831-1901) kaupmann í Ólafsvík14 og Þorvald Halldórsson (1847- 1874) frá Bryggjum í Austur-Land- eyjum, sem báðir voru í Astralíu.)15 Vatnsleitarbletturinn í Vatnsmýr- inni fékk nýtt nafn - auðvitað Gull- mýri. Lóðir í nágrenni Gullmýrar hækkuðu strax nokkuð í verði - en auðvitað var það tímabundið - þar voru vestan megin kartöflugarðar bæjarbúa, til 1950 eða lengur, og sunnan megin, frá 1940, Reykjavík- urflugvöllur.16 Æðstu embættismenn bæjarins og bæjarstjórnin þurftu líka að funda og ákveða næstu leiki annars vegar í vatnsleitarmálum og hins vegar í gullleitinni. Knud Zimsen (1875- 1953), þá verkfræðingur hjá Reykja- víkurbæ en síðar borgarstjóri í Reykjavík, gerði bæjarstjórninni grein fyrir stöðu mála. Bæjarstjórn samþykkti að stofna svokallaða námunefnd sem hafði leyfi til rann- sókna og auðvitað að gæta hags- muna bæjarins. I námunefndina kaus bæjarstjórnin eftirtalda: Hall- dór Jónsson (1857-1914) banka- gjaldkera í Landsbanka Islands, áðurnefndan Björn Kristjánsson og Klemenz Jónsson (1862-1930) land- ritara. Athafnamenn í Reykjavík sáu hins vegar önnur tækifæri í stöð- unni en að stofna nefnd og trúir sín- um aðferðum stofnuðu þeir strax sama ár félagið Málm hf., sem hafði það að markmiði að finna gull og/eða aðra málma og kanna hvort aðstæður leyfðu í raun námurekst- ur. Stofnendur Málms hf. voru níu talsins. Hinir þjóðþekktu Sturlu- bræður, Sturla Jónsson (1861-1947) og Friðrik Jónsson (1860-1938), voru þar á meðal, Ásgeir Sigurðs- son (1864-1935) konsúll og Sigurð- ur Briem (1860-1952) póstmeistari í Reykjavík, Kristján Ó. Þorgrímsson (1857-1915) kaupmaður, Sigfús Ey- mundsson (1837-1911) bóksali og einnig áðurnefndir Klemenz Jóns- son, Björn Kristjánsson og Hannes S. Hansson.4 Hér verður ekki fjallað sérstak- lega um stjórnsýslu Stjórnarráðsins við Lækjartorg, lagasetningu Al- þingis, samskipti bæjarstjórnar Reykjavíkur og forsvarsmanna Málms hf. vegna frekari borana eft- ir gulli í Vatnsmýrinni, heldur reynt að segja frá málmleitinni og borun- unum sjálfum. Enginn jarðbor var til í landinu. Niðurstaðan var að kaupa hingað þýskan höggbor og var þá áætlað að bora og rannsaka borsvarfið sumarið eða haustið 1906. Það gekk ekki eftir - höggborinn var enn í Þýskalandi vorið 1906. Fyrst fór Klemenz Jónsson utan sumarið 1906 til þess að reyna að flýta fyrir afhendingu borsins og allra fylgi- hluta og síðan sama haust í sömu erindagjörðum danskur vélstjóri, Theodor M. Rustgaard (f. 18. des- ember 1865) að nafni, sem hafði komið að byggingu trésmíðaverk- smiðjunnar Völundar við Skúla- götu.17 Rustgaard þessi bjó ásamt fjölskyldu sinni í Reykjavík í fáein ár.18 Hann var ráðinn til þess að stjórna bornum í gullleitinni þegar þar að kæmi. I janúar 1907 kom Rustgaard úr sendiförinni og var vongóður um að borinn kæmi með e/s Ceres, skipi Sameinaða gufu- skipafélagsins danska (DFDS), næstkomandi febrúar. Það gekk eft- ir að hluta en loks í maí var allur borinn kominn á land í Reykjavík. Ekki tókst að byrja að bora þá þegar vegna þess að Rustgaard vélstjóri var lagstur í taugaveiki. Annar maður var þá fenginn frá Dan- mörku í stað Rustgaard. Það var Jonas Popp verkfræðingur frá Hels- ingjaeyri. (Eg giska á að Jonas hafi verið frekar vélstjóri en verkfræð- ingur.4 íslendingar báru svo mikla virðingu fyrir mönnum sem kunnu á vélar að líklegt er þeir hafi yfir- skotið í titli. Líklegra er að hann hafi verið vélstjóri - maskinist - eða vélameistari - maskinmester.) Höggborinn var fluttur á nýjan bor- stað í næsta nágrenni við holurnar frá vatnsleitinni í Gullmýrinni. Byrj- að var að bora í júlí 1907. Við borun- ina unnu þegar mest var a.m.k. sex menn. Fyrir utan Jonas Popp eru nú kunnir Meyvant Sigurðsson19 (1894-1990), lengi búsettur á Eiði á Seltjarnarnesi, og Skaftfellingurinn Þorsteinn Kjarval20 (1878-1967), fyrst skútu- og togarasjómaður í Reykjavík en síðar lengi bóndi á Naustum í Skutulsfirði við Isafjarð- ardjúp. Meyvant var á þessum tíma unglingur innan við fermingu en hafði það hlutverk skamman tíma um sumarið að stjórna hesti og kerru og flytja meitlana frá högg- bornum til skerpingar á verkstæði Kristjáns Kristjánssonar (1861- 1939) járnsmiðs í Bankastræti.12 Ef dráttarhestur var ekki til reiðu urðu Meyvant og vinnufélagar hans að bera eða draga meitilinn á sjálfum sér í járnsmiðjuna. Þorsteinn Kjar- val var í fyrstu bormaður og síðar 112 j

x

Náttúrufræðingurinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Náttúrufræðingurinn
https://timarit.is/publication/337

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.