Samvinnan


Samvinnan - 01.12.1975, Síða 27

Samvinnan - 01.12.1975, Síða 27
SANDUR og aftur sandur, þannig er Egyptaland. Þar rign- ir aldrei svo máli skipti, óveru- legar skúraleiðingar stöku- sinnum að vetrinum. En Níl bætir það upp. Hún flæðir yfir bakkana á sumrin og frjóvgar sandinn, dularfull og gjöful einsog sjálf náttúran, og hvarvetna þarsem vatnið úr henni nær að seytla blómgast ávaxtalundir og akrar. Annars er bara sandur, gulur sandur, ljósastur í lægðum þarsem fok- sandinn hefur drifið saman í skafla. Landið er sorfið og brennt, hvergi moldartutla nema við ána og áveituskurðina; svipur þess undarlega harður, hæðirn- ar flestar einsog tréskurður, en foksandurinn þó mýkra form- aður en öldur hafsins. — Herrar fari til vinstri, dömur lengra til vinstri. Þetta segir brosandi arabi í skósíðum kufli eða serk i for- dyrinu í veitingahúsi nálægt Frelsistorginu í Kairó. Ég er hér í slagtogi með ítölskum ferðamönnum ásamt indversk- um presti og norskum trúboða. Yfir kaffi og kökum sem gætu verið danskar ræðir trúboðinn um það að nú sjái hann pýra- mídana i fyrsta og hinsta sinn. — Ég fer varla hér um aftur, segir hann og strýkur grá- sprengt hárið frá enninu. Við ræðum um pýramídana dálitla stund. Ég hef orð á ým- issi dul sem þeim er eignuð og spyr hvað þeir hugsi um það. — Þú ert blaðamaður og vilt heyra álit manna á öllu, heyri ég, segir trúboðinn. En presturinn man best eftir þvi þegar Jósep var hjá faraó, og flóttanum með Jesúbarnið frá Gyðingalandi til þessa lands. — Er nú ekki sjálf sagnfræð- in heldur óáreiðanleg hvaðþá illa staðfestar sögur í biflíunni? segi ég svona rétt til að prófa guðsmennina. Presturinn indverski sem er ungur maður ætlar að hefja predikun yfir þessum íslenska guðleysingja, hann beinlínis kallar mig aþeista og heldur því fram að annaðhvort trúi maður á guðsorðið eður á ekk- ert. En trúboðinn er lifsreynd- ur og fer að tala um veðrið, hefur orð á því rétt einsog hann hafi ekki heyrt í prestin- um að kannski verði ekkert heitt í dag. Þessi grunni dalur er einhver söguríkasta byggð á jörðinni. Hér hafði risið menning þús- undum ára fyrir Krist. Lífs- skilyrðin voru mátulega óþægi- leg, hið ómögulega hæfilega ómögulegt til þess að gera hið nýja heillandi, ekki hræðilegt. Um aldur egypskrar menn- ingar veit enginn. En elsta múmían sem fundist hefur er frá forsögulegum tíma, eða frá því um eða fyrir 4000 f. Kr. Hún fannst i tágakörfu, í hnipri og hendurnar í munnin- um og svipar þannig meira til þeirra múmía sem fundist hafa í Perú en síðari tíma múmía frá Egyptalandi. En þegar við höfum fyrst spurnir af egypskri menningu þá er hún fullsköpuð. — Kannski þetta sé allt miklu eldra, segir trúboðinn. Einhverstaðar og einhvern- tima þróaðist þessi menning uppúr ekki neinu. í safninu í Kairó eða E1 Qa- hira einsog borgin heitir á máli heimamanna fáum við sundur- tættar glefsur úr þessari löngu sögu. Munir úr eigu löngu liðinna manna, áhöld, myndir sem eitt sinn heyrðu til lifandi manna tilveru liggja hér í hillum og standa á gólfi — einsog hrá- viði. Söfn minna mig alltaf á ruslahaug. Þau eru ekkert verri fyrir það, en jafnvel graf- reitirnir eru betur lifandi en söfn. í safninu flytur maður dá- litla tölu um Ramses II. Þá var dýrð landsins mest. Og sú dýrð var ekkert smáræði, því Eg- yptaland var mestan part þeirra fjögurþúsund ára sem það var Egyptaland annaðhvort eitt af voldugustu stórveldun- um i heiminum eða voldugast, segir hann. Hann fjölyrðir um Ramses þennan, en mér verður á með- an hugsað til þess að dýrð stórveldis er löngum það að leggja önnur lönd undir sig með báli og brandi; og rétt í því tekur maðurinn að ræða um einhvern annan faraó sem fleygði herleiddum mönnum unnvörpum fyrir krókódíla, (því krókódílar þurfa að lifa, enda í tölu guða í þann tíma). Enn seinna heyri ég hann tala um Amenhotep annan sem var svo ósérhlífinn að hann tók sjálfur af lifi uppreisnargjarna höfðingja og skreytti skip sitt með höfðum þeirra. Að þessum orðum töluðum sé ég að trúboðinn gráhærði, ættaður úr landi Haralds hár- fagra, gengur á dyr. Hann: Mikil er grimmdin enn í heiminum. Presturinn: Það er afþví menn trúa ekki á guð. Ég: Ekki varstu nú að kom- ast að þeirri niðurstöðu núna. Ég sé eftir þessari þurrlegu athugasemd, en ræðan um stórveldisdýrðina og presturinn sem var með guð í brjóstvasan- um komu mér i grallaralegt skap. Hann: Það eitt dugar ekki að játa trú. Og svo fer hann að tala um annað, líklega veðrið. Ég fæ þá aftur inni salinn, og saman skoðum við mimi úr gröf Tut-ankh-amens sem fannst 1922. Sá kóngur vann sér það eitt til frægðar að deyja á unglingsárum fyrir þrjátíu og þrem öldum, en hans gröf er víst best varðveitt allra grafa sem upp hafa verið brotnar úr fornum tíma eg- ypskum, full af djásnum og stórkostlegum húsgögnum svo ég kemst ekki hjá að undrast hvílíkt hafurtask piltur þessi var látinn hafa með sér yfirá land hinna dauðu. Allt sem kóngi tilheyrði var gulli lagt og dýrum steinum. Sjálf hvíldi múmía hans í líkkistu af skíra gulli, þar utan- yfir var önnur úr viði en lögð blaðgulli, og svo var hver kass- inn utanyfir öðrum. Fagurlega skreyttar krukkur geymdu hjarta hans, heila og innýfli, þvi allt innvolsið var tekið úr líkinu. Og utaná marga gripina voru skráðar tilvitnanir í „bók hinna dánu“ ásamt táknmyndum sem gefa í skyn eðli dauðans og þeirrar listar að kunna að deyja, því líf manns er aðeins fullkomnað í dauðanum. Ég sný mér að trúboðanum og hinum unga vini hans, prestinum: — Hugsuðu menn ekki mjög ólikt í þá daga þvi sem við gerum nú? — Jú, vafalaust, segir trú- boðinn. Presturinn samsinnir. — Ætli við botnum nokkuð i hvað fólk á þeim tíma taldi gott og eftirsóknarvert? — Sennilega ekki. Presturinn fer að tala um heilaga ritningu. En trúboðinn heldur áfram: •— Það skiptir líklega engu. Margt má læra af fólki. (Hann talar í afsökunartón) Inní skóginum skammt frá trúboðs- stöðinni (hún er í Mið-Ind- landi norðurundir Vindhya- fjöllum) var gamall einsetu- maður i kofa, hann sagði: „Vertu ekki að reyna að skilja okkur, reyndu heldur að skilja Ég feta mig varlega uppeftir ganginum, og svo er allt í einu sem hækki til loftsins. Ég sé lítið sem ekkert, en leiðsögumaður beinir kyndli sínum upp ... Hér ríkir hátignarleg ró. Mér líður vel. 33
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

Samvinnan

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.