Fálkinn


Fálkinn - 13.12.1961, Page 26

Fálkinn - 13.12.1961, Page 26
Upphaf jólahalds má rekja aftur til heiðni, þá er menn í skammdeginu héldu „miðs- vetrarhátíð“ til að fagna aft- urkomu ljóss og sólar. Var þetta bæði að germönskum og rómverskum sið, en á 4. öld eftir Krist upptók kirkjan þessa miðsvetrarhátíð til að minnast fæðingar Krists, komu guðsljóssins til jarðarinnar. Enginn veit þó með ná- kvæmri vissu, hvenær í skammdeginu hin raunveru- lega fæðing Krists átti sér stað, þó að 24. desember sé nú skoðaður sem fæðingardag- ur hans. Með sérhverri þjóð hafa skapazt ýmsar venjur í sam- bandi við jólahald, sumar þeirra hafa síðan breiðzt út til annarra þjóða og náð þar mikl- um vinsældum, en aðrar eru einskorðaðar við sín upphaf- legu heimkynni af ýmsum á- stæðum. í fyrstunni eiga sið- irnir rót sína að rekja til heiðni, en síðar fyrnist yfir þá, og nýir siðir taka við. Sá siður að hafa upplýst jólatré á jólunum, er nú svo vinsæll og algengur hér á Meðan við förum út í marrandi vetrarsnjó tií að skoða jólatrén, þá baða Ástralíubúar sig í heitri sumarsól.. Hér er spjallað um jóí og jólasiði hér heima og erlendis bæði til forna og nú á dögum landi sem annars staðar, að varla mun nokkurt heimili halda hátíðleg jól, án þess. En fyrir rúmum 100 árum var þessi siður óþekktur á íslandi. Hugmyndin um jólatré mun vera komin frá Frakklandi eða Suður-Þýzkalandi á 12. eða 13. öld. Þá voru engin ljós á trján- um, og það var ekki fyrr en á 16. öld að sögur fara af upp- lýstum jólatrjám, og var það í Mið-Þýzkalandi. Fyrst á 18. öld hefur þessi siður verið orðinn almennur um allt Þýzkaland, og þaðan hefur hann borizt víðar t. d. til Norð- urlanda í byrjun 19. aldar. Á fyrstu jólunum, sem Jón Sigurðsson lifði, þá sex mán- aða snáði vestur á Hrafnseyri á íslandi, það er á jólum 1811 var kveikt á fyrsta jólatrénu í Kaupmannahöfn. Siðurinn barst til Danmerkur með þýzkum fjölskyldum og breiddist óðfluga út. Hingað til lands barst hann með dönskum kaupmönnum um miðja 19. öld, og eins og allar nýjungar, fyrst í kaupstaðina og síðan í sveitirnar. í Svíþjóð mun þó þegar á 16. öld hafa þekkzt að hafa furu- eða grenitré fyrir ut- an húsin á jólunum. Þau voru Ijóslaus, enda ekki höfð vegna ljóssins og birtunnar, heldur sem tákn lífsins, því að þessi tré lifðu áfram jafnvel yfir miðjan veturinn. Á fyrstu árum jólatrjánna á íslandi áttu fæstir kost á grenitrjám, þau var ekki farið að flytja inn fyrr en eftir alda- mótin og það takmarkað. Jóla- trén voru því að mestu heima- tilbúin úr sköftum og prikum, sem voru tálguð til og umvaf- in með einihríslum eða ein- faldlega með grænum pappír. Á markaðinn komu síðan svo- kölluð „gervi“-jólatré, en nú mun algengast að hafa innflutt grenitré eða jafnvel íslenzk. Fyrir jólin 1960 voru flutt inn til landsins 70.2 tonn af jóla- trjám fyrir 431 þúsund krón- ur. Var 99.3% af því flutt inn frá Danmörku, afgangurinn frá Vestur-Þýzkalandi. Áður var allt jólatrésskraut- ið gert á heimilunum sjálfum og er víða gert enn, sérstak- lega af börnum, en algengast mun þó orðið að fólk velji úr því mikla úrvali, sem verzl- anir hafa upp á að bjóða af alls kyns jólaskrauti, bjöllum, kúlum, körfum. litböndum og englahári að ógleymdum ,,topp“-stjörnunum, sem minna eiga á stjörnuna, sem forðum vísaði vitringunum veg að jötu frelsarans. Áður voru ljósin lifandi kertaljós, en nú eru ljósa- samstæður, margar perur í ýmsum litum og myndum, sem tengdar eru þessari mestu há- tíð ársins. Jólaundirbúningurinn er oft gagnrýndur og þá sérstak- lega af eiginmönnunum, og hvar er sú húsmóðir, sem ekki hefur heitið því um hver jól að hafa nú ekki svona mikið (jletiMtar hátíi ðér höídion í 4aq 24 FALKINN

x

Fálkinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fálkinn
https://timarit.is/publication/351

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.