Vikan


Vikan - 13.05.1964, Síða 19

Vikan - 13.05.1964, Síða 19
En þann dýra kóng köllum vér ís- lenzkir hinn digra. II. Það var farið að skyggja þegar við komum í sýningarsal skammt fró Alþýðutorginu Piazza del Popolo. Mól- arinn var ungur Bandaríkjamaður Bill Morrow. Þetta var fyrsta sýning hans í Róm en vegna þess að hinn þekkti rithöfundur Elsa Morante sem þó var gift rithöfundinum Moravia hafði beitt sér fyrir sýningunni, þó hafði safnazt ó þennan stað margt helzta frægðar- fólk Rómar úr listaheiminum: mynd- listarmenn, rithöfundar og kvikmynda- fólk og fyllt húsakynnin, og sjólfur Moravia hafði skrifað í sýningarskró hins unga mólara. Það var ekki hlaupið að því að sjá málverkin í þrönginni, enda voru sýningargestir önnum kafnir af því að sýna sig og sjá aðra og þetta var einsog mikið leikhús þar sem allir eru að leika og athuga hvernig hinir leika. Fjálglegur fólkshnappur færðist til í ösinni og þegar ég fór að gá að því þá stafaði það af því að þar var kom- in Claudia Cardinale sem á þeirri stundu var ein helzta diva ítalskra kvikmynda, þokkagyðja sem hafði ver- ið skotið upp til höfuðs Lollobrigídu og Loren. Það blossaði allt umhverfis hana frá myndatökumönnum og henn- ar hlutverk var að leika frískleika æsk- unnar til að gremja hinar eldri leik- konur sem voru farnar að heyra klukk- una tifa við snyrtiborðin. Hún færði sig frá einu málverkinu að öðru og vatt sér lipurlega í hinar tilskildu stell- ingar sem einn tízkuskólinn tekur eftir öðrum og miðar að því að gera allar fegurðardísir heimsins sérkennalausar og eins frá Bangkok til Breiðdalsvíkur, þessi masþína, sem kýs fyrir kvenna- blóma flugfreyjur frá Síam og Nord- köping eftir samþykktu máli tízkuráð- stefnunnar það og það árið og kippir svo þessum veslings dísum inn í þá kvörn sem malar allt og gerir að öngu. En þá kom Anna Magnani nið- ur stiga af efri hæðinni með lítinn svartan hund í bandi og brá stórum svip á þetta svið sem hún skálmaði framhjá með miklum gusti einsog sést í öllum hennar kvikmyndum. Nokkru síðar kom rithöfundurinn og málarinn Carlo Levi sem íslendingar þekkja af hinni dýrlegu bók Kristur nam staðar í Ebólí. Það var einsog hann væri alveg ósnortinn af öllum þeim listmálaref jum sem hvarvetna lágu í loftinu og klókindunum sem voru að tefla og kanna möguleikana í hinni hörðu samkeppni menningarpólitíkur- innar. En þessi maður var einsog hann stæði alveg fyrir utan það og kannski var hann að leita að einhverju, kannski litlum hundi sem hann hafði týnt og það skyldi nú ekki vera hundurinn sem Anna Magnani var með. í svip hans bjó framandleiki líkt og hann bæri með sér önnur lönd með sannara llfi og meiri tlma heldur en þetta pískr- andi andartak samkvæmisleikhússins með allri þess hröðu fánýtu hugkvæmni og andriki hinnar springandi bólu glæsilegra tilþrifa. Eins stendur líka bók þessa manns sem ég nefndi sér á parti ( bókmenntum ítala á þess- um árum frá því stríðinu lauk: dýpri og vitrari og mennskari heldur en flest það sem hefur slegið sér í gegn til frægðar á þessum árum. Bókin um líf fólksins í hinum afskekktu ein- angruðu héruðum Lúkaniu, fá- tækt fólk í djúpi sögynnar. En á efri hæðinni voru marg- ir kvikmyndamenn og Ijóðskáld einsog Sandro Penna sem yrkir ákaflega sérkennileg örstutt Ijóð með sjúklegri spennu hárfíns úr- kynjaðs ofnæmis sem á mjög þröngt svið en nær sérstæðum eftirminnilegum tónum, lítill snargreindur maður sem hreyfir sig einsog leikbrúða líkt og sam- kvæmt fjarstýrandi hugsun. Og þar birtist Moravia einsog skarplegur einmana reiknimeist- ari sem stýrir vel skipulagðri vél sem ræður örlögum ótal höf- unda og listamanna, haltur mað- ur og dulur. Hann kemur snöggv- ast í salinn og fer um hann með öryggi hins æfða samkvæmis- manns en ég hugsa: Þetta er einmana maður samt. Þetta árið var rekinn áróður fyrir því að hann fengi Nóbels- verðlaunin. Mér finnst bækur hans samdar af kaldri reiknilist þótt þær eigi að fjalla um heit- ar ástríður. Ekki hef ég trú á því að hann fái Nóbelsverðlaun. Frá íslandi, segir málarinn Bill Morrow: Are you really from lceland? How wonderful. Dýrð- legt. Eg stend andspænis ungum grönnum fríðum manni með blá augu sem verða ennþá blárri við að heyra þessa fyndni að ég sé frá Islandi. Málverk hans voru ofsaleg og skyld Van Gogh en spennan í þessum myndum var einsog hún væri vakin eða að minnsta kosti örvuð af annarlegum lyfj- um. Þó var þessi ungi maður svo ósköp sakleysislegur og svip- hreinn og nú vildi hann fá að vita hvernig væri á íslandi en hvernig í ósköpunum á maður að fara að segja hvernig það er á Islandi þegar maður er staddur i Rómaborg umkringdur kaldhæðnu menningarþreyttu fólki sem veit allt sem það nenn- ir að vita í heiminum svo ég tók þann kostinn að spinna upp furðumynd af landi okkar með því að skrökva öngu en færa andstæður saman meðan hin saklausu augu blánuðu og blán- uðu í undrandi andliti sem varð æ yngra. En á veggjunum fjarlægðust málverkin hraðfara hið góða saklausa andlit höfundarins, brunuðu burt með sínum eitur- vakta ofsa og ósönnu þjáningu sem var ekki lýgi heldur áhrif af sönnum sársauka annars manns, Van Gogh, — svo sterk að málarinn vissi eflaust ekki Negrarnir eiga griðiand í Róm. Einn blökkumanna- rithöfundur sagSi: f Róm eru allir svartir. Eða ef þið viljið heldur þá eru allir hvítir. Liturinn skipt- ekki máli. annað meðan hann málaði en þetta væri hans eigin pín. Samkvæmisheimur Rómar skaut kampavínstöppum sínum upp í skrautloft gamalla halla og straumrastir hans stýrðu dansi þessa unga manns og þyrluðu honum síðan upp á skýjakljúf í New York en hann hljóp út af honum niður í ekk- ert hálfum mánuði síðar með sín bláu augu. Dagblöðin i Róm sögðu frá því að Elsa Morante hefði ver- ið í svörtum háum stígvélum, elegantissima. Og þar með hófst stígvélaða tízkan í Róm. III. Amerigo er stór og myndar- legur maður og sterklegur og ber árin létt þótt hann sé far- inn að reskjast. Hann hefur ferð- azt um allan heiminn og horft á veröldina með sínum kímnu augum og orðið víðsýnn og fyr- irlítur kynþáttafordóma. Munn- urinn er á bak við stórt hvítt yfirvaraskegg og broddar þess standa fagurlega snúnir út í loftið gulleitir í endann einsog litaðir af framandi gufum. Andlitið hefur svip stærri hugsunar en hann lætur uppi i dag þar sem hann svífur léttur með spaugi milli gestanncf á danskrá hans og hið háa enni hrukkast ekki gjarnan nema ein- hver hafi dólgshátt frammi en þá svífur Amerigo á vettvang með víkingsins stríðsgleði og tekur sjálfur til hendi, kannski er hann afkomandi norrænna víkinga sem endur fyrir löngu áttu ríki á Sikiley og blönduð- ust þeim fjölskrúðugu kynþátt- um sem sóttu þangað: Föníkar, Hellenar, Márar, Normannar. Þú gengur upp gulan breið- an malarstíg milli húsa sem eru vafin gróðri og sum þeirra eru völundarhús með ótal vinnu- stofum listamanna eða sérvitr- inga hvaðanæfa úr veröldinni og það getur verið dagsverk að finna eina slíka vinnustofu í svona húsi; þegar þú ert kom- inn inn í portið liggja stigar utan á húsinu og svalir eftir hverri hæð og þau eru gegnum holuð undarlegum göngum sem opnast út í dag eða inn í nóttina í ann- an endann en lokast af eykta- lausu myrkri í hinn endann. Hver veit hvert það myrkur sökkvir þér. Það er einsog að drekka eitthvert undarlegt vín sem þú berð ekki kennsl á, veizt ekki deili á því, — hvað skeður? A einum stað í húsinu er kannski ungverski myndhöggv- arinn Tot að dansa kósakkadans þegar hann hefur boðið þér vodka eða þrumað Púskkin, kannski spilar hann klassískt tónverk á nokkur vatnsglös með misjafnlega mældu vatni f glös- unum svo þau gefa mismunandi Framhald á bls. 41. vikan 20. tbi. — jg

x

Vikan

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.