Vikan


Vikan - 06.08.1987, Síða 60

Vikan - 06.08.1987, Síða 60
Faðir Saffirio ákvað að ganga um nakinn. Með því móti einu tókst honum að telja indíánana á að hætta að klæðast fötum sem höfðu farið illa með þá. Svissnesk-kanadíski presturinn Aifred Kunz í bæna- og mannréttindahúsinu. „Núna get ég farið, starfið heldur áfram.“ heimsótt höfðu þá sjúku og smitast af þeim, á trúboðsstöðina og báðu um hjálp. Veikin lagðist á heilar fjölskyldur. Sextíu og átta lét- ust en það var hræðileg blóðtaka fyrir svo fámennt samfélag. „I þetta sinn voru það hvorki veiðimenn né landkönnuðir sem báru með sér dauðann heldur við sjálfir,“ sagði Saffirio og var óhugg- andi þegar rætt var við þann. Hann bætir við: „Það er eins og við höfum verið að fanga viðkvæm fiðrildi með stóru höndunum okk- ar. Menning okkar er eins og stórar hendur sem ræna litunum og eyðileggja vængi indíán- anna. Hvað er hægt að gera? Einangra þá, kenna þeim, gera þeim ljósa hættuna sem steðjar að þeim. Að öðrum kosti verður þeim útrýmt eða þeir hnepptir í þrældóm." Reyndar höfðu „stóru hendurnar" komist í snertingu við indíánaflokk þennan nokkru fyrr eða í janúar 1974 þegar fyrstu verkamenn- irnir, sem unnu við lagningu nýja þjóðvegar- ins, komu. Allt fram undir miðjan sjötta áratuginn var talið að frumskógurinn myndi ætíð verjast ásókn menningarinnar. En síðan borgin Bras- ilía var reist hafa vegir verið lagðir yfir verndarsvæði, ný landsvæði eru rudd til land- búnaðar og stjórnvöld hvetja til framkvæmda. Nú er litið á indíánana sem „hindrun í vegi framfara og framþróunar". Það var þá sem yanomani-indíánarnir sáu verkamennina stíga niður úr flugvélunum, sem höfðu lent á veginum, eða upp úr vélbát- unum sem komu upp eftir fljótinu. Margir indíánanna voru uppnumdir og fluttu sig inn að þjóðveginum þar sem voru vélar, vopn og áfengi. Verkstjórarnir tóku að ráða innfædda til erfiðisvinnu og borguðu þeim oft á tíðum fyrir dagsverk með einum stuttbuxum eða þvíumlíku. „Indíánarnir tóku upp á því að klæða sig í margar stuttbuxur i einu, hverjar yfir aðrar, og fengu af því alvarlegar húðsýk- ingar.“ „Þegar svo verkinu lauk,“ heldur trúboðinn áfram, „voru verkfærin og fötin skilin eftir. Það var ekki beðið um neitt í staðinn og því skildu indíánarnir það þannig að þessir hlutir væru einskis virði og fleygðu þeim öllum og þar með höfðu þeir lært að sóa verðmæt- um.“ Þegar fyrsti yanomani-indíáninn birtist í fötum ákvað faðir Saffirio að gera það sem hann kallar „gagnaðgerð": Hann reif sig úr öllum fötunum og gekk um einungis með vafið um getnaðarliminn en „þannig er hefð- bundinn búningur yanomani-karla“. Hann sagði frá því hve einstaklega árangursríkt það hefði reynst að maður frá öðru menningar- svæði skyldi sýna venjum indíánanna slíka virðingu. „Enn þann dag í dag gengur einn flokkur, sem býr í aðeins 3 km fjarlægð frá þjóðveginum, nakinn,“ segir hann hreykinn. Þetta viðhorf skilja ragari íbúar hins sið- menntaða heims ekki alltaf. Nunnurnar í Boa Vista hættu til að mynda að biðja Saffirio að messa eins og þær voru vanar að gera þegar hann var í bænum. „Fyrir tíu árum var ég afar siðfágaður maður með prestakraga og fátæklegar hugmyndir.“ En síðan ákvað hann að leggja prestakragann til hliðar og horfast í augu við raunveruleikann. 60 VIKAN 32. TBL I

x

Vikan

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.