Vikan


Vikan - 12.11.1992, Side 8

Vikan - 12.11.1992, Side 8
eins og eðlilegasti hlutur í heimi þegar það gerðist," bætir hann við. Arnar var tvítugur þegar hann kom til Reykjavíkur og fékk inngöngu í Þjóðleikhús- skólann. „Skólinn var ágætur en lærdómurinn fór auðvitað aðallega fram á kvöldin, að fylgjast með þessum ágætu listamönnum og að þurfa að standa við hlið þeirra í ein- hverjum smáhlutverkum." „Smáhlutverk" er kannski ó- þarfa hógværð; sannleikurinn er sá að Arnari bauðst hlut- „Listin krefst þess aö farið sé nokkurn tíma höfum tök á.“ verk gíslsins í Gísl eftir Brend- an Behan árið 1962 og sló þar svo eftirminnilega í gegn að hann leit aldrei til baka síð- an. Áður hafði Arnar tekið þátt í sýningum Grímu og Leikhúss æskunnar. Meðal þeirra verka sem tekin voru fyrir þar voru brot úr Rómeó og Júliu, Macbeth og Hinrik fjórða. „Það æxlaðist þannig að ég lék bæði Rómeó og Falstaff í þessari sýningu," segir Arnar. Eins og lesendum er kunnugt er Rómeó einn rómaðasti elskhugi heimsbókmenntanna og Falstaff er fituhlunkurinn, vinur og ráðgjafi Hinriks fjórða. Á þrjátíu ára ferli hefur Arn- ar leikið mörg og ólík hlutverk; meðal hlutverka síðustu ára má nefna riddarann sjónum- hrygga, Don Kíkóta, Henry Higgins í My Fair Lady, Kaj Munk og Pétur Gaut. Arnar telur að á seinni árum tengi fólk hann kannski við hátíðleika og alvöru en um þessar mundir er hann að bora gat á þá ímynd í miklu nær hlutunum en viö stórsmellnu stykki Willys Russell, Rita gengur mennta- veginn, á Litla sviðinu í Þjóð- leikhúsinu en þar leikur hann á móti Tinnu Gunnlaugsdóttur. MARGAR GRÍMUR Það er algengt að leikarar séu spurðir hvernig þeir hafi sett sig inn í hlutverk og sömuleið- is algengt að áhorfendur velti fyrir sér hvort viðkomandi leik- ari sé í raun eins og sú per- sóna sem hann er að leika í það og það skiptið. Grípi sú tilfinning fólk að leikarinn sé alls ekki að leika heldur að veita innsýn í eigið sálarlíf er vísast að viðkomandi hafi tek- ist vel upp. Eins og John Barrymore sagði: „Það eru ýmsar aðferðir til. Mín aðferð kallar á mikla hæfileika, glas og mulinn ís.“ Hvað segir Arn- ar Jónsson? „Maður hefur margar grim- ur. Fólk býr sér til heildar- mynd út frá einni hlið persón- unnar og hefur kannski aldrei tækifæri til að kynnast fleiri hliðum þessa einstaklings. Þannig mynd er í besta falli bæði flöt og lygin. Lengi skal manninn reyna, eins og þar stendur. Sjálfur held ég að það sé ekki hægt að skila hlutum frá sér á leiksviði nema með vissri grimmd. Starf leikarans er töff starf og þar verður að vera einhver drýsill í spilinu sem hjálpar til við að knýja mótorinn. Þess utan kallar starfið á að vera sífellt að velta upp þeim fleti persóna sem er falinn. Leik- persónur á blaði koma líka til manns eins og manneskjur sem maður hittir í fyrsta sinn, mjög flatar, og eru jafnvel skrifaðar þannig, sem góða og vonda manneskjan. Kannski er kúnstin svo fólgin í þvi að gæða persónuna því lífi að ekki sé um einungis einn flöt að ræða heldur miklu fleiri. Þegar leikarinn nær að skynja það og skila frá sér flókinni persónu, sem kannski er á mörgum plönum í senn, þá finnst fólki gaman í leik- húsi.“ Töff starf, segir hann. Hvernig þá? „Það sem áhorfendur sjá er eitthvert fólk sem er í sviðs- Ijósinu og oft á tíðum virðist starf leikarans mjög auðvelt í framkvæmd. Fólk veit ekkert um þá miklu vinnu sem liggur að baki einu verki. Þó er það annað í starfi leikarans sem er erfiðara við að eiga og það er hve berskjaldaður hann er; skotspónn allra. Það er ætlast til þess að hann sé opinn, ein- lægur, rífi í sínar eigin tilfinn- ingar, þenji vitsmuni sína til hins ýtrasta og svo mega allir dæma hann. Þá þurfa menn að koma sér upp einhverjum skrápi til að verja sig og það er reyndar ekki alltaf hægt.“ LEIKIÐ AF FINGRUM FRAM „Hitt er svo annað mál að það sem við sjáum á íslenskum leiksviðum er oftar en ekki bara vel gert fikt, miðað við það sem hægt er að gera og þá á ég við að fólk sökkvi sér í verkið en snerti ekki bara yf- irborðið lauslega. Þá er verkið krufið og vinna rithöfundarins næstum því unnin aftur, mað- ur fer inn í hverja einustu per- sónu og þekkir þær allar og sambönd þeirra. Svona krufn- ing tekur langan tíma en þennan tíma höfum við ekki, því miður. Fólk þeytist milli verkefna svo hratt sem um- ferðin leyfir og næðið, sem er forsenda listsköpunar, gefst ekki. Listin krefst þess að far- ið sé miklu nær hlutunum en við nokkurn tíma höfum tök á. Ég hef átt þess kost að sjá leiksýningar úti í Rússlandi þar sem unnið er á þennan máta og það var makalaus reynsla. Þeir haga leitinni að vísu allt öðruvísi en við. Þegar við leikum textalaust af fingr- um fram fara allir að leika voða mikið og búa til eitthvað upp úr sér; spinna. Rússinn myndi haga tveggja manna senu þannig að byrja á að bíða; ég skoða þig, þú skoðar mig um leið og þú ert að skoða þig og ég mig. Þetta er gífurleg einbeiting inn á per- sónurnar, inn á sambandið og inn á aðstæður. Þá kemst maður að niðurstöðu sem er rétt en viðhefur ekki einhver dramatísk leikbrögð. Það skiptir mjög miklu máli í leik- húsvinnu að sama fólk, sem fellur vel að vinna saman, vinni mikið saman. Með því næst árangur. Það væri mjög gaman að komast einhvern tíma í þá aðstöðu að geta tek- ið hálft til eitt ár í æfingar og skoðun á verki í stað sex til átta vikna.“ LEIKIÐ LAUSUM HALA Hvernig er góður leikstjóri? „Góður leikstjóri leggur sig kannski fyrst og fremst fram um að laða fram og knýja leik- arann til að fara fram úr sjálf- um sér; fara inn á þau svið sem hann er hræddur við að fara á, láta hann afhjúpa sig. Takist leikstjóranum það, þá gerist eitthvað. Það verða að vera átök, annars gerist ekki neitt. Leikstjóri má heldur ekki vera svo upptekinn af sjálfum sér að það fari fram hjá hon- um þegar eitthvað kviknar hjá leikaranum og þá þarf hann að örva það, hlúa að því og ýta því áfram. Það er mikilvægt að leggja góðan grunn þegar ver- ið er að byggja. Leikstjórar eru ákaflega misflinkir að leggja sterkan grunn en þegar hann er góður halda sýningar áfram að batna á meðan hinar molna yfirleitt í sundur." Frh. á bls. 78 8 VIKAN 23. TBL.1992
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112

x

Vikan

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.