Vikan


Vikan - 07.10.1993, Page 19

Vikan - 07.10.1993, Page 19
sinni þjóð þegar maður er er- lendis. Ég hugsa að Jónas hefði aldrei ort mörg Ijóða sinna ef heimþráin og nostalgían hefðu ekki verið fyrir hendi. Hann hefði orðið allt öðruvísi skáld hefði hann búið hér heima. Hann hefði aldrei beðið að heilsa neinni stúlku með rauðan skúf í peysu eða skrifað Ferðalok. ENGIN ÞJÁNING AÐ FÁ EINN Á'ANN - Þú leggur hugarfóstur þitt til margra ára, verk þitt, fyrir dóm áhorfenda, hvernig tilfinning er þaö? Ég legg sjálfa mig á borðið og kannski þarf maður mörg ár til að safna kjarki til þess. Þetta gerir maður vegna þess að maður heldur sig hafa ein- hvern boðskap fram að færa. Þörfin til að skálda knýr þig á- fram og síðan viltu að fólk skoði hlutina með þér. Ekki endilega að allir séu þér sam- mála, heldur að þeir skoði sömu hluti og þú, sem þér finnast vera mikilvægir. Maður gerir þetta ekki nema maður sé nógu sterkur til þess að taka því ef troðið er á hjarta manns á eftir. Maður fær líka mjög mikla uþpörvun og mikið og gott samband við fullt af fólki, vegna þess að verkið snertir marga mjög mikið. Ef ég opna hjarta mitt fyrir þér þá opnar þú hjarta þitt fyrir mér. Maður verður að treysta sér í samskiþti af þessu tagi ef maður lætur leikrit frá sér fara. Það tekur langan tíma að herða sig upp í þetta og kostar heilmikla baráttu. - Vond gagnrýni hefur ekki hingað til slegið þig út af lag- inu? Ég fékk smáskell eftir leikrit mitt Dans á rósum sem sýnt var í Þjóðleikhúsinu 1981 og mætti nokkurri andstöðu. Það var einkum einn gagnrýnandi sem gaf mér á hann fyrir að leikritiö væri ekki kórrétt skrif- að út frá sjónarmiði kvenna- baráttunnar. Þá varð ég dálítið skelkuð og hrökk töluvert til baka, þá hafði ég ekki þann skráp sem ég hef í dag. Samt fann ég að áhorfendur skemmtu sér prýðilega og leik- ritið gekk mjög vel, mörg þús- und manns komu og sáu það. Nú þori ég alveg þó að mér sé gefið á kjaftinn. Það er eng- in þjáning að fá einn á hann. Það er sárt að skrifa, það er raunveruleg þjáning. Að pæla sig í gegnum sárustu tilfinning- ar persónanna. Ég finn til með öllum persónunum mínum en ég skemmti mér líka með þeim, Þóru, Jónasi, Halldóri, Kristjönu og Edda og líka með gamla Dananum sem hefur aldrei heyrt minnst á Jónas Hallgrímsson. Já, ég skemmti mér mikið með Jónasi. Erindi mitt er brýnna en það að ég láti kjaftshöggin aftra mér. ÞÚ TEKUR ÁBYRGÐ Á ERINDINU - Þú varst í mörg ár leikari við Þjóðleikhúsið og startaðir þar um skeið eftir að Dans á rós- um var sett upp. Síðan hefur þú dvalið langdvölum erlendis. Feröalokum yfir. Eg snaraöi honum gróflega yfir á sænsku á sínum tíma. Ég starfaði líka náið meö ungum leikstjóra í Stokkhólmi, Söru Erlingsdotterr. Hún hefur verið að fást við menningar- arfinn, sem er mér líka mjög hugleikinn. Við unnum að verki saman upp úr Völuspá. Úr því urðu tvær sýningar. Á þeirri fyrri var ég dramaturg og var þá textinn fluttur í upp- haflegri mynd. í síðara tilvik- inu skrifaði ég lítið leikrit byggt á Völuspá og texta hennar. mar er að mínum dómi í mjög opnu sambandi við Jónas og tónlistin er áhrifamikill hluti af sýningunni. Ég verð hissa ef lögin hans eiga ekki eftir að verða sungin víða. Allt er þetta stuðningur við leikarana en eftir sem áður hvílir aðalþunginn á þeim. Það er krefjandi að leika í nöktu leikhúsi. Leikararnir þurfa sjálfir að búa til and- rúmsloftið með leik sínum, skapa sjónhverfingarnar í huga áhorfandans, fá hann til að samþykkja að hann sé KJAFTSHOGG AFTRA MÉR EKKI Hvað hefurðu verið að fást við? Á sínum tíma sagöi ég upp samningi mínum við Þjóðleik- húsið, mig langaði til að skrifa meira. Það var heilmikið upp- gjör og að því var þónokkur að- dragandi. Sá sem skrifar er alla jafna sjálfstæðari listamaður heldur en hinn sem stendur á sviði. Þú tekur ábyrgð á erind- inu. Mig langaði að freista þess enn frekar. Mér finnst leikhúsið óskaplega spennandi vett- vangur. Þó svo ég hafi hætt að leika er ást mín á leikhúsi söm og áður. Mér finnst ofboöslega gaman að íhuga lífið i leikhúsi, ég fer mjög mikið í leikhús og sé allar mögulegar sýningar, hvort sem ég er hér heima eða erlendis. Ég dvaldi í Svíþjóö á árun- um 1986-90, aðallega við barnauppeldi og skriftir. Ég var meðal annars að skrifa þetta leikrit, auk þess sem ég skrif- aði nokkrar smásögur, lítið kvikmyndahandrit, barna- og unglingabók og fleira. En ég hélt alltaf tengslum minum við leikhúsið, vann töluvert með leikhúsfólki og sótti nokkur endurmenntunarnámskeið á Dramatiska Institutet. Ég fékk að fylgjast með uppsetningu Suzanne Osten á einu leik- verki, en hún veitir Klaraleik- húsinu forstöðu og er aðalleik- stjóri þess. Unga Klara er sjálf- stæð eining í Borgarleikhúsinu, Stockholms Stadteater. Þetta er leikhús um og fyrir ungt fólk og hefur náð heimsathygli og farið viða. Suzanne er stórt nafn í sænsku og evrópsku leiklistarlífi. Hún var ein þeirra sem lásu textann minn að Samstarf okkar var mjög frjótt og skemmtilegt. Þetta eru konur sem eru að leita nýrra leiða í leikhúsi, sem ég er líka að reyna að gera. NAKIÐ OG KREFJANDI LEIKHÚS - Nýrra leiða er leitað i upp- setningu Ferðaloka. Ég er mjög sátt við sýning- una vegna þess að leikstjórinn hefur valið þá leið að treysta á textann og atburðarásina, treysta á leikarann. Öll um- gjörö er þess vegna höfð sem einföldust og leikararnir eru látnir bera verkið uppi. Þetta er mjög nakið leikhús. Slíkt leikhús er mér mjög að skapi. Leikmyndahönnuðurinn, Gretar Reynisson, og Þórhallur Sigurðsson leikstjóri ráða útliti sýningarinnar í því hráa rými sem fyrir hendi er á Smíöa- verkstæðinu. Þeir nota grunn- elementin úr leiklýsingum mín- um, sem eru skrifaðar inn í textann, fífuna, tölvuna, ferða- töskuna, handritin, moldina, vatnið og svo framvegis. Og svo þetta töfrandi handrið. Um leið og Gretar kom með módel- ið með handriðinu tók ég ofan fyrir honum. Ég er mjög sátt við þessa útfærslu. Hlutur lýsingarinnar, sem Björn Guömundsson hannaði, er líka mikill og gefur leikmynd- inni síbreytilegar stemningar og dýpt. Tónlistin er siðan kap- ítuli út af fyrir sig. Hróðmar Ingi Sigurbjörnsson samdi lög við þau Ijóð Jónasar sem ég nota i leikritinu og Hamrahlíðarkórinn hennar Þorgerðar Ingólfsdóttur flytur þau af hljómbandi. Hróð- staddur á ýmsum stöðum í Kaupmannahöfn. Leikhúsið keppir ekki lengur við sjón- varp eða kvikmyndir um að skapa raunveruleikabiekk- ingu, það væri bara hallæris- legt. Það nægir að tala um rauðan tígulstein og spansk- græn turnþök til þess að á- horfendur sjái Kaupmanna- höfn fyrir sér. Þetta finnst mér spennandi í leikhúsi, - og flott við þessa sýningu. ÞISTILL OG ÞRÖSTUR - Ertu ekki lúin þegar allt er yf- irstaðið? Þetta er svo langt ferli, kannski gætir maður sín á því að skelin brotni ekki og hleypir ekki öllum áreitum og gagnrýni alla leið inn að hjartanu. Ég er ekkert örmagna. Nokkrum æf- ingum fyrir frumsýningu sá ég að sýningin var orðin eins og ég vil hafa hana, eftir það hef ég verið róleg. Svo kemur ein- hver gagnrýnandi og gefur manni kjaftshögg, en maður er ekkert lengi að jafna sig eftir þau. Sárin í hjartanu eru af öðrum toga. Það er líka margt sem huggar, góðir áhorfendur sem láta heyra frá sér, blóm og fuglar. Eg labbaði inn í Laugarnes mér til hugar- hægðar og rakst þar á fáséða jurt. Það var þistill með purp- uralitu, ilmandi blómi sem krýndi þyrnótt blööin. Ég á- kvað að hafa hann með mér heim og láta hann hjá frum- sýningarrósunum mér til á- minningar. Á meðan ég var aö grafa hann upp tók ég eftir að það stóð hjá mér þröstur. □ 20. TBL. 1993 VIKAN 19

x

Vikan

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.