Æskan

Årgang

Æskan - 01.11.1978, Side 98

Æskan - 01.11.1978, Side 98
freyja hafði kveikt undir katlinum, og þegar kamínur voru komnar á bað- stofuloft, var kaffið venjulega hitaó þar. Þá hófst ein hátíðlegasta stund jólanna. Húsbóndinn brá sér fram á rúmstokkinn og tók Vídalínspostillu niður af hillunni. Hver maður tók sálmabók sína og söng jólasálminn með, ýmist uppi sitjandi eða liggjandi í rúmi sínu. Lesturinn var lesinn við Ijósadýrð og kraumandi kaffiketill á hlóðum. (Hornstrendingabók). Ofát Á jólunum var margs konar sæl- gæti, sem ærið var sjaldgæft endra- nær, og bar ósjaldan við, að á fátækum heimilum, þar sem menn lifðu við léttmeti, væri borðað meira en menn höfðu gott af, og henti þetta einkum börnin, enda þótti fá- tæklingum þetta jafnvel eiga við, og enginn eða lítill hátíðarbragur að öðrum kosti. Eftir gamalli barlóms- konu var það haft, þegar hún var að lýsa vesöldinni heima hjá sér: ,,Það er eins og annað hérna í Skarði núna, að ekki gátu krakkaangarnir fengið kveisu um jólin, sem oft hefur þó heppnast endranær." (Þorkell Bjarnason prestur). Hraun og maltur fiskur Á Þorláksmessu voru svonefnd „hraun" soðin í hangikjötssoðinu og höfð til miðdegismatar ásamt reyktum bjúgum og kökum. Hraunin voru hryggur og haus og fætur af naut- gripum, sem slátrað hafði verið að haustinu. Fyrst var kjötið tekið af beinum eða hryggnum og tungan úr hausnum. Síðan voru hraunin hengd upp í fjós, svo að þau úldnuðu og meiri fita næðist úr þeim síðar. Ekki man ég hve lengi þau voru látin hanga svona, en síðan voru þau reykt í eld- húsi til Þorláksmessu Sumir suðu harðfisk i hangikjötssoðinu. Var það helst maltur fiskur, en svo kallaðist fiskur, sem illa hafði gengið að herða og hafði komið ýlda í áður en hann harðnaði. Með hraunum og fiskinum voru gefnar soðnar rúgkökur, soð- kökur. (Finnur á Kjörseyri). Áður en leikurinn byrjar, verður þú að klippa 10— 15 mismunandi fiska út úr pappa. Þeir mega bæði vera litlir og stórir. Síðan skaltu lita þá með ýmsum litum, og að síðustu skaltu skrifa á þá, hvaó þeir eru þungir. Síðan skaltu fela þá í herberginu. Að þessu loknu er óhætt að kalla á krakkana og leyfa þeim að fara að veiða. Eftir 10 mínútur er veiðitíminn liðinn. Þá hætta krakkarnir veiðum og koma til stjórnanda leiksins með veiði sína — það er að segja þá fiska, sem þeir hafa fundið — til þess að láta hann reikna út, hve mörg kíló þau hafi veitt. Sá, sem hefur fengið mest aö þyngd, fær að fela fiskana í næsta skipti. Ef til vill hefir sá, sem fæsta fiskana fékk, fengið flest kíló, því að þyngdin er aðeins komin undir því, sem stendur á fiskunum. Það er skemmtilegast að hafa minnstu fiskana þyngsta, af því að verst er að finna þá, og stærstu fiskana léttasta, svo að sá, sem sér á sporðinn á stór- fiski og ætlar sér að krækja í feitt, verði súr á svipinn, þegar hann sér 100 grömm standa á honum. Góður pantleikur Allir þeir, sem ætla að vera með, safnast saman í eitt herbergi og eru látnir segja sögur hver á eftir öðrum. En sögur þessar eru þannig, að viss orð eða orðhluta má ekki segja. Hugsum okkur t. d., að ekki mætti segja ,,-ja". Sagan gæti svo t. d. verið á þessa leið: Seinasta daginn fyrir jól fáum við alltaf aö gera hvað sem við viljum í skólanum. Kennarinn les upp jólasögu, og á töfluna er teiknuö jóla- mynd. Það er mikil ánægja . . . Hér grípa hlustendurnir fram í fyrir þeim, sem segir söguna, því að ' orðinu ánægja kemur fyrir endingin ,,ja“, sem ekki mátti segja. Söga- maðurinn verður þá að leggja pant. Síðan tekur næsti við og segif sögu, og svo koll af kolli, uns allir eru búnir. Þá hafa allir lagt fram pant, og síðan má dæma eftir þeim. En það verður að athuga við þennan leik, að ef sögurnar eiga ekki aó vera leiðinlega langar, þá verður að segja þær fljótt, og sögumaður ma ekki hugsa lengi um hverja setningu. áður en hann segir hana. Einmg verður að velja þau orð eða þá orða- hluta, sem oft koma fyrir í daglegu tali. svo að mönnum verói gjarnara að brjóta reglurnar. Mús Mús er ágætt jólaspil. Það er spila0 með hnetum, karamellum eða ein- hverju slíku. Hneturnar eru lagðar a borðið á víð og dreif. Einn þátttak- andinn er sendur út, og á meðan ákveða hinir, hvaða hneta eigi að vera mús. Svo má kalla hann inn aftur Hann byrjar að taka af hnetunum, °9 meðan hann ekki snertir við „mus- inni", má hann halda áfram að fá ser hnetur. En um leið og hann tekur „músina", hrópa hinir: „Mús!" — þá má hann ekki taka fleiri. Svo fara hinir út einn eftir öðrum- Ný „mús" er ákveðin, og allt hið sama endurtekur sig. Þetta er skemmtileg aðferð til þess að miðla jólasael- gætinu.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Æskan

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Æskan
https://timarit.is/publication/383

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.