Æskan

Árgangur

Æskan - 01.11.1978, Síða 98

Æskan - 01.11.1978, Síða 98
freyja hafði kveikt undir katlinum, og þegar kamínur voru komnar á bað- stofuloft, var kaffið venjulega hitaó þar. Þá hófst ein hátíðlegasta stund jólanna. Húsbóndinn brá sér fram á rúmstokkinn og tók Vídalínspostillu niður af hillunni. Hver maður tók sálmabók sína og söng jólasálminn með, ýmist uppi sitjandi eða liggjandi í rúmi sínu. Lesturinn var lesinn við Ijósadýrð og kraumandi kaffiketill á hlóðum. (Hornstrendingabók). Ofát Á jólunum var margs konar sæl- gæti, sem ærið var sjaldgæft endra- nær, og bar ósjaldan við, að á fátækum heimilum, þar sem menn lifðu við léttmeti, væri borðað meira en menn höfðu gott af, og henti þetta einkum börnin, enda þótti fá- tæklingum þetta jafnvel eiga við, og enginn eða lítill hátíðarbragur að öðrum kosti. Eftir gamalli barlóms- konu var það haft, þegar hún var að lýsa vesöldinni heima hjá sér: ,,Það er eins og annað hérna í Skarði núna, að ekki gátu krakkaangarnir fengið kveisu um jólin, sem oft hefur þó heppnast endranær." (Þorkell Bjarnason prestur). Hraun og maltur fiskur Á Þorláksmessu voru svonefnd „hraun" soðin í hangikjötssoðinu og höfð til miðdegismatar ásamt reyktum bjúgum og kökum. Hraunin voru hryggur og haus og fætur af naut- gripum, sem slátrað hafði verið að haustinu. Fyrst var kjötið tekið af beinum eða hryggnum og tungan úr hausnum. Síðan voru hraunin hengd upp í fjós, svo að þau úldnuðu og meiri fita næðist úr þeim síðar. Ekki man ég hve lengi þau voru látin hanga svona, en síðan voru þau reykt í eld- húsi til Þorláksmessu Sumir suðu harðfisk i hangikjötssoðinu. Var það helst maltur fiskur, en svo kallaðist fiskur, sem illa hafði gengið að herða og hafði komið ýlda í áður en hann harðnaði. Með hraunum og fiskinum voru gefnar soðnar rúgkökur, soð- kökur. (Finnur á Kjörseyri). Áður en leikurinn byrjar, verður þú að klippa 10— 15 mismunandi fiska út úr pappa. Þeir mega bæði vera litlir og stórir. Síðan skaltu lita þá með ýmsum litum, og að síðustu skaltu skrifa á þá, hvaó þeir eru þungir. Síðan skaltu fela þá í herberginu. Að þessu loknu er óhætt að kalla á krakkana og leyfa þeim að fara að veiða. Eftir 10 mínútur er veiðitíminn liðinn. Þá hætta krakkarnir veiðum og koma til stjórnanda leiksins með veiði sína — það er að segja þá fiska, sem þeir hafa fundið — til þess að láta hann reikna út, hve mörg kíló þau hafi veitt. Sá, sem hefur fengið mest aö þyngd, fær að fela fiskana í næsta skipti. Ef til vill hefir sá, sem fæsta fiskana fékk, fengið flest kíló, því að þyngdin er aðeins komin undir því, sem stendur á fiskunum. Það er skemmtilegast að hafa minnstu fiskana þyngsta, af því að verst er að finna þá, og stærstu fiskana léttasta, svo að sá, sem sér á sporðinn á stór- fiski og ætlar sér að krækja í feitt, verði súr á svipinn, þegar hann sér 100 grömm standa á honum. Góður pantleikur Allir þeir, sem ætla að vera með, safnast saman í eitt herbergi og eru látnir segja sögur hver á eftir öðrum. En sögur þessar eru þannig, að viss orð eða orðhluta má ekki segja. Hugsum okkur t. d., að ekki mætti segja ,,-ja". Sagan gæti svo t. d. verið á þessa leið: Seinasta daginn fyrir jól fáum við alltaf aö gera hvað sem við viljum í skólanum. Kennarinn les upp jólasögu, og á töfluna er teiknuö jóla- mynd. Það er mikil ánægja . . . Hér grípa hlustendurnir fram í fyrir þeim, sem segir söguna, því að ' orðinu ánægja kemur fyrir endingin ,,ja“, sem ekki mátti segja. Söga- maðurinn verður þá að leggja pant. Síðan tekur næsti við og segif sögu, og svo koll af kolli, uns allir eru búnir. Þá hafa allir lagt fram pant, og síðan má dæma eftir þeim. En það verður að athuga við þennan leik, að ef sögurnar eiga ekki aó vera leiðinlega langar, þá verður að segja þær fljótt, og sögumaður ma ekki hugsa lengi um hverja setningu. áður en hann segir hana. Einmg verður að velja þau orð eða þá orða- hluta, sem oft koma fyrir í daglegu tali. svo að mönnum verói gjarnara að brjóta reglurnar. Mús Mús er ágætt jólaspil. Það er spila0 með hnetum, karamellum eða ein- hverju slíku. Hneturnar eru lagðar a borðið á víð og dreif. Einn þátttak- andinn er sendur út, og á meðan ákveða hinir, hvaða hneta eigi að vera mús. Svo má kalla hann inn aftur Hann byrjar að taka af hnetunum, °9 meðan hann ekki snertir við „mus- inni", má hann halda áfram að fá ser hnetur. En um leið og hann tekur „músina", hrópa hinir: „Mús!" — þá má hann ekki taka fleiri. Svo fara hinir út einn eftir öðrum- Ný „mús" er ákveðin, og allt hið sama endurtekur sig. Þetta er skemmtileg aðferð til þess að miðla jólasael- gætinu.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104

x

Æskan

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Æskan
https://timarit.is/publication/383

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.