Æskan

Volume

Æskan - 01.11.1978, Page 98

Æskan - 01.11.1978, Page 98
freyja hafði kveikt undir katlinum, og þegar kamínur voru komnar á bað- stofuloft, var kaffið venjulega hitaó þar. Þá hófst ein hátíðlegasta stund jólanna. Húsbóndinn brá sér fram á rúmstokkinn og tók Vídalínspostillu niður af hillunni. Hver maður tók sálmabók sína og söng jólasálminn með, ýmist uppi sitjandi eða liggjandi í rúmi sínu. Lesturinn var lesinn við Ijósadýrð og kraumandi kaffiketill á hlóðum. (Hornstrendingabók). Ofát Á jólunum var margs konar sæl- gæti, sem ærið var sjaldgæft endra- nær, og bar ósjaldan við, að á fátækum heimilum, þar sem menn lifðu við léttmeti, væri borðað meira en menn höfðu gott af, og henti þetta einkum börnin, enda þótti fá- tæklingum þetta jafnvel eiga við, og enginn eða lítill hátíðarbragur að öðrum kosti. Eftir gamalli barlóms- konu var það haft, þegar hún var að lýsa vesöldinni heima hjá sér: ,,Það er eins og annað hérna í Skarði núna, að ekki gátu krakkaangarnir fengið kveisu um jólin, sem oft hefur þó heppnast endranær." (Þorkell Bjarnason prestur). Hraun og maltur fiskur Á Þorláksmessu voru svonefnd „hraun" soðin í hangikjötssoðinu og höfð til miðdegismatar ásamt reyktum bjúgum og kökum. Hraunin voru hryggur og haus og fætur af naut- gripum, sem slátrað hafði verið að haustinu. Fyrst var kjötið tekið af beinum eða hryggnum og tungan úr hausnum. Síðan voru hraunin hengd upp í fjós, svo að þau úldnuðu og meiri fita næðist úr þeim síðar. Ekki man ég hve lengi þau voru látin hanga svona, en síðan voru þau reykt í eld- húsi til Þorláksmessu Sumir suðu harðfisk i hangikjötssoðinu. Var það helst maltur fiskur, en svo kallaðist fiskur, sem illa hafði gengið að herða og hafði komið ýlda í áður en hann harðnaði. Með hraunum og fiskinum voru gefnar soðnar rúgkökur, soð- kökur. (Finnur á Kjörseyri). Áður en leikurinn byrjar, verður þú að klippa 10— 15 mismunandi fiska út úr pappa. Þeir mega bæði vera litlir og stórir. Síðan skaltu lita þá með ýmsum litum, og að síðustu skaltu skrifa á þá, hvaó þeir eru þungir. Síðan skaltu fela þá í herberginu. Að þessu loknu er óhætt að kalla á krakkana og leyfa þeim að fara að veiða. Eftir 10 mínútur er veiðitíminn liðinn. Þá hætta krakkarnir veiðum og koma til stjórnanda leiksins með veiði sína — það er að segja þá fiska, sem þeir hafa fundið — til þess að láta hann reikna út, hve mörg kíló þau hafi veitt. Sá, sem hefur fengið mest aö þyngd, fær að fela fiskana í næsta skipti. Ef til vill hefir sá, sem fæsta fiskana fékk, fengið flest kíló, því að þyngdin er aðeins komin undir því, sem stendur á fiskunum. Það er skemmtilegast að hafa minnstu fiskana þyngsta, af því að verst er að finna þá, og stærstu fiskana léttasta, svo að sá, sem sér á sporðinn á stór- fiski og ætlar sér að krækja í feitt, verði súr á svipinn, þegar hann sér 100 grömm standa á honum. Góður pantleikur Allir þeir, sem ætla að vera með, safnast saman í eitt herbergi og eru látnir segja sögur hver á eftir öðrum. En sögur þessar eru þannig, að viss orð eða orðhluta má ekki segja. Hugsum okkur t. d., að ekki mætti segja ,,-ja". Sagan gæti svo t. d. verið á þessa leið: Seinasta daginn fyrir jól fáum við alltaf aö gera hvað sem við viljum í skólanum. Kennarinn les upp jólasögu, og á töfluna er teiknuö jóla- mynd. Það er mikil ánægja . . . Hér grípa hlustendurnir fram í fyrir þeim, sem segir söguna, því að ' orðinu ánægja kemur fyrir endingin ,,ja“, sem ekki mátti segja. Söga- maðurinn verður þá að leggja pant. Síðan tekur næsti við og segif sögu, og svo koll af kolli, uns allir eru búnir. Þá hafa allir lagt fram pant, og síðan má dæma eftir þeim. En það verður að athuga við þennan leik, að ef sögurnar eiga ekki aó vera leiðinlega langar, þá verður að segja þær fljótt, og sögumaður ma ekki hugsa lengi um hverja setningu. áður en hann segir hana. Einmg verður að velja þau orð eða þá orða- hluta, sem oft koma fyrir í daglegu tali. svo að mönnum verói gjarnara að brjóta reglurnar. Mús Mús er ágætt jólaspil. Það er spila0 með hnetum, karamellum eða ein- hverju slíku. Hneturnar eru lagðar a borðið á víð og dreif. Einn þátttak- andinn er sendur út, og á meðan ákveða hinir, hvaða hneta eigi að vera mús. Svo má kalla hann inn aftur Hann byrjar að taka af hnetunum, °9 meðan hann ekki snertir við „mus- inni", má hann halda áfram að fá ser hnetur. En um leið og hann tekur „músina", hrópa hinir: „Mús!" — þá má hann ekki taka fleiri. Svo fara hinir út einn eftir öðrum- Ný „mús" er ákveðin, og allt hið sama endurtekur sig. Þetta er skemmtileg aðferð til þess að miðla jólasael- gætinu.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Æskan

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Æskan
https://timarit.is/publication/383

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.