Kirkjuritið - 01.12.1975, Síða 10

Kirkjuritið - 01.12.1975, Síða 10
er þó gert á þessu tímabili merkilegt átak, að Danir verði kristin þjóð og leggjast þar á eitt ríkið og kirkjan. Brynjólfur nýtur ekki leiðsagnar neinna aukvisa við Kaupmannahafnar- háskóla. Frægastan þeirra verður að telja Jesper Brochmann, kennara tveggja sona Kristjáns IV., Kristjáns prins og Friðriks III., er Brochmann vígir til konungs, er hann er orðinn Sjálands- biskup. Griffenfeld greifi er og í nem- endahópi hans. Trúfræði Brochmanns var eitt höf- uðrit Lútherstrúarmanna í þeirri grein um langan aldur, og húslestrabók hans mótaði trúarlíf Dana öldum saman. Brochmann vígir Brynjólf til Skálholts, og er það hans fyrsta biskupsvígsla. Margt í biskupsdómi Brynjólfs gæti verið gert með hliðsjón af embættis- rekstri Brochmanns. Það er sagt, að Brynjólfur Sveinsson hafi ekki verið mikill guðfræðingur. Þess gætir þó nógsamlega í heimild- um, að hann hefur verið heitur og innilegur trúmaður. Rétttrúnaður hans hefur verið óbrigðull, en þó mótaður þeirri staðreynd. Oft telja menn, að rétttrúnaðurinn hafi allur verið í bókstafnum. Það er ekki rétt. Trúin skyldi birtast í verk- um. C. Rosenberg segir í ritverki sínu: Nordboernes Aandsliv (III. b. bls. 315) að trúfræði þessa tíma hafi verið eins konar vopnabúr gegn villutrú. Það er að nokkru rétt, en fyrst og fremst skyldi hún vera verkfærageymsla fyrir daglegt líf og starf. Á æðri mið var að vísu stefnt. Mikill guðfræðingur á 17. öld var næsta fjölmenntur, og verður trauðla skipað á einn eða neinn lærdómsbás nútímans. Aðalkennari Brynjólfs bisk- ups, Jesper Bartholín, átti þess t. d. kost að verða prófessor í heimspeki í Sviss, í líffærafræði á Ítalíu og í grísku í Frakklandi. Hann samdi kennslubók í læknisfræði, sem notuð var víðs vegar í háskólum Evrópu. Hann var og lækn- isfræðiprófessor, þar til hann gerðist guðfræðikennari, en hafði raunar löngu áður samið kennslubækur í rök- fræði og heimspeki. Læknisfræðiáhuga Brynjólfs Sveins- sonar má vafalaust rekja til Barthólíns, og heita trú hans að nokkru einnig og guðfræðileg viðhorf, þótt Brochmann hafi þar orðið áhrífadrýgstur. Jesper Bartholin samdi trúarleg vakningarrit, sem lesin voru til upp- byggingar fram á 18. öld. Þennan grundvöll brýndi Bartholín fyri stúdentunum: 1. Ritninguna 2. Ritninguna. 3. Ritninguna. Þeir áttu að lesa hana á móðurmálinu, á frum- málunum og svo skýringarrit við hana. Má minna á, að Brynjólfur Sveinsson tekur að þýða Nýja-Testamentið úr grísku á íslensku. En hann fær ekki komið þýðingu sinni á prent, vegna þess að prentverkið er ekki í hans höndum. Trúarljóð Brynjólfs eru ekki fjöl- breytt og satt er það, að þau eru all- mjög kaþólsk, en grunntónninn er innileg guðrækni með iðrunar og yfir- bótarblæ. Þess ber hér að gæta, að á mótunartíma Brynjólfs í Danmörku gætir þar afturhvarfs til trúarlegs inni- leiks kaþólskrar trúar. í ýmsu minnir Brynjólfur Sveinsson 248
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

Kirkjuritið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Kirkjuritið
https://timarit.is/publication/443

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.