Sjómannadagsblaðið

Årgang

Sjómannadagsblaðið - 06.06.1938, Side 48

Sjómannadagsblaðið - 06.06.1938, Side 48
u Næsta skrefið var það, að Watt fór að smíða vélarnar tvívirkar og með hinu svo nefnda ,,stjörnuhjóli“; er ein þeirra sýnd hér á 1. 1. mynd. Tvívirk eimvél af James Watts gerð með stjömuhjóli, nú geymd í Kensingtonsafninu i London. mynd, en 2. mynd sýnir gegnumskurð af strokknum og eimskiptingunni í slíkri vél. — Nokkuru síðar var svo stjörnuhjólsbúnaðinum breytt í sveifarás og kasthjól. Þessar vélar Strokkur og eimskiptitæki úr tvívirkri eimvél (Watts). komu fyrst á markaðinn árið 1782 og voru að stærð frá 10—50 hestöfl, með 25—16 snúning- um á mínútu. Það má telja víst, að þessar síð- ustu breytingar hafi átt mikinn þátt í því, að gera eimvélina eins almenna og raun varð á, því að upp frá þessu var farið að nota eimvél Watts sem aflvél við flestap greinar iðnaðar- ins, nærri um allan heim. SJÓMANNADAOSSLAfi'tfi Árið 1784 fékk Watt einkaleyfi á því að láta eiminn þenjast út í vinnustrokknum, en þá að- ferð notaði hann eingöngu í dæluvélunum. Hin- ar tvívirku vélar með kasthjólinu lét hann vinna með fullum eimþrýstingi slagið á enda. Það er sagt, að margir af merkustu hugvits- mönnum heimsins hafi oft átt við þröngan kost að búa og var Wattt engin undantekning í þeim efnum, enda voru tilraunir hans og rannsóknir kostnaðarsamar; var hann stundum svo félaus, að hann var að því kominn að leggja árar í bát, en árið 1773 fékk hann í félag með sér einn af mestu iðjuhöldum Englands, að nafni Matthew Boulton, sem átti stórar verksmiðjur, er veittu um 800 manns atvinnu. Boulton kom fljótt auga á, hve eimvélin var heiminum mikils virði, og var því fús á að fórna því fé, sem þurfti, til þess að gera hug- myndir Watts að gangfærum vélum. Hann setti þó það skilyrði fyrir fjárframlögum sínum, að einkaleyfið, sem upphaflega var veitt til 14 ára, yrði framlengt, og Watt tókst árið 1775 fyrir tilstilli vina sinna að fá enska þingið til að framlengja það um 25 ár, eða til ársins 1800. Þar með var hin f járhagslega hlið tryggð. Eins og gefur að skilja, voru erfiðleikarnir við smíði vélanna mjög^miklir, þar sem allar vinnuvélar srniða voru þá svo ófullkomnar, að oft lá við sjálft, að framkvæmdir stöðvuðust á því, að ekki var hægt að smíða hluta vélanna á réttan hátt. Watt gat lítið fengist við þetta, því hann hafði nóg að gera við að undirbúa gerð vélanna og reikna þær út. Þess vegna fékk hann því til leiðar komið árið 1777, að verkfræð- ingurinn William Murdock var ráðinn til verk- smiðjunnar til þess að sjá um smíði vélanna; var þessi maður einstakur dugnaðarmaður á því sviði, að sigrast á þeim teknisku erfiðleikum, sem voru á smíði vélanna og uppsetningu. Það er sagt, að margir ötulir verkfræðingar hafi gert tilraunir til þess, að smíða eimvélar, án þess að brjóta í bága við einkaleyfi Watts, á meðan það var í gildi, t. d. með því að láta eiminn þenjast út í fleiri en einum strokki, en það tókst aldrei, einkum vegna þess, að þeir komust aldrei hjá 2. og 4. lið einkaleyfisins. Þegar einkaleyfistími Watts var útrunninn,

x

Sjómannadagsblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.