Sjómannadagsblaðið

Árgangur

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1996, Síða 30

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1996, Síða 30
30 SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ burt og það varð löng törn. Var eins gott að maður var ungur og hraustur þegar maður lenti í þessari raun, eða aðeins 24 ára, enda mátti litlu muna að margur örmagnaðist í lengri og skemmri tíma. Þannig leið aðfara- nótt mánudagsins þess 9. febrúar. En sem betur fór voru flestir um borð á góðum aldri og allt niður í 16 til 17 ára stráka. Alls liðu 72 klukkustundir frá því er þetta byrjaði og þar til veðrinu slotaði svo að hægt væri að leggja af stað heim og allan þann tíma var ég og flestir að störfum. Sem alkunna er áttu mörg skip í örðugleikum í þessu veðri og þarna fórst Júlí með allri áhöfn. Annars voru þau skip betur stödd sem ekki voru komin með mikinn afla, því þau voru léttari á sjónum. Sum þeirra gátu lensað fyrir vikið, eins og Júpít- er, en það var okkur á Þorkeli Mána aftur á móti ógjörningur, enda skipið næstum fullfermt. Drjúgan hluta þess tíma sem við stóðum í þessari baráttu og á heimleiðinni var togar- inn Mars skammt frá okkur og var gott að vita af nálægð hans — sjá ljósin frá honum — þótt ekkert hefði verið hægt af gera ef illa hefði farið. Gúmbátar voru þá engir komnir til sögu og trébátar hefðu verið vita gagnslausir. Undir kvöld þess 9. febrúar gerði Marteinn skipstjóri þó tilraun til að snúa skipinu og reyna að lensa. En sú tilraun fór þannig að skipið lagðist alveg á hliðina og lá við að það end- aði með ósköpum. Hefði ekki verið svo sterk og viðbragðsfljót vél í skip- inu — þetta var 1200 ha. Ruston-vél — og vélstjórinn, Jón Grímsson 2. vélstjóri, svo snöggur að bregðast við, veit ég ekki hvernig farið hefði. Sjórinn fossaði inn um brúarglugg- ana og aðeins með því að setja á fulla ferð og fullt afl tókst að rétta skipið. Einnig var mikið happ að vélin missti ekki niður smurolíouna við þetta, sem mikil hætta var á. En hefði tekist að lensa hefði mátt sigla suður á bóg- inn í hlýrri sjó og það hefði gert allt auðveldara viðfangs. Annars má geta þess að Þorkell máni var alla tíð lélegur á lensi. En ógleymanlegar verða þær sekúndur þegar skipið lá á hliðinni og menn spurðu sig í hljóði: „Við bátsmaðurinn héldum þegar fram á hvalbak að berja klaka eftir að davíðurnar voru á bak og burt. “ (Ljósm. AM) „Á hvorn veginn fer hann?“ Álíka spurning leitaði líka á menn við hvert brot sem yfir reið. Það var loks um miðnætti 9-10. febrúar sem tók að lægja og skána í sjó. Um klukkan fimm un morgun- inn sneri Matreinn skipinu undan og kallaði alla áhöfnina upp til að berja „Flestir af áhöfninni hœttu eftir þennan túr.“ (Ljósm. AM) ís. Var þetta síðasta lotan í því verki, þar sem Þorkell stefndi nú til suð- austurs og var brátt kominn í hlýrri sjó. Fréttirnar um erfiðleikana sem Þorkell Máni lenti í bárust á undan skipinu til Reykjavíkur. Þegar það renndi inn á höfnina beið þar fjöldi fólks sem fagnaði skipverjunum sem væru þeir úr Helju heimtir. Hálfri klukkustundu eftir að Þorkell máni kom til hafnar kom Mars inn.“ Flestir áhafnarmenn hættu „Svo fór að flestir af áhöfninni hættu eftir þennan túr. Ég hélt þó áfram, en hefði ég hætt er ég viss um að ég hefði ekki farið á sjó aftur — og enn þann dag í dag er mér illa við að sjá ísingu. Svona situr þetta fast í hugskotinu og svo tel ég að þessi nýju skip þyldu ekki jafn mikla ísingu og þau gömlu vegna þess hve há þau eru í sjó og miklum búnaði á þau hlaðið. Marteinn Jónasson lét líka af skip- stjórn aðeins nokkrum túrum seinna: Hann gerðist yfirverkstjóri hjá BÚR og seinna forstjóri fyrirtækisins. Næsta túr eftir þennan fórum við vestur á Hala að fiska fyrir Eng- landsmarkað. Þar var lífbátur úr plasti settur um borð í skipið og krani til þess að hífa hann út. Annarsfækk- aði ferðum togara á Nýfundnalands- miðin eftir þetta. Samt fórum við tveir togarar saman þangað árið á eftir og voru það sammæli manna að ef merki væru um veður í aðsigi að forða sér sem fyrst. Á Þorkeli mána var ég til 1966, eins og fram hefur komið, og undrar mig að ég skyldi hanga þarna svona lengi næstu árin: Fiskirí var lítið og tekjurnar leyfðu ekki að maður tæki sér frítúr. Þá var líka svo erfitt um mannskap að vildi ég taka mér frítúr fékkst ekkki nokkur prófmaður. Stundum var eina úrræðið að fara inn á Hrafnistu og fá einhvern gamlan vélstjóra til að leysa sig af einn túr. Þá vildu og flestir dugandi sjómenn vera á síld eins og ég sagði og þeir menn sem fengust að stórum hluta drykkjumenn og lausingjar. Mátti ekki leggjast að bryggju — þá voru þeir horfnir! Var oft legið úti á ytri
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Sjómannadagsblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.