Sjómannadagsblaðið

Volume

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1996, Page 102

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1996, Page 102
102 SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ Víkingasafnið í Bygdöy — eftir Jón Kr. Gunnarsson Ekki er ólíklegt að íslendingar séu ferðaglaðasta þjóð í heimi miðað við fólksfjölda. Auk ferðalaga innanlands sækir mik- ill fjöldi út í heim. Margir spara til þess að geta síðan veitt sér utan- landsferð síðar, en aðrir tefla á það tæpasta með krítarkortið og borga eftir á. Auðvitað er það veðurfarið á okkar kalda og vindasama Fróni, en einnig er það verðlagið í ýmsum suð- lægari löndum. Löngun í sól og hita ræður miklu hjá fjölda fólks þegar það velur sér ákvörðunarstað í or- lofsferð. Ferðamátinn og ferðaleiðir hafa breyst mikið. Áður lágu flestar leiðir í gegnum Kaupmannahöfn og til Norð- urlandanna. Tengslin við norræna frændur eru sterk, en nú skiptir sam- eiginlegur uppruni ekki lengur máli þegar ferðaáætlanir eru gerðar. Sólin, hitinn og verðlagið ræður ferðinni. Sameiginleg arfleifð Þó að Norðurlöndin hafi að miklu leyti orðið úrleiðis í sumarleyfisferð- um íslendinga á undanförnum árum er ekki þar með sagt að við eigum ekki þangað margt að sækja. Sameig- inleg arfleifð er enn í fullu gildi. Saga Norðurlandanna er jafnframt hluti af okkar eigin sögu. Á síðstliðnu sumri átti ég erindi til Noregs og í framhaldi gafst mér kost- ur á að líta í kring um mig og heim- sækja áhugaverða staði. Ferðalög og grúsk fer oft vel saman. Ég hef oft áður notað tækifærið og heimsótt Víkingaskipasafnið á Bygdö við Oslo. Ég dáist að þessum gömlu skipum sem eru frá svipuðum tíma og norrænir menn, aðallega frá vest- urströnd Noregs, lögðu á haf út til að nema nýtt land. Handbragð og hönn- un ber verkmenningu gott vitni. Án þekkingar á skipasmíði og siglingum hefði landnám íslands ekki verið mögulegt. Landnám íslands er eitt af undrum veraldar. Hundruðum saman kaus fólk að flytjast á brott frá Noregi og setjast að í ókunnu landi. Það hlýtur að hafa verið mikið fyrirtæki að flytja á milli landa, oft á tíðum um úfið haf, með talsvert af búsmala og eitthvað af brýnustu búslóð. Þó að innan- landsófriður í Noregi hafi knúið menn til farar, þá þurfti mikið áræði til. Skipakostur þurfti að vera mikill og góður.“ Minjar af hafsbotni „íslendingar eiga fátt minja frá fornum tíma og ekkert sem varðar siglingasöguna. Norðmenn og Danir eru hins vegar svo lánsamir að hafa eignast skip frá þessum tíma. Danir fengu sín skip af hafsbotni í Hróars- keldufirði. Þau eru fimm talsins af mismunandi stærð og gerðum. Það stærsta þeirra er knörr sem var út- hafsskip á fornum tíma. Það var hins vegar mjög illa farið og rúið öllum búnaði enda hafði því verið sökkt ásamt minni skipunum til þess að loka innsiglingunni til hinnar fornu Hróarskeldu. Þessi skip eru til sýnis í glæsilegu safni í Hróarskeldu.“ Fimm skip við Oslófjörðinn „Norðmenn eignuðust sín skip hins vegar við uppgröft á fornum haugum, sem voru höfðingjagrafir. Þau sýna og sanna á hve háu stigi skipa- og bátasmíði var á Norður- löndum til forna. Efniviður til skipa- smíða var að sjálfsögðu nægur. Að minnsta kosti fimm forn skip hafa verið grafin upp í og við Osló- fjörðinn. Tvö af þessum skipum, Gauksstaðaskipið og Ásubergsskip- ið eru sérstaklega athyglisverð vegna þess hversu vel þau hafa varðveist og einnig vegna þess búnaðar sem í þeim var. I ljós kom mikið af áhöld- um og síðast en ekki síst listmunir eins og útskurður. Seglabúnað vant- ar hins vegar svo að segja alveg, svo að þó ljósi sé varpað á þróaða skipa- smíði er ýmsum spurningum ósvarað um sjálfar siglingarnar. En trúnni á nýtt líf eftir jarðneskan dauða eigum við að þakka að við nú skulum geta litið augum þessi fornu skip. Það þótti brýnt að búa látna höfðinga vel úr garði á leiðinni yfir móðuna miklu. Á nýjum og ókunnum leiðum skyldu allir vera sannfærðir um að þarna væru höfðingjar á ferð, en ekki hversdagsmenn. Fornleifafundir Dana og ekki síst Norðmanna eru mikilvægir fyrir okkur íslendinga, því þeir skýra upp- haf íslandssögunnar og þá staðreynd að landnám Islands var tæknilega mögulegt. Þetta er fróðlegt að skoða
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Sjómannadagsblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.