Eimreiðin


Eimreiðin - 01.10.1934, Blaðsíða 106

Eimreiðin - 01.10.1934, Blaðsíða 106
432 RITSJÁ eimreiðin tveimur ritum, sem hér ræðir um, er ekki gerður til að kasta rýrð á Finn Jónsson né hans verk, heldur einungis til að meta á hlutlausan °g raunsæan hátt framfarir þær, sem rif Jóns Helgasonar ber vott um. Sem dæmi þess, hve miklu og í rauninni margbreyttu efni er komið í stutt mál, má nefna inngangskafiann um sögurnar (bls. 106—37). Hér er rætt um flest aðalvandamálin, sem varða upptök þeirra, þróun og stíl, á víðsýnan og skynsamlegan hátt. Eflir stutt yfirlit er þar lýst all-vandlega (í svo stuttu riti) munnlegum frásögnum, lífi þeirra og aðstæðum; 1 „Tradition og historie" er rætt um það, að hve miklu leyti munnlegu frásagnirnar eru sannar, — og í þeim umræðum er ekkert af þeirri hjátrú sumra manna, að helzt alt sé satt, ef það er aðeins „arfsögn"- I þessum þáttum er að sjálfsögðu stuðst við rit Liestols og Heuslers eða tekin afstaða til þeirra; en niðurstaðan verður þó engin einhliða „Freiprosa" (kenningin um „Freiprosa", sem mestrar hylli nýlur meðal Þjóðverja, gerir ráð fyrir, að sögurnar séu yfirleitt skrifaðar upp breyt- ingarlítið, enda lærðar orðrétt, meðan þær voru óskrifaðar), fyrir þvl sér kaflinn „Nedskrivning og forfatterskab", þar sem höfundurinn kemur að því, að í þeirri mynd sem vér þekkjum fornsögurnar, eru þær rit, og að sumar þeirra hafa aldrei verið annað en rit, þó að þættirnir, sem þaer eru skapaðar úr, hafi yerið sagðir. Loks er í „Teknik og stil“ stutt og gl°2* yfirlit yfir það efni (ég vil t. d. benda á hina kjarnorðu lýsingu í § 167)- í bókinni er svo gætilega farið með hið vafasamara, að mér virðist hún yfirleitt ekki standa vel til höggs; ef ég ætti að henni að finna, Þa mundi ég helzt nefna, að einhverju væri slept, sem ég mundi kjósa að rætt væri í henni, en þó verður að taka tillit til hlutverks og lengdar hennar. En ég skal samt nefna tvö dæmi. Þegar lýst er stíl Eddukvaeð- anna, hefði mér þótt fara vel á, að minst hefði verið á það einkenni- lega fyrirbrigði, sem Þjóðverjar nefna „Variation"; mér hefur frá barn- æsku þótt hún einhver mesta prýði þessara kvæða. í kaflanum „Ned' skrivning og forfattere" hefði mér þótt þörf að minnast nokkuð vand- Iega á, að sumir söguritarar voru líka einskonar sagnfræðingar: matu gildi heimilda, leiðréttu eftir traustari heimildinni eða af hyggjuviti sjálfs sín, ályktuðu sjálfir um orsakatengsl o. s. frv. Allir eru á einu máli umi að þetta sé algengt í konungasögum, en ég hygg dæmi þess megi finna Iíka í fslendingasögum (glegsta dæmið er Eyrbyggja, en þetta mun koma í smærra stíl miklu víðar fyrir). Þá verða flokkarnir í § 160: 1) „de typlSke traditionssagaer", eins og Heiðarvíga saga, Reykdæla o. s. frv.; 2) sögur samdar eftir munnlegum og rituðum heimildum af sagnfræðingi (Evr byggja, Egils saga), skáldskaparhneigð á líku stigi og hjá Snorra; 3) sögur samdar eftir munnlegum og rituðum heimildum, íblandaðar skáldskaP (höfundar), sem fer vaxandi (Laxdæla, Njála). Röðun íslendingasagna’ bls. 167 o. áfr. (þeim er raðað eftir héruðum) fellur mér ekki í Se ’ en vel má vera, að ekki hafi verið annars kostur; þrátt fyrir alt. sern um þær hefur verið skrifað, eru mikilvægir hlutir í bókmentasögu þoirra órannsakaðir enn. — Vel mun mega leita í þessu riti til að finna m's
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122

x

Eimreiðin

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.