Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.12.1995, Page 15

Tímarit lögfræðinga - 01.12.1995, Page 15
í Kirkjulögum Gratíanusar, Decretum Gratiani,40 renna náttúruréttur og opin- berun Guðs nánast saman í eitt eða taka að minnsta kosti að haldast í hendur. Þar sem maðurinn er skynsemisvera meðtekur hann boð Guðs. Boð Guðs eru óbreytanleg og þau eru sannleikurinn og því eru þau, og þar með náttúruréttur, æðri öðrum reglum og andstæður þeirra ógildar reglur. Náttúruréttur var þann- ig, samkvæmt Gratíanusi, birtur í reglum Gamla- og Nýja testamentisins og einkum í hinni gullnu reglu kristinna manna „allt sem þér viljið að aðrir menn gjöri yður, það skuluð þér og þeim gjöra“.41 Frægasti talsmaður kirkjunnar um þetta efni var miðaldaguðfræðingurinn Tómas frá Akvínó.42 Það var hann sem endanlega mótaði „náttúruréttinn“ eins og við þekkjum þá kenningu í dag. Tómas frá Akvínó var undir miklum áhrif- um frá Aristótelesi og sótti mikið til kenninga hans. Kenning Tómasar var í stuttu máli sú, að manneskjan hefði tiltekna hlutdeild í hugmyndum Guðs um heiminn, og þannig hlyti maðurinn leiðsögn um rétta breytni. Hann uppgötvaði reglurnar með skynsemi sinni, og þessar reglur sem maðurinn uppgötvaði þannig með skynsemi sinni kallaði Tómas náttúrulög. Náttúrulögin áttu síðan að vera siðferðilegur grundvöllur og mælikvarði allra settra laga, þ.e. manna- setninganna. Og það „að náttúrulögin væru siðferðilegur grundvöllur og mæli- kvarði settra laga“ var náttúruréttur. Maðurinn finnur vissar sjálfgefnar grundvallarreglur með skynsemi sinni. Með henni, sem er sérkenni mannlegs eðlis, sjá menn hvað er gott og þess vegna eftirsóknarvert, og á hinn bóginn hvað sé illt og beri þar með að forðast. Það sem er siðferðilega rétt er það sem er sanngjarnt eða réttlátt. Hér er sem sagt komin fram sú kenning að manneskjan sem manneskja, sem skynsemis- vera, hafi siðferðileg réttindi, sem beri að styrkja með lögum en ekki brjóta gegn. Áherslan er samt á náttúrulögum en ekki náttúrulegum réttindum, á skyldum ríkisins frekar en rétti einstaklingsins.43 Lögum skipti Tómas frá Akvínó í fjóra flokka. Fyrst voru hin eilífu lög eða hugur Guðs. Án þeirra hefði maðurinn enga leiðsögn í lífi sínu. I öðrum flokki voru náttúrulög. Þau voru sérstök hlutdeild manneskjunnar í hinum eilífu lögum. Maðurinn finnur þau, uppgötvar, með skynsemi sinni. í þriðja flokknum 40 Gratíanus var munkur sem safnaði saman 3800 textum (ca. 1140) sem taldir eru hafa verið undirstaða mastersnáms í háskólum í upphafi, en seinna notaðir af kirkjunni. Árið 1917 fór fram ný skrásetning á kirkjurétti og þá er Decretum Gratiani aðalheimildin. 41 Fjallræðan, Mattheus 7:12; sbr. d'Entréves sama rit, bls. 38-40. 42 Tómas frá Akvínó (1225-1274) var ítalskur heimspekingur og guðfræðingur. Skólaspeki miðalda er talin hafa risið hæst í ritum hans. Höfuðrit hans um þetta efni er Summa theolo- giae. í þessari samantekt um Tómas frá Akvínó er stuðst við Garðar Gíslason, „Eðli máls“ í Eru lög nauðsynleg?, Reykjavík, 1991, bls. 93 o. áfr. 43 d'Entréves, sama rit, bls. 48. 257

x

Tímarit lögfræðinga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.