Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.12.1995, Qupperneq 15

Tímarit lögfræðinga - 01.12.1995, Qupperneq 15
í Kirkjulögum Gratíanusar, Decretum Gratiani,40 renna náttúruréttur og opin- berun Guðs nánast saman í eitt eða taka að minnsta kosti að haldast í hendur. Þar sem maðurinn er skynsemisvera meðtekur hann boð Guðs. Boð Guðs eru óbreytanleg og þau eru sannleikurinn og því eru þau, og þar með náttúruréttur, æðri öðrum reglum og andstæður þeirra ógildar reglur. Náttúruréttur var þann- ig, samkvæmt Gratíanusi, birtur í reglum Gamla- og Nýja testamentisins og einkum í hinni gullnu reglu kristinna manna „allt sem þér viljið að aðrir menn gjöri yður, það skuluð þér og þeim gjöra“.41 Frægasti talsmaður kirkjunnar um þetta efni var miðaldaguðfræðingurinn Tómas frá Akvínó.42 Það var hann sem endanlega mótaði „náttúruréttinn“ eins og við þekkjum þá kenningu í dag. Tómas frá Akvínó var undir miklum áhrif- um frá Aristótelesi og sótti mikið til kenninga hans. Kenning Tómasar var í stuttu máli sú, að manneskjan hefði tiltekna hlutdeild í hugmyndum Guðs um heiminn, og þannig hlyti maðurinn leiðsögn um rétta breytni. Hann uppgötvaði reglurnar með skynsemi sinni, og þessar reglur sem maðurinn uppgötvaði þannig með skynsemi sinni kallaði Tómas náttúrulög. Náttúrulögin áttu síðan að vera siðferðilegur grundvöllur og mælikvarði allra settra laga, þ.e. manna- setninganna. Og það „að náttúrulögin væru siðferðilegur grundvöllur og mæli- kvarði settra laga“ var náttúruréttur. Maðurinn finnur vissar sjálfgefnar grundvallarreglur með skynsemi sinni. Með henni, sem er sérkenni mannlegs eðlis, sjá menn hvað er gott og þess vegna eftirsóknarvert, og á hinn bóginn hvað sé illt og beri þar með að forðast. Það sem er siðferðilega rétt er það sem er sanngjarnt eða réttlátt. Hér er sem sagt komin fram sú kenning að manneskjan sem manneskja, sem skynsemis- vera, hafi siðferðileg réttindi, sem beri að styrkja með lögum en ekki brjóta gegn. Áherslan er samt á náttúrulögum en ekki náttúrulegum réttindum, á skyldum ríkisins frekar en rétti einstaklingsins.43 Lögum skipti Tómas frá Akvínó í fjóra flokka. Fyrst voru hin eilífu lög eða hugur Guðs. Án þeirra hefði maðurinn enga leiðsögn í lífi sínu. I öðrum flokki voru náttúrulög. Þau voru sérstök hlutdeild manneskjunnar í hinum eilífu lögum. Maðurinn finnur þau, uppgötvar, með skynsemi sinni. í þriðja flokknum 40 Gratíanus var munkur sem safnaði saman 3800 textum (ca. 1140) sem taldir eru hafa verið undirstaða mastersnáms í háskólum í upphafi, en seinna notaðir af kirkjunni. Árið 1917 fór fram ný skrásetning á kirkjurétti og þá er Decretum Gratiani aðalheimildin. 41 Fjallræðan, Mattheus 7:12; sbr. d'Entréves sama rit, bls. 38-40. 42 Tómas frá Akvínó (1225-1274) var ítalskur heimspekingur og guðfræðingur. Skólaspeki miðalda er talin hafa risið hæst í ritum hans. Höfuðrit hans um þetta efni er Summa theolo- giae. í þessari samantekt um Tómas frá Akvínó er stuðst við Garðar Gíslason, „Eðli máls“ í Eru lög nauðsynleg?, Reykjavík, 1991, bls. 93 o. áfr. 43 d'Entréves, sama rit, bls. 48. 257
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76

x

Tímarit lögfræðinga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.