Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.12.1995, Síða 23

Tímarit lögfræðinga - 01.12.1995, Síða 23
stundum þarf að hafna leið og fara til baka. Þetta á líka við um hugtakið „nátt- úrurétt", þótt í sögu þess megi greina samfellda hrynjandi. Ef einhvern tíma verður komist á leiðarenda, þá verður hægt að kortleggja hina réttu leið og sleppa útúrdúrunum. Yerk Johns Finnis hlýtur að teljast alvarleg tilraun í þá átt þótt ekki hafi hann haft fullnaðarsigur. Eitt helsta ásteytingsefnið eru tengsl laga og siðferðis. Hvernig komast nátt- úruréttarmenn að þeirri niðurstöðu að þama séu órofa tengsl á milli? Að sýna fram á það er einn stærsti vandi þeirra. Því er haldið fram að þessi niðurstaða fáist með ógildri rökfærslu, sem sagt þeirri að „eitthvað á að gera“ leiði af því að „eitthvað er“. Staðreyndir eins og 'vatn er blautt' verði sannaðar og séu óumdeilanlegar, en það eigi ekki við um siðferðilega fullyrðingu eins og 'það er rangt að eyða fóstri'. Náttúruréttarmenn hafa reynt að leiða slíka gildisdóma af staðreyndum um mannlega hegðun, eins og að segja: 'það er í eðli mannsins að fjölga sér, þannig er hann gerður, þess vegna á hann að gera það, það er and- stætt mannlegu eðli að eiga ekki börn'. Af þessu er síðan leiddur gildisdómur eins og 'notkun getnaðarvarna og fóstureyðingar eru rangar'. Náttúruréttur hafði ráðið rtkjum í nokkrar aldir þegar heimspekingurinn David Hume færði rök fyrir því að ályktun af þessu tagi stæðist ekki og kenningar hans höfðu mikil áhrif á gagnrýnendur náttúruréttar eins og áður hefur verið vikið að. Þeir halda því fram að rökleiðsla af þessu tagi rugli saman náttúrulögmálum, sem upplýsa okkur um 'hvað á sér stað' og siðferðis- eða lagareglum, sem mæla fyrir um 'hvað eigi að gera'.87 Þótt ekki verði deilt um það að ýmsir kennismiðir náttúruréttar hafi byggt á rökfærslum af framangreindu tagi, þá hafnar til dæmis John Finnis bæði sjálfur þessari leið og hafnar því að gagnrýni af þessu tagi geti átt við Tómas frá Akvínó. Tómas segi að til þess að uppgötva hvað sé rétt og hvað sé rangt spyrji maður hvað sé skynsamlegt, en ekki hvað sé í samræmi við mannlegt eðli. Og „þessi leit leiði mann að lokum aftur til fyrstu frumreglna viturleikans, sem séu upprunalegar, og vísi ekki til mannlegrar náttúru heldur til mannlegra gæða“.88 Hann leiðir ennfremur lfkur að því að ástæður vinsælda þessara gagnrýnisraka megi m.a. rekja til orðsins „náttúruréttur“. Orðið sjálft geti komið mönnum til að halda að öll viðmið í kenningum um náttúrurétt séu byggð á fullyrðingum um náttúruna, mannlega náttúru eða aðra. Þá bendir hann á að Tómas frá Akvínó skrifi bæði um guðfræði og siðfræði og að gagnrýnendur hans gæti þess ekki alltaf að lesa texta hans nægilega gaumgæfilega. Tómas geri sjálfur skarp- an greinarmun á því sem sé í samræmi við skynsemina og því sem sé í samræmi við mannlegt eðli, en slengi þessu ekki saman eins og gagnrýnendur hans. 87 Sjá Lloyd, sama rit, bls. 93 o. áfr. Þessi röksemdafærsla í siðfræði er á ensku kölluð „the naturalistic fallacy". Lloyd telur að hana megi rekja allt aftur til Rómarréttar, sama rit, bls. 108. 88 Finnis, sama rit, bls. 36, sjá nánar bls. 34-36. 265

x

Tímarit lögfræðinga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.