Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.12.1995, Qupperneq 23

Tímarit lögfræðinga - 01.12.1995, Qupperneq 23
stundum þarf að hafna leið og fara til baka. Þetta á líka við um hugtakið „nátt- úrurétt", þótt í sögu þess megi greina samfellda hrynjandi. Ef einhvern tíma verður komist á leiðarenda, þá verður hægt að kortleggja hina réttu leið og sleppa útúrdúrunum. Yerk Johns Finnis hlýtur að teljast alvarleg tilraun í þá átt þótt ekki hafi hann haft fullnaðarsigur. Eitt helsta ásteytingsefnið eru tengsl laga og siðferðis. Hvernig komast nátt- úruréttarmenn að þeirri niðurstöðu að þama séu órofa tengsl á milli? Að sýna fram á það er einn stærsti vandi þeirra. Því er haldið fram að þessi niðurstaða fáist með ógildri rökfærslu, sem sagt þeirri að „eitthvað á að gera“ leiði af því að „eitthvað er“. Staðreyndir eins og 'vatn er blautt' verði sannaðar og séu óumdeilanlegar, en það eigi ekki við um siðferðilega fullyrðingu eins og 'það er rangt að eyða fóstri'. Náttúruréttarmenn hafa reynt að leiða slíka gildisdóma af staðreyndum um mannlega hegðun, eins og að segja: 'það er í eðli mannsins að fjölga sér, þannig er hann gerður, þess vegna á hann að gera það, það er and- stætt mannlegu eðli að eiga ekki börn'. Af þessu er síðan leiddur gildisdómur eins og 'notkun getnaðarvarna og fóstureyðingar eru rangar'. Náttúruréttur hafði ráðið rtkjum í nokkrar aldir þegar heimspekingurinn David Hume færði rök fyrir því að ályktun af þessu tagi stæðist ekki og kenningar hans höfðu mikil áhrif á gagnrýnendur náttúruréttar eins og áður hefur verið vikið að. Þeir halda því fram að rökleiðsla af þessu tagi rugli saman náttúrulögmálum, sem upplýsa okkur um 'hvað á sér stað' og siðferðis- eða lagareglum, sem mæla fyrir um 'hvað eigi að gera'.87 Þótt ekki verði deilt um það að ýmsir kennismiðir náttúruréttar hafi byggt á rökfærslum af framangreindu tagi, þá hafnar til dæmis John Finnis bæði sjálfur þessari leið og hafnar því að gagnrýni af þessu tagi geti átt við Tómas frá Akvínó. Tómas segi að til þess að uppgötva hvað sé rétt og hvað sé rangt spyrji maður hvað sé skynsamlegt, en ekki hvað sé í samræmi við mannlegt eðli. Og „þessi leit leiði mann að lokum aftur til fyrstu frumreglna viturleikans, sem séu upprunalegar, og vísi ekki til mannlegrar náttúru heldur til mannlegra gæða“.88 Hann leiðir ennfremur lfkur að því að ástæður vinsælda þessara gagnrýnisraka megi m.a. rekja til orðsins „náttúruréttur“. Orðið sjálft geti komið mönnum til að halda að öll viðmið í kenningum um náttúrurétt séu byggð á fullyrðingum um náttúruna, mannlega náttúru eða aðra. Þá bendir hann á að Tómas frá Akvínó skrifi bæði um guðfræði og siðfræði og að gagnrýnendur hans gæti þess ekki alltaf að lesa texta hans nægilega gaumgæfilega. Tómas geri sjálfur skarp- an greinarmun á því sem sé í samræmi við skynsemina og því sem sé í samræmi við mannlegt eðli, en slengi þessu ekki saman eins og gagnrýnendur hans. 87 Sjá Lloyd, sama rit, bls. 93 o. áfr. Þessi röksemdafærsla í siðfræði er á ensku kölluð „the naturalistic fallacy". Lloyd telur að hana megi rekja allt aftur til Rómarréttar, sama rit, bls. 108. 88 Finnis, sama rit, bls. 36, sjá nánar bls. 34-36. 265
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76

x

Tímarit lögfræðinga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.