Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.08.2001, Page 44

Frjáls verslun - 01.08.2001, Page 44
Þorsteinn hefur m.a. verið forsœtisráðherra og Jjármálaráðherra - en lengst af var hann dóms- og kirkjumálaráðherra og sjávarútvegsráð- herra, eða í átta ár: „ Uþpbyggingar- og verndarstefnan naut skilnings þó deilt væri um fiskveiðistjórnunina almennt. Margir stjórnmála- menn vildu hins vegar veiða meira og taka áhættu með því. “ Líkt og Svend Auken, formaður Jafnaðarmannaflokksins danska, lenti í 1992 er Poul Nyrup Rasmussen varaformaður flokksins bauð sig fram gegn honum, fékk Þorsteinn að reyna það sama árið áður og það er liklega eitt það harkalegasta, sem flokks- formaður getur lent í. „Harkalegt er ekki of sterkt orð, en þannig er pólitíkin. Eg kom inn á miklum umbrotatímum í pólitíkinni, lausung og los og nýjar hugmyndir en jafnframt kraftar, sem unnu að því að halda ítökum sinum og halda í gamlar hugmyndir og verja rótgróna hagsmuni. Þegar þannig hlutir takast á í sljórn- málaflokkum er ekki óeðlilegt að það verði átök. En átök eru líka hluti af pólitíska lifinu. Þar þýðir ekkert annað en að byggja sjálfan sig upp til að geta séð þau sem hluta af við- fangsefninu. I hita stundarinnar verður maður að geta skilið á milli sjálfs sín og stundarátaka. Maður verður að horfa á hlutina þannig að þeir hafi ekki of mikil persónuleg áhrif og hafa skráp svo átök- in rispi ekki sálina. Ef menn geta það ekki þá er erfitt að vera í póli- tík. En auðvitað hefur þetta allt sín áhrif á mann og mótar viðhorf manns og það umhverfi sem maður lifir og hrærist í. „Þetta er mitt almenna viðhorf til þessa viðfangsefnis, sem pólitík er í eðli sínu.“ Um einstök atriði segir Þorsteinn að of snemmt sé að ræða og á þvi hafi hann ekki áhuga. Bætir við kankvís að það komi gjarn- an í hlut embættismanna að bryðja „haltu-kjafti“ brjóstsykur þeg- ar pólitík ber á góma. Þegar Þorsteinn hætti í stjórnmálum var Ingibjörg löngu hætt sínum stjórnmálaumsvifum, svo sú spurn- ing vaknar hvort það hafi ekki verið rúm íyrir tvo stjórnmálamenn í sama hjónabandinu. Ingibjörg segir að það hafi verið mikil ánauð á heimili með þijú lítil börn þegar báðir foreldrarnir voru í stjórn- málum. „Eg var borgarfulltrúi og Þorsteinn dreifbýlisþingmaður og það var einfaldlega of mikil ánauð á heimilinu. En vitaskuld réðu ýmsir aðrir þættir líka þeirri ákvörðun.“ íslenska sjávarútvegsstefnan umdeild fyrst en er nú fyrirmynd í umfjöllun erlendra blaða um fiskveiðistefnu og fiskveiðistjórn er Island nánast undantekningalaust netht sem forgönguland í skyn- samlegri og sjálfbærri fiskveiðistefnu. Sú stefna var mörkuð með- an Þorsteinn var við stjórn og því ekki úr vegi að staldra við þau efni. Hann segist verða var við að hvar sem hann komi sé horft til reynslu Islendinga. „Þó tíminn í sjávarútvegsráðuneytinu hafi ver- ið átakatími og ráðuneytið eitt mesta átakaráðuneytið þá er gam- an að horfa til þessa tíma eftir á,“ segir Þorsteinn. „Það var tvennt sem við byggðum upp þá og sem enn er und- irstaðan. Annars vegar að móta og þróa markaðskerfi varðandi fiskveiðistjórnun og koma sjávarútveginum þannig út úr farvegi ríkisforsjár. Hins vegar var ný og hörð afstaða varðandi verndun og uppbyggingu fiskistofnanna sem byggði í reynd á ráðgjöf vís- indamanna í ríkari mæli en áður. Það var búið að koma því inn að ráðgjöfin byggði ekki á nákvæmum vísindum og því eðlilegt að sniðganga ráðgjöf varðandi heildarafla, en ég tók annan pól í hæð- ina. Eg held að það hafi þegar skilað betri árangri en efla og bæði styrkt stöðu fiskistofnanna og stöðu okkar á alþjóðavettvangi, þar sem Iitið er á Island sem forgönguþjóð í sjálfbærri nýtingu fiski- stofnanna og um leið varðandi umgengni um náttúruauðlindir." En hvernig horfði með skilning á þessum sjónarmiðum og stuðning við þau þegar verið var að gera þessar breytingar? „Það gekk vissulega á ýmsu í þeim efnum. Meðan Alþýðuflokkurinn var í stjórn voru skiptar skoðanir milli stjórnarflokkanna um stefn- una varðandi fiskveiðistjórnunina. Sennilega hafa það verið ein- hver dýpstu átök um grundvallaratriði í pólitík á síðari árum. Þar tókust á ólíkar hugmyndir um ftjálslyndi annars vegar og stjórn- lyndi hins vegar. En það voru líka mismunandi viðhorf í öflum flokkum varðandi ákvörðun um heildarafla og hvort tylgja ætti vís- indalegri ráðgjöf. Afstaðan fór ekki eftir flokkspólitískum linum í þvi efni. I Sjálfstæðisflokknum stóð meirihlutinn á bak við ákvarð- anir um fiskveiðistjórnun, þó skoðanir væru skiptar þar eins og annars staðar, en það voru verulega skiptari skoðanir varðandi heildaraflaákvarðanir. En það merkilegasta var kannski að það var almennur stuðningur við þessi sjónarmið og ábyrga nýtingu fiski- stofnanna meðal flestra sjómanna og útvegsmanna. Uppbygging- ar- og verndarstefnan naut skilnings þar þó deilt væri um fiskveiði- stjórnunina almennt Margir stjórnmálamenn vildu hins vegar veiða meira og taka áhættu með þvi. Stuðningur við verndarstefn- una var minni meðal stjórnmálamanna en hagsmunaaðila. Þetta var aflt annar veruleiki en ráðherrar erlendis bjuggu við, sem stóðu í stöðugum átökum við hagsmunahópa um þessi mál. Þetta er enn hluti af vanda margra þjóða í sjávarútvegsmálum. Aðstæð- ur á Islandi má þakka ábyrgri forystu samtaka sjómanna og út- vegsmanna." I Noregi og víðar er sjávarútvegur í raun hluti af byggðastefnu, en Þorsteinn tekur undir að á íslandi hafi verið sneitt hjá því. „Munurinn er líka að sjávarútvegur er aðalatvinnuvegur á íslandi, en í Evrópu er sjávarútvegur svo ógnarlitill hluti hagkerfisins að það skiptir minna máli þó gamla ríkisforsjárhyggjan ríki þar enn. Engri Evrópuþjóð dytti í hug að halda uppi ríkisforsjá í aðalat- vinnugreinum sínum. Við erum því í sérstakri aðstöðu hvað sjáv- arútveg varðar." Kvótakerfið hefur verið umdeilt undanfarin ár og talað um óeðlilegar eignatilfærslur í kjölfar þess, en Þorsteinn telur ekki óeðlilegt þó að skoðanir séu skiptar um þessi efni því stærstu efna- hagslegu hagsmunir þjóðarinnar séu fólgnir í sjávarútvegi. „Fram- seljanlegar aflaheimildir leiða til þess að ríkisvaldið stjórnar ekki þróuninni, heldur mótar sjávarútvegurinn sjálfur þann farveg á grundvelli markaðslögmála eins og annars staðar. Þess vegna eru líka færri, stærri og sterkari sjávarútvegstyrirtæki en áður. í ein- staka byggðarlögum hefur útgerðin veikst en hún hefur um leið styrkst annars staðar. Það er hins vegar mikilvægt að sjávarútveg- 44
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Frjáls verslun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.