Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.08.2001, Síða 44

Frjáls verslun - 01.08.2001, Síða 44
Þorsteinn hefur m.a. verið forsœtisráðherra og Jjármálaráðherra - en lengst af var hann dóms- og kirkjumálaráðherra og sjávarútvegsráð- herra, eða í átta ár: „ Uþpbyggingar- og verndarstefnan naut skilnings þó deilt væri um fiskveiðistjórnunina almennt. Margir stjórnmála- menn vildu hins vegar veiða meira og taka áhættu með því. “ Líkt og Svend Auken, formaður Jafnaðarmannaflokksins danska, lenti í 1992 er Poul Nyrup Rasmussen varaformaður flokksins bauð sig fram gegn honum, fékk Þorsteinn að reyna það sama árið áður og það er liklega eitt það harkalegasta, sem flokks- formaður getur lent í. „Harkalegt er ekki of sterkt orð, en þannig er pólitíkin. Eg kom inn á miklum umbrotatímum í pólitíkinni, lausung og los og nýjar hugmyndir en jafnframt kraftar, sem unnu að því að halda ítökum sinum og halda í gamlar hugmyndir og verja rótgróna hagsmuni. Þegar þannig hlutir takast á í sljórn- málaflokkum er ekki óeðlilegt að það verði átök. En átök eru líka hluti af pólitíska lifinu. Þar þýðir ekkert annað en að byggja sjálfan sig upp til að geta séð þau sem hluta af við- fangsefninu. I hita stundarinnar verður maður að geta skilið á milli sjálfs sín og stundarátaka. Maður verður að horfa á hlutina þannig að þeir hafi ekki of mikil persónuleg áhrif og hafa skráp svo átök- in rispi ekki sálina. Ef menn geta það ekki þá er erfitt að vera í póli- tík. En auðvitað hefur þetta allt sín áhrif á mann og mótar viðhorf manns og það umhverfi sem maður lifir og hrærist í. „Þetta er mitt almenna viðhorf til þessa viðfangsefnis, sem pólitík er í eðli sínu.“ Um einstök atriði segir Þorsteinn að of snemmt sé að ræða og á þvi hafi hann ekki áhuga. Bætir við kankvís að það komi gjarn- an í hlut embættismanna að bryðja „haltu-kjafti“ brjóstsykur þeg- ar pólitík ber á góma. Þegar Þorsteinn hætti í stjórnmálum var Ingibjörg löngu hætt sínum stjórnmálaumsvifum, svo sú spurn- ing vaknar hvort það hafi ekki verið rúm íyrir tvo stjórnmálamenn í sama hjónabandinu. Ingibjörg segir að það hafi verið mikil ánauð á heimili með þijú lítil börn þegar báðir foreldrarnir voru í stjórn- málum. „Eg var borgarfulltrúi og Þorsteinn dreifbýlisþingmaður og það var einfaldlega of mikil ánauð á heimilinu. En vitaskuld réðu ýmsir aðrir þættir líka þeirri ákvörðun.“ íslenska sjávarútvegsstefnan umdeild fyrst en er nú fyrirmynd í umfjöllun erlendra blaða um fiskveiðistefnu og fiskveiðistjórn er Island nánast undantekningalaust netht sem forgönguland í skyn- samlegri og sjálfbærri fiskveiðistefnu. Sú stefna var mörkuð með- an Þorsteinn var við stjórn og því ekki úr vegi að staldra við þau efni. Hann segist verða var við að hvar sem hann komi sé horft til reynslu Islendinga. „Þó tíminn í sjávarútvegsráðuneytinu hafi ver- ið átakatími og ráðuneytið eitt mesta átakaráðuneytið þá er gam- an að horfa til þessa tíma eftir á,“ segir Þorsteinn. „Það var tvennt sem við byggðum upp þá og sem enn er und- irstaðan. Annars vegar að móta og þróa markaðskerfi varðandi fiskveiðistjórnun og koma sjávarútveginum þannig út úr farvegi ríkisforsjár. Hins vegar var ný og hörð afstaða varðandi verndun og uppbyggingu fiskistofnanna sem byggði í reynd á ráðgjöf vís- indamanna í ríkari mæli en áður. Það var búið að koma því inn að ráðgjöfin byggði ekki á nákvæmum vísindum og því eðlilegt að sniðganga ráðgjöf varðandi heildarafla, en ég tók annan pól í hæð- ina. Eg held að það hafi þegar skilað betri árangri en efla og bæði styrkt stöðu fiskistofnanna og stöðu okkar á alþjóðavettvangi, þar sem Iitið er á Island sem forgönguþjóð í sjálfbærri nýtingu fiski- stofnanna og um leið varðandi umgengni um náttúruauðlindir." En hvernig horfði með skilning á þessum sjónarmiðum og stuðning við þau þegar verið var að gera þessar breytingar? „Það gekk vissulega á ýmsu í þeim efnum. Meðan Alþýðuflokkurinn var í stjórn voru skiptar skoðanir milli stjórnarflokkanna um stefn- una varðandi fiskveiðistjórnunina. Sennilega hafa það verið ein- hver dýpstu átök um grundvallaratriði í pólitík á síðari árum. Þar tókust á ólíkar hugmyndir um ftjálslyndi annars vegar og stjórn- lyndi hins vegar. En það voru líka mismunandi viðhorf í öflum flokkum varðandi ákvörðun um heildarafla og hvort tylgja ætti vís- indalegri ráðgjöf. Afstaðan fór ekki eftir flokkspólitískum linum í þvi efni. I Sjálfstæðisflokknum stóð meirihlutinn á bak við ákvarð- anir um fiskveiðistjórnun, þó skoðanir væru skiptar þar eins og annars staðar, en það voru verulega skiptari skoðanir varðandi heildaraflaákvarðanir. En það merkilegasta var kannski að það var almennur stuðningur við þessi sjónarmið og ábyrga nýtingu fiski- stofnanna meðal flestra sjómanna og útvegsmanna. Uppbygging- ar- og verndarstefnan naut skilnings þar þó deilt væri um fiskveiði- stjórnunina almennt Margir stjórnmálamenn vildu hins vegar veiða meira og taka áhættu með þvi. Stuðningur við verndarstefn- una var minni meðal stjórnmálamanna en hagsmunaaðila. Þetta var aflt annar veruleiki en ráðherrar erlendis bjuggu við, sem stóðu í stöðugum átökum við hagsmunahópa um þessi mál. Þetta er enn hluti af vanda margra þjóða í sjávarútvegsmálum. Aðstæð- ur á Islandi má þakka ábyrgri forystu samtaka sjómanna og út- vegsmanna." I Noregi og víðar er sjávarútvegur í raun hluti af byggðastefnu, en Þorsteinn tekur undir að á íslandi hafi verið sneitt hjá því. „Munurinn er líka að sjávarútvegur er aðalatvinnuvegur á íslandi, en í Evrópu er sjávarútvegur svo ógnarlitill hluti hagkerfisins að það skiptir minna máli þó gamla ríkisforsjárhyggjan ríki þar enn. Engri Evrópuþjóð dytti í hug að halda uppi ríkisforsjá í aðalat- vinnugreinum sínum. Við erum því í sérstakri aðstöðu hvað sjáv- arútveg varðar." Kvótakerfið hefur verið umdeilt undanfarin ár og talað um óeðlilegar eignatilfærslur í kjölfar þess, en Þorsteinn telur ekki óeðlilegt þó að skoðanir séu skiptar um þessi efni því stærstu efna- hagslegu hagsmunir þjóðarinnar séu fólgnir í sjávarútvegi. „Fram- seljanlegar aflaheimildir leiða til þess að ríkisvaldið stjórnar ekki þróuninni, heldur mótar sjávarútvegurinn sjálfur þann farveg á grundvelli markaðslögmála eins og annars staðar. Þess vegna eru líka færri, stærri og sterkari sjávarútvegstyrirtæki en áður. í ein- staka byggðarlögum hefur útgerðin veikst en hún hefur um leið styrkst annars staðar. Það er hins vegar mikilvægt að sjávarútveg- 44
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Frjáls verslun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.