Vera - 01.02.1990, Síða 28

Vera - 01.02.1990, Síða 28
NIÐURSKURÐARHNIFUR RIKISSTJORNARINNAR BITNAR Á í fjárlögum hverju sinni birtist hugur stjórn- valda. Þar sést stjórnarstefnan í raun og því hljótum við að íhuga hvaða áhrif þau munu hafa á líf fólksins í landinu, við hvaða kjör heimilum landsins er ætlað að búa á árinu. Fjárlög nýbyrjaðs árs boða okkur stór- felldan niðurskurð á opinberum fram- kvæmdum — samdrátt í þjóðartekjum og at- vinnuskort. Þau fela í sér samdrátt í þjón- ustu, þrátt fyrir vaxandi þenslu í ríkiskerf- inu og þau fela einnig í sér umfangsmiklar kerfisbreytingar sem menn bera ugg í brjósti um hvernig koma muni við einstaklinga, fyr- irtæki og sveitarfélög. Þau fela einnig í sér stóraukna og óbilgjarna skattheimtu þannig að margir hafa nú á orði að árið 1990 verði „skattaárið mikla“. ÞEIM VERST SETTU I desember síðastliðnum lá fyrir að tekjur ríkissjóðs á árinu 1989 myndu nema rúmum 80 milljörðum, en tekjur ríkisins eru nær ein- göngu skattaríeinu og öðru formi. Tekjuáætlun ríkissjóðs fyrir árið 1990 eru rúmlega 91 mill- jarður, eða tæpum 11 milljörðum hærri en á ár- inu sem leið. Allir þættir í tekjum ríkissjóðs hækka þannig á milli ára og er of langt að telja upp aliar þær breytingar. Þó má nefna að tekju- skattur einstaklinga hækkar um rúma 2 mill- jarða. Það er íhugunarvert að um leið og haldið er fram að verðbólga eigi ekki að fara yfir 16.5% á árinu, eru í fjárlögunum ýmsar ráðstafanir sem eru beinlínis verðbólguhvetjandi. Skattar eru lagðir á orkufyrirtæki í svo ríkum mæli að þau eru tilneydd að hækka gjaldskrár til þess að standa í skilum við rfkið. Póstur og sími eiga nú að skila svo háum arðgreiðslum til ríkisins að öll afnotagjöld af símtækjum gera ekki betur en hrökkva til þess. Þvf er stofnunin nauðbeygð til að hækka gjaldskrár eigi hún að geta haldið uppi starfsemi og lágmarksframkvæmdum. Ríkisútvarpið býr við það enn sem fyrr að lög- boðnar tekjur þess eru frá því teknar. Þar verð- ur einnig að hækka gjaldskrá ef útvarpinu á að vera fært að gegna lögboðnu hlutverki sínu. Þannig mætti áfram telja og yfirleitt má segja að sterk krafa sé gerð til allra ríkisstofnana, sem möguleika hafa á sértekjum, að auka þær og mörgum þeirra er ætlað að skila verulegum upphæðum til ríkissjóðs. Víða eru uppi efasemdir um að þessum mark- miðum verði náð og í ýmsum tilvikum virðist sem þessar hörðu kröfur um skil í ríkissjóð muni hindra uppbyggingu og eðlilegan rekstur. Svo liggur í augum uppi að þessar ráðstafanir eru auðvitað ekkert annað en aukin skattlagn- ing á þá sem á þjónustunni þurfa að halda — skattlagning sem fer beint út í verðlagið. Ef á að halda verðbólgu niðri þá er ekki skynsamleg- asta aðferðin að rífa upp vísitöluna með því að hækka gjaldskrár þjónustustofnana. Skattheimta ríkisvaldsins virðist nú komin út á vafasamar brautir. Þegar gengið er svo nærri gjaldþoli heimilanna að þau geta ekki haldið uppi eðlilegri neyslu hlýtur innheimtan að dragast saman. Virðisaukaskatturinn — ljós í myrkrinu? Hið nýja ljós í myrkrinu í skattaáformum rík- isstjórnarinnar, ijósið sem ætlað er að leiða landsmenn til einföldunar, réttlætis og skil- virkni í skattamálum, virðisaukaskatturinn, var tendrað nú um áramótin. Við Kvennalistakonur höfum frá upphafi verið mótfallnar þessum skatti og talið að ókostir hans gerðu meira en vega á móti hugsanlegu hagræði. Spár okkar virðast ætla að rætast. Flestar þær forsendur sem honum voru taldar til gildis eru brostnar. Einföldunin er horfin með ótal undanþágum. Gengið var á gefin heit með því að hafa skatt- prósentuna svo háa sem hún er en það býður óhjákvæmilega heim alls kyns svartamarkaðs- viðskiptum. Þar fór réttlætið. Þá hafa bæði einstaklingar og forsvarsmenn fyrirtækja og sveitarfélaga lýst því að þeir séu algerlega vanbúnir að taka þessari nýbreytni. Enda hafa fulltrúar fjármálaráðuneytisins lýst því að fullkomin óvissa ríki um hvernig til muni takast með innheimtu þessa skatts. í ljósi þessa er sýnt að skilvirknin muni eitthvaö láta á sér standa. Kostnaðurinn við að koma þessari skattbreytingu á er orðinn óheyrilegur og aug- ljóst er að með allri þeirri skriffinnsku og mannahaldi sem til þarf er óhemju dýrt að fylgja þessu nýja skattkerfi eftir. Ég vil svo bæta því við að þessi nýi skattur leggst á fjölmarga þætti í sölu og þjónustu um- fram söluskattinn. Sveitarfélög þurfa t.d. í heildina að greiða allt að 800 millj. meira en í söluskatti. Því hlýtur verðlag að hækka af þess- um sökum. Þegar svo er litið til þess að gert er ráð fyrir verulegri kaupmáttarrýrnun enn á næsta ári hef ég efasemdir um að tekjuáætlun fjárlaga standist. Óstoppað gat í fjárlögum Gjaldahlið fjárlaganna er svo annar kapítuli og er reyndar með nokkuð hefðbundnum hætti. Sjálfvirkni kerfisins er mikil og virðast ekki gerðar neinar marktækar tilraunir til að stokka það upp. Ríkisstofnunum er ætlað að spara um 300 millj. kr. í rekstrarkostnaði og er sá niðurskurður mjög handahófskenndur, að ekki sé meira sagt. Sparnaðarátakið á síðast- liðnu ári, þegar átti að lækka launakostnað um 4%, náðist ekki nema að hálfu. Því hafa menn efasemdir um að betur gangi í ár. Ljóst er að fé mun skorta til Lánasjóðs ísl. námsmanna. Einnig mun vanta á að séð sé fyrir nægilegu fé til ríkisábyrgðar á laununi vegna gjaldþrota. Heitið hefur verið að matvöruverð lækki á árinu. Verði staðið við það eru niður- greiðslur vanáætlaðar um 400-500 millj. Kostn- aður við ríkisspítalana er vanáætlaður um a.m.k. 150 miilj. Ætlað er að ná fram umtals- veröum sparnaði með lækkun lyfjakostnaðar. Þær áætlanir Itafa aldrei náð fram og engin rök sjást fyrir því að þetta geti tekist nú fremur en áður. Tölur um atvinnuleysi eru hærri nú en sést hafa í áratugi og búist er við víðtæku og geig- vænlegu atvinnuleysi á næsta ári. Gangi sú spá 28

x

Vera

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vera
https://timarit.is/publication/858

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.