Ritmennt - 01.01.1999, Page 93

Ritmennt - 01.01.1999, Page 93
RITMENNT 15EETHOVEN í TJARNARGÖTUNNI þras um stjórnmál og hagsmuni" hafi vikið á forsíðum dagblaðanna um stundarsakir. Hann heldur áfram og segir: Jafnvel bresku stórblöðin létu svo um mælt, að Beethoven væri sá maðurinn, sem mundi hafa auðgað heiminn mest. Ef leita skal slíkra áhrifa mikilmennis, þá verður að fara nær 2000 ár aftur í tímann, því að eftir Krist mun varla nokkurt mikilmenni hafa náð slíkum tökum á heiminum eins og Beethoven.11 Jóni virðist hafa verið fyllsta alvara með þessum orðum sínum, og í þýskri dagblaðs- grein sem birtist í mars þetta sama ár lcem- ur í fyrsta sinn glögglega í ljós að Jón leit elelci aðeins á Beetlroven sem fyrirmynd, heldur leit hann á sjálfan sig og verk sín sem nokkurs konar framhald á ævistarfi Beethovens. I greininni sem ber yfirskrift- ina „Der nordische Beethoven" reynir Jón að rölcstyðja þá slcoðun sína að í verlcum Beethovens hafi sannur norrænn andi birst í tónlistinni í fyrsta sinn.12 Noklcrum árum síðar lcomst Jón svo að orði hvað þetta varð- aði: Fyrir daga Beethovens var tónlistin aðallega und- ir suðrænum áhrifum og oft voru tónverkin frek- ar nolckurslconar form-leilcur, jafnvel stundum að eins yfirborðsleg slcemtun. Það er eins og Beethoven opni fyrstur allan heim mannlegrar sálar fyrir tónlistinni. Bæði þetta og annað í list hans má telja norrænt fyrirbrigði. Um leið koma einnig hin þjóðlegu einkenni slcýrar fram í list Beethovens, þegar á líður æfina, greinilega nor- rænn fallandi, jafnvel stundum í lílcingu við ís- lenzlcu rímnalögin, svo og önnur norræn tóna- lcend, sem of langt yrði að útslcýra hér [...].13 I bólc sinni um listræna lcöllun Islands telcur Jón m.a. dæmi úr Eroicu-sinfóníunni til að sýna fram á tengsl Beethovens við „norræna tónalcend" og nefnir sérstalclega noklcra talcta þar sem þrískipt hljóðfallið er líkt og „slegið í sundur með þungurn höggum lrinnar norrænu lietju".14 Með uppgötvun sinni á „norrænum" ein- lcennum Beethovens hafði Jón lolcs fundið tónsmíðastarfi sínu verðugan tilgang: að þróa enn frekar hið norræna tónlistareðli eins og það birtist honum í verkum Beet- hovens. Árið 1930 laulc Jón við hljómsveit- artilbrigði við stef úr strengjatríói Beet- hovens op. 8, eftir að hafa unnið að verkinu af og til í 10 ár. Jón lcallaði verlcið Variazioni Pastorali og gaf því sama ópusnúmer og um- rætt strengjatríó Beethovens, opus 8. Ópus- númerið var langt frá því að vera valið af handahófi, enda hafði Jón þá þegar lolcið við verlc sín fram að op. 14a (sönglög við texta Jólianns Jónssonar, samin á árunum 1929-30), en geymdi áttunda ópusnúmerið fyrir Beethoven-tilbrigðin. Með þessu virð- 11 „Erfðaskrá Becthovens", í Eimreiðinni 33 (1927), 264-67. Þýskur texti bréfsins er m.a. prentaður í nýlegri heildarútgáfu á bréfum Beethovens (Sieg- hard Brandenburg, ritstj.: Ludwig van Beethoven - Briefwechsel, Gesamtausgabe, [Múnchen: G. Henle, 1996), hefti 1 (1783-1807), bls. 121-23). 12 „Der nordische Beethoven", Rheinisch-West- fálische Zeitung, 13. mars 1927. Greinin birtist einnig f Deutsche Militár-Musiker-Zeitung, 7. sept- ember 1929. 13 Utvarpskynning á tónlist Beethovens, útvarpað 29. júlí 1934. (Handritadeild Landsbókasafns, gjöf Þor- bjargar Leifs.) 14 Islands kiinstlerische Anregung, bls. 58: „In der Durchfuhrung des ersten Satzes wird aber das Gleichmass des Taktes wie mit einem wuchtigen Aufbáuincn des nordwestlichcn Kampfers zer- schlagen: es fallen abwechselnd schwere Akzente des zwei- und drei-teiligen Taktes, ganz áhnlich wie in den durch nordischen Stabreim geformten islándischen Reimweisen". Hér á Jón greinilega við kaflann sem fyrst heyrist í töktum 123-131 í fram- sögu fyrsta þáttar. 89
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170

x

Ritmennt

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritmennt
https://timarit.is/publication/859

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.