Ritmennt - 01.01.1999, Síða 93

Ritmennt - 01.01.1999, Síða 93
RITMENNT 15EETHOVEN í TJARNARGÖTUNNI þras um stjórnmál og hagsmuni" hafi vikið á forsíðum dagblaðanna um stundarsakir. Hann heldur áfram og segir: Jafnvel bresku stórblöðin létu svo um mælt, að Beethoven væri sá maðurinn, sem mundi hafa auðgað heiminn mest. Ef leita skal slíkra áhrifa mikilmennis, þá verður að fara nær 2000 ár aftur í tímann, því að eftir Krist mun varla nokkurt mikilmenni hafa náð slíkum tökum á heiminum eins og Beethoven.11 Jóni virðist hafa verið fyllsta alvara með þessum orðum sínum, og í þýskri dagblaðs- grein sem birtist í mars þetta sama ár lcem- ur í fyrsta sinn glögglega í ljós að Jón leit elelci aðeins á Beetlroven sem fyrirmynd, heldur leit hann á sjálfan sig og verk sín sem nokkurs konar framhald á ævistarfi Beethovens. I greininni sem ber yfirskrift- ina „Der nordische Beethoven" reynir Jón að rölcstyðja þá slcoðun sína að í verlcum Beethovens hafi sannur norrænn andi birst í tónlistinni í fyrsta sinn.12 Noklcrum árum síðar lcomst Jón svo að orði hvað þetta varð- aði: Fyrir daga Beethovens var tónlistin aðallega und- ir suðrænum áhrifum og oft voru tónverkin frek- ar nolckurslconar form-leilcur, jafnvel stundum að eins yfirborðsleg slcemtun. Það er eins og Beethoven opni fyrstur allan heim mannlegrar sálar fyrir tónlistinni. Bæði þetta og annað í list hans má telja norrænt fyrirbrigði. Um leið koma einnig hin þjóðlegu einkenni slcýrar fram í list Beethovens, þegar á líður æfina, greinilega nor- rænn fallandi, jafnvel stundum í lílcingu við ís- lenzlcu rímnalögin, svo og önnur norræn tóna- lcend, sem of langt yrði að útslcýra hér [...].13 I bólc sinni um listræna lcöllun Islands telcur Jón m.a. dæmi úr Eroicu-sinfóníunni til að sýna fram á tengsl Beethovens við „norræna tónalcend" og nefnir sérstalclega noklcra talcta þar sem þrískipt hljóðfallið er líkt og „slegið í sundur með þungurn höggum lrinnar norrænu lietju".14 Með uppgötvun sinni á „norrænum" ein- lcennum Beethovens hafði Jón lolcs fundið tónsmíðastarfi sínu verðugan tilgang: að þróa enn frekar hið norræna tónlistareðli eins og það birtist honum í verkum Beet- hovens. Árið 1930 laulc Jón við hljómsveit- artilbrigði við stef úr strengjatríói Beet- hovens op. 8, eftir að hafa unnið að verkinu af og til í 10 ár. Jón lcallaði verlcið Variazioni Pastorali og gaf því sama ópusnúmer og um- rætt strengjatríó Beethovens, opus 8. Ópus- númerið var langt frá því að vera valið af handahófi, enda hafði Jón þá þegar lolcið við verlc sín fram að op. 14a (sönglög við texta Jólianns Jónssonar, samin á árunum 1929-30), en geymdi áttunda ópusnúmerið fyrir Beethoven-tilbrigðin. Með þessu virð- 11 „Erfðaskrá Becthovens", í Eimreiðinni 33 (1927), 264-67. Þýskur texti bréfsins er m.a. prentaður í nýlegri heildarútgáfu á bréfum Beethovens (Sieg- hard Brandenburg, ritstj.: Ludwig van Beethoven - Briefwechsel, Gesamtausgabe, [Múnchen: G. Henle, 1996), hefti 1 (1783-1807), bls. 121-23). 12 „Der nordische Beethoven", Rheinisch-West- fálische Zeitung, 13. mars 1927. Greinin birtist einnig f Deutsche Militár-Musiker-Zeitung, 7. sept- ember 1929. 13 Utvarpskynning á tónlist Beethovens, útvarpað 29. júlí 1934. (Handritadeild Landsbókasafns, gjöf Þor- bjargar Leifs.) 14 Islands kiinstlerische Anregung, bls. 58: „In der Durchfuhrung des ersten Satzes wird aber das Gleichmass des Taktes wie mit einem wuchtigen Aufbáuincn des nordwestlichcn Kampfers zer- schlagen: es fallen abwechselnd schwere Akzente des zwei- und drei-teiligen Taktes, ganz áhnlich wie in den durch nordischen Stabreim geformten islándischen Reimweisen". Hér á Jón greinilega við kaflann sem fyrst heyrist í töktum 123-131 í fram- sögu fyrsta þáttar. 89
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170

x

Ritmennt

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritmennt
https://timarit.is/publication/859

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.