Vera - 01.08.1999, Side 32

Vera - 01.08.1999, Side 32
Linda H. Blöndal ItimtMié n ckki kngarfóstur Dr. Auður Styrkársdóttir er ein fárra kvenna til að kenna stjórn- málafræði við Háskóla íslands og líklega eina konan hér á landi sem hefur helgað sig kvennarannsóknum í þeirri fræðigrein. Skemmst er að minnast formála Auðar að riti John Stuarts Mills, Kúgun kvenna, sem Hið íslenzka bókmenntafélag gaf út árið 1997 en í byrjun þessa árs kom einnig út bókin Likestillte Demokratier? Kjonn og politikk i Norden sem er samnorræn rannsókn þar sem Auður er einn ritstjóra og skrifar m.a. sérstak- an kafla um Kvennalistann. Doktorsritgerðina sína, sem ber heitið From Feminism to Class Politics: The Rise and Decline of Women's Politics in Reykjavík 1908-1922 varði hún í janúar við Umeá Háskóla í Svíþjóð. í haust hverfur hún hins vegar frá kennslu, sem hún hefur sinnt við HÍ síðan 1989, þar sem henni var neitað um fast starf. Framtíðin er óráðin og óvíst hvort nám- skeiðið „Konur og stjórnmál" sem Auður hefur kennt í tíu ár, eigi sér framhaldslíf og hvað verði um feminisma í stjórnmála- fræðikennslu hér á landi eftir hvarf hennar úr skorinni. í formála bókarinnar sem inniheldur doktors- rannsóknina skrifar Auður að strax við upphaf námsferils síns, sem lauk veturinn 1977 við Námsbraut í þjóðfélagsfræðum Hl, hafi áhug- inn kviknað á því verkefni að rannsaka sérstök kvennaframboð, kvennahreyfingar og áhrif kvenna á vettvangi íslenskra stjórnmála. M.A. gráðu í stjórnmálafræði lauk Auður frá Sussex Háskóla í Bretlandi 1980 og 11 árum seinna settist hún á námsbekk um eins árs skeið í State University of New York at Albany i Bandaríkjunum. Eftir framhaldsnámið í Eng- landi gerðist Auður blaðakona og ritstjóri Þjóð- lífs um tíma, hóf kennslu við Hl og eignaðist börnin sín þrjú, tvíburana Halldór og Kára 19 ára og Herdísi 10 ára, með eiginmanni sínum Svani Kristjánssyni prófessor í stjórnmálafræði. Hvenær vaknaði áhugi þinn á kvennarannsóknum? Konur sem rannsóknarefni kom af sjálfu sér og ég er eiginlega fædd inn i svoleiðis vangavelt- ur en móðir mín, Herdís Helgadóttir, lagði á það mikla áherslu að konur skyldu lesa og mennta sig. Hún las mikið og var með verzlun- arskólapróf sem var óalgengt þá. Vegna barn- eigna lauk hún þó ekki framhaldsnámi fyrr en eftir sextugt en tók þá BA próf í mannfræði og gaf út námsritgerð sína „Vaknaðu kona" árið 1996 um Rauðsokkur á (slandi og er núna í MA námi við Háskóla (slands. Ég varð eðlilega líka fyrir áhrifum af Rauðsokkahreyfingunni i kringum 1970, þá 19 ára gömul. Þær konur sem voru í námi é svipuðum tíma og ég við Hl voru líka mjög feminískar, svo sem Ásdís Skúla- dóttir, Ingibjörg G. Guðmundsdóttir og Stefanía Traustadóttir," segir Auður. Hún seg- ist hafa breyst með aldrinum og sé orðin rót- tækari feministi, ekki eins afdráttarlaust sósíal- ísk og áður: „Við verðum miklu róttækari með því að taka þversnið af ýmis konar hugmyndafræði og ég kalla það ekki miðjumoð eða þriðju leið- ina eins og sumir myndu vilja. Ég myndi kalla það hina gömlu, grónu götu kvennahreyfing- arinnar. Feminisminn sem byltir ríkjandi hug- myndum tilheyrir þannig ekki neinni sérstakri hugmyndafræði eða ismum, hvað þá sérstök- um stjórnmálaflokki í mlnum huga." ( doktorsritgerð sinni spyr Auður hvers vegna það hafi tekið konur miklu lengri tíma en karla að öðlast kosningarétt; hvers vegna það tók konur svo langan tíma að ná kjöri á þing og I bæjarstjórnir og hver afleiðingin af stjórnmálaþátttöku kvenna hafi verið fyrir við- fangsefni stjórnmálanna. Hún talar um „feðra- veldi" til að svara spurningunum, hugtak sem hefur verið I „ótísku" frá því I byrjun 9. áratug- arins, en bendir réttilega á að sé ekki uppruna- lega feminísk hugarsmíð. John Stuart Mill beit- ir t.d. óspart grein- ingu og gagnrýni á karlveldið I riti sínu Kúgun kvenna sem kom fyrst út I Englandi érið 1869. „Vald karla er þjóðfélags- vald I eðli sínu og er breytilegt eftir stað og stund. Það þarf að rannsaka á hverju sviði fyrir sig, I hverju tilviki fyrir sig og I hverju það birt- ist. Það þýðir ekkert að horfa framhjá því að þetta vald er til staðar og er miklu meira en við komum okkur saman um að það sé. Kenning- ar post-modernista finnast mér hæpnar en samkvæmt þeim höfum við bara ákveðið að karl og kona séu til og að þau skipti máli. Á móti þessu má segja að stundum kemur það einfaldlega beinhart fram að kynin eru til. Það er t.d. ekkert hugarfóstur að konur fá lægri laun en karlar," segir Auður ennfremur. Stjórnmál I Reykjavík I byrjun aldarinnar, eðli stjórnmálaflokka og kvennahreyfinga er skoðað I sögulegu Ijósi I doktorsrannsókninni. „Ég fjalla um konur I bæjarstjórn Reykjavlkur 1908-1922 og nota sambærilegar rannsóknir erlendis frá en það er stutt síðan að konur fóru að sinna rannsóknum á konum. Eiginlega má segja að slðasti áratugur hafi þar I raun mark- að algjör tlmamót. Ég skoða m.a. alþjóðlegar kvennahreyfingar sem komu fram I ýmsum Evrópulöndum, Bandaríkjunum og Ástrallu og einn anga þeirra sem voru kosningaréttarfélög sem Kvenréttindafélag Is- lands, undir forystu Brletar Bjarnhéðins- dóttur, gerðist aðili að. Af þvl má sjá hvernig íslenskar kvenréttindakonur Við verðum miklu róttækari með því að taka þversnið af ýmis konar hugmyndafræði og ég kalla það ekki miðjumoð eða þriðju leiðina eins og sumir myndu vilja. Ég myndi kalla það hina gömlu, grónu götu kvennahreyfingarinnar. 32 • VERA

x

Vera

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vera
https://timarit.is/publication/858

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.