Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1932, Page 46

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1932, Page 46
26 TÍMARIT ÞJÓÐRÆKNISFÉLAGS ÍSLENDINGA ar djöfulsins. Eins og við er að bú- ast af æfðum leikritahöfundi, er Kamban og einkar sýnt um að skapa dramatiska atburði, bæði þegar skerst í odda með persónun- um, eða þegar sýnd marklaus at- vik höggva inn í kviku (sbr. barns- gráturinn og Ragnheiður, fjárbón Ragnheiðar o. fl.) En fyrir utan þessa kosti á bók- unum, er ýmislegt fleira, sem gerir þær að merkilegu riti í íslenzkri bókmentasögu. Þess er þá fyrst að geta, sem mest ber á og hefir orðið að ásteyt- ingarsteini fjölda lesenda, að þar sem Kamban lýsir ást þeirra Ragn- heiðar og Daða, fer hann feti lengra í því að lýsa samförum þeirra en áður hefir gert verið á íslenzku. Margir telja þessar lýs- ingar siðspillandi og enn fleiri telja þær ósmekklegar. En aðeins einn af þeim, sem um bókina hafa rit- að, virðist hafa gert sér rétta grein fyrir því, sem fyrir Kamban vakti, er hann skóp Ragnheiði í þessari mynd. Það er Ragnar Kvaran. Hann sýnir fram á það í hinni á- gætu grein sinni “Skáldsögur og ástir’’ (Iðunn 1931), að Kamban hefir gert Ragnheiði slíka sem hún er: 1) af því að hann trúir fast- lega á gildi ástarinnar, og 2) af því að ástin að hans skilningi er eigi aðeins andleg kend, heldur og líkamleg, og fullkomin því aðeins að rækt sé lögð við báðar hliðar. í fyrra atriðinu mun íslenzk nú- tíðaralþýða vera samdóma Kamban; í því síðara er hann á undan al- menningsálitinu, sem er meira og minna vafið í gömlum kenningum kirkjunnar um syndsamleik eða a. m. k. óhrjáleik hinnar holdlegu ást- ar. Þaðan stafa óhljóðin um ósóm- ann og smekkleysið. Hins vegar á Kamban marga skoðanabræður f samtíð sinni (t. d. Kristján Alberts- son), því eins og Kvaran hefir bent á, hafa bæði sálarfræði og’ bókmentir síðari ára beinst inn á. þessar brautir í ástamálunum. Má heita að Kamban hafi runnið skeið- ið á. enda. Ragnheiður er fyrir- myndarkona frá þessu sjónarmiði. Að þvf leyti er hún líka fyllilega í samræmi við nýjustu tízku — og hálfri þriðju öld á undan sín- um tíma. Átökin, sem verða með þeim feðginum, eru því eigi aðeins barátta tveggja sterkra vilja, held- ur berja°t þar sjónarmið 17. og 20. aldar í kynferðismálunum. Þess- ar miklu andstæður auka á listar- gildi skáldsögunnar, að því leyti sem hún er skáldsaga, en draga úr hinu sögulega gildi. í raun og veru er þetta versta tímaskekkja sögunn- ar, eins og Guðbrandur Jónsson, savfræðingurinn, hefir réttilega bent á (Vísir 5. júlí, 31. des. 1931.) Guðbrandur hefir grannskoðacS bókina frá sjónarmiði þeirrar kröfu, sem venjulega er gerð til sögulegr- ar skáldsögu: að hún lýsi öldinní rétt. Og hann kemst að þeirri nið- urstöðu að langt sé frá því að svo sé, einkum sé hinni menningarsögu- levu hlið misboðið. Sýnir hanu fram á þetta með ómótmælanleg- um rökum: frá þessu sjónarmiðf hefir Kamban mistekist, þrátt fyrir allmiklar sögulegar rannsóknir. Þessar rannsóknir, og viðleitni sú er Kamban befir á því að gefa sög- unni blæ aldarinnar, sýna þó a<5 hann hefir viðurkent réttmæti
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.