Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1932, Qupperneq 46

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1932, Qupperneq 46
26 TÍMARIT ÞJÓÐRÆKNISFÉLAGS ÍSLENDINGA ar djöfulsins. Eins og við er að bú- ast af æfðum leikritahöfundi, er Kamban og einkar sýnt um að skapa dramatiska atburði, bæði þegar skerst í odda með persónun- um, eða þegar sýnd marklaus at- vik höggva inn í kviku (sbr. barns- gráturinn og Ragnheiður, fjárbón Ragnheiðar o. fl.) En fyrir utan þessa kosti á bók- unum, er ýmislegt fleira, sem gerir þær að merkilegu riti í íslenzkri bókmentasögu. Þess er þá fyrst að geta, sem mest ber á og hefir orðið að ásteyt- ingarsteini fjölda lesenda, að þar sem Kamban lýsir ást þeirra Ragn- heiðar og Daða, fer hann feti lengra í því að lýsa samförum þeirra en áður hefir gert verið á íslenzku. Margir telja þessar lýs- ingar siðspillandi og enn fleiri telja þær ósmekklegar. En aðeins einn af þeim, sem um bókina hafa rit- að, virðist hafa gert sér rétta grein fyrir því, sem fyrir Kamban vakti, er hann skóp Ragnheiði í þessari mynd. Það er Ragnar Kvaran. Hann sýnir fram á það í hinni á- gætu grein sinni “Skáldsögur og ástir’’ (Iðunn 1931), að Kamban hefir gert Ragnheiði slíka sem hún er: 1) af því að hann trúir fast- lega á gildi ástarinnar, og 2) af því að ástin að hans skilningi er eigi aðeins andleg kend, heldur og líkamleg, og fullkomin því aðeins að rækt sé lögð við báðar hliðar. í fyrra atriðinu mun íslenzk nú- tíðaralþýða vera samdóma Kamban; í því síðara er hann á undan al- menningsálitinu, sem er meira og minna vafið í gömlum kenningum kirkjunnar um syndsamleik eða a. m. k. óhrjáleik hinnar holdlegu ást- ar. Þaðan stafa óhljóðin um ósóm- ann og smekkleysið. Hins vegar á Kamban marga skoðanabræður f samtíð sinni (t. d. Kristján Alberts- son), því eins og Kvaran hefir bent á, hafa bæði sálarfræði og’ bókmentir síðari ára beinst inn á. þessar brautir í ástamálunum. Má heita að Kamban hafi runnið skeið- ið á. enda. Ragnheiður er fyrir- myndarkona frá þessu sjónarmiði. Að þvf leyti er hún líka fyllilega í samræmi við nýjustu tízku — og hálfri þriðju öld á undan sín- um tíma. Átökin, sem verða með þeim feðginum, eru því eigi aðeins barátta tveggja sterkra vilja, held- ur berja°t þar sjónarmið 17. og 20. aldar í kynferðismálunum. Þess- ar miklu andstæður auka á listar- gildi skáldsögunnar, að því leyti sem hún er skáldsaga, en draga úr hinu sögulega gildi. í raun og veru er þetta versta tímaskekkja sögunn- ar, eins og Guðbrandur Jónsson, savfræðingurinn, hefir réttilega bent á (Vísir 5. júlí, 31. des. 1931.) Guðbrandur hefir grannskoðacS bókina frá sjónarmiði þeirrar kröfu, sem venjulega er gerð til sögulegr- ar skáldsögu: að hún lýsi öldinní rétt. Og hann kemst að þeirri nið- urstöðu að langt sé frá því að svo sé, einkum sé hinni menningarsögu- levu hlið misboðið. Sýnir hanu fram á þetta með ómótmælanleg- um rökum: frá þessu sjónarmiðf hefir Kamban mistekist, þrátt fyrir allmiklar sögulegar rannsóknir. Þessar rannsóknir, og viðleitni sú er Kamban befir á því að gefa sög- unni blæ aldarinnar, sýna þó a<5 hann hefir viðurkent réttmæti
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.