Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1932, Blaðsíða 46

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1932, Blaðsíða 46
26 TÍMARIT ÞJÓÐRÆKNISFÉLAGS ÍSLENDINGA ar djöfulsins. Eins og við er að bú- ast af æfðum leikritahöfundi, er Kamban og einkar sýnt um að skapa dramatiska atburði, bæði þegar skerst í odda með persónun- um, eða þegar sýnd marklaus at- vik höggva inn í kviku (sbr. barns- gráturinn og Ragnheiður, fjárbón Ragnheiðar o. fl.) En fyrir utan þessa kosti á bók- unum, er ýmislegt fleira, sem gerir þær að merkilegu riti í íslenzkri bókmentasögu. Þess er þá fyrst að geta, sem mest ber á og hefir orðið að ásteyt- ingarsteini fjölda lesenda, að þar sem Kamban lýsir ást þeirra Ragn- heiðar og Daða, fer hann feti lengra í því að lýsa samförum þeirra en áður hefir gert verið á íslenzku. Margir telja þessar lýs- ingar siðspillandi og enn fleiri telja þær ósmekklegar. En aðeins einn af þeim, sem um bókina hafa rit- að, virðist hafa gert sér rétta grein fyrir því, sem fyrir Kamban vakti, er hann skóp Ragnheiði í þessari mynd. Það er Ragnar Kvaran. Hann sýnir fram á það í hinni á- gætu grein sinni “Skáldsögur og ástir’’ (Iðunn 1931), að Kamban hefir gert Ragnheiði slíka sem hún er: 1) af því að hann trúir fast- lega á gildi ástarinnar, og 2) af því að ástin að hans skilningi er eigi aðeins andleg kend, heldur og líkamleg, og fullkomin því aðeins að rækt sé lögð við báðar hliðar. í fyrra atriðinu mun íslenzk nú- tíðaralþýða vera samdóma Kamban; í því síðara er hann á undan al- menningsálitinu, sem er meira og minna vafið í gömlum kenningum kirkjunnar um syndsamleik eða a. m. k. óhrjáleik hinnar holdlegu ást- ar. Þaðan stafa óhljóðin um ósóm- ann og smekkleysið. Hins vegar á Kamban marga skoðanabræður f samtíð sinni (t. d. Kristján Alberts- son), því eins og Kvaran hefir bent á, hafa bæði sálarfræði og’ bókmentir síðari ára beinst inn á. þessar brautir í ástamálunum. Má heita að Kamban hafi runnið skeið- ið á. enda. Ragnheiður er fyrir- myndarkona frá þessu sjónarmiði. Að þvf leyti er hún líka fyllilega í samræmi við nýjustu tízku — og hálfri þriðju öld á undan sín- um tíma. Átökin, sem verða með þeim feðginum, eru því eigi aðeins barátta tveggja sterkra vilja, held- ur berja°t þar sjónarmið 17. og 20. aldar í kynferðismálunum. Þess- ar miklu andstæður auka á listar- gildi skáldsögunnar, að því leyti sem hún er skáldsaga, en draga úr hinu sögulega gildi. í raun og veru er þetta versta tímaskekkja sögunn- ar, eins og Guðbrandur Jónsson, savfræðingurinn, hefir réttilega bent á (Vísir 5. júlí, 31. des. 1931.) Guðbrandur hefir grannskoðacS bókina frá sjónarmiði þeirrar kröfu, sem venjulega er gerð til sögulegr- ar skáldsögu: að hún lýsi öldinní rétt. Og hann kemst að þeirri nið- urstöðu að langt sé frá því að svo sé, einkum sé hinni menningarsögu- levu hlið misboðið. Sýnir hanu fram á þetta með ómótmælanleg- um rökum: frá þessu sjónarmiðf hefir Kamban mistekist, þrátt fyrir allmiklar sögulegar rannsóknir. Þessar rannsóknir, og viðleitni sú er Kamban befir á því að gefa sög- unni blæ aldarinnar, sýna þó a<5 hann hefir viðurkent réttmæti
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.