Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1932, Síða 46

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1932, Síða 46
26 TÍMARIT ÞJÓÐRÆKNISFÉLAGS ÍSLENDINGA ar djöfulsins. Eins og við er að bú- ast af æfðum leikritahöfundi, er Kamban og einkar sýnt um að skapa dramatiska atburði, bæði þegar skerst í odda með persónun- um, eða þegar sýnd marklaus at- vik höggva inn í kviku (sbr. barns- gráturinn og Ragnheiður, fjárbón Ragnheiðar o. fl.) En fyrir utan þessa kosti á bók- unum, er ýmislegt fleira, sem gerir þær að merkilegu riti í íslenzkri bókmentasögu. Þess er þá fyrst að geta, sem mest ber á og hefir orðið að ásteyt- ingarsteini fjölda lesenda, að þar sem Kamban lýsir ást þeirra Ragn- heiðar og Daða, fer hann feti lengra í því að lýsa samförum þeirra en áður hefir gert verið á íslenzku. Margir telja þessar lýs- ingar siðspillandi og enn fleiri telja þær ósmekklegar. En aðeins einn af þeim, sem um bókina hafa rit- að, virðist hafa gert sér rétta grein fyrir því, sem fyrir Kamban vakti, er hann skóp Ragnheiði í þessari mynd. Það er Ragnar Kvaran. Hann sýnir fram á það í hinni á- gætu grein sinni “Skáldsögur og ástir’’ (Iðunn 1931), að Kamban hefir gert Ragnheiði slíka sem hún er: 1) af því að hann trúir fast- lega á gildi ástarinnar, og 2) af því að ástin að hans skilningi er eigi aðeins andleg kend, heldur og líkamleg, og fullkomin því aðeins að rækt sé lögð við báðar hliðar. í fyrra atriðinu mun íslenzk nú- tíðaralþýða vera samdóma Kamban; í því síðara er hann á undan al- menningsálitinu, sem er meira og minna vafið í gömlum kenningum kirkjunnar um syndsamleik eða a. m. k. óhrjáleik hinnar holdlegu ást- ar. Þaðan stafa óhljóðin um ósóm- ann og smekkleysið. Hins vegar á Kamban marga skoðanabræður f samtíð sinni (t. d. Kristján Alberts- son), því eins og Kvaran hefir bent á, hafa bæði sálarfræði og’ bókmentir síðari ára beinst inn á. þessar brautir í ástamálunum. Má heita að Kamban hafi runnið skeið- ið á. enda. Ragnheiður er fyrir- myndarkona frá þessu sjónarmiði. Að þvf leyti er hún líka fyllilega í samræmi við nýjustu tízku — og hálfri þriðju öld á undan sín- um tíma. Átökin, sem verða með þeim feðginum, eru því eigi aðeins barátta tveggja sterkra vilja, held- ur berja°t þar sjónarmið 17. og 20. aldar í kynferðismálunum. Þess- ar miklu andstæður auka á listar- gildi skáldsögunnar, að því leyti sem hún er skáldsaga, en draga úr hinu sögulega gildi. í raun og veru er þetta versta tímaskekkja sögunn- ar, eins og Guðbrandur Jónsson, savfræðingurinn, hefir réttilega bent á (Vísir 5. júlí, 31. des. 1931.) Guðbrandur hefir grannskoðacS bókina frá sjónarmiði þeirrar kröfu, sem venjulega er gerð til sögulegr- ar skáldsögu: að hún lýsi öldinní rétt. Og hann kemst að þeirri nið- urstöðu að langt sé frá því að svo sé, einkum sé hinni menningarsögu- levu hlið misboðið. Sýnir hanu fram á þetta með ómótmælanleg- um rökum: frá þessu sjónarmiðf hefir Kamban mistekist, þrátt fyrir allmiklar sögulegar rannsóknir. Þessar rannsóknir, og viðleitni sú er Kamban befir á því að gefa sög- unni blæ aldarinnar, sýna þó a<5 hann hefir viðurkent réttmæti
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.