Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1952, Síða 32

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1952, Síða 32
12 TÍMARIT ÞJÓÐRÆKNISFÉLAGS ÍSLENDINGA að þau settust hér að, er ekkert vitað um. En ekki er ólíklegt, að börn hans, sem öll munu vera fædd á írlandi, hafi verið trúlaus á kenn- ingar ásatrúarinnar og viljað halda tryggð við Krist, en þau hafa séð sér það hentast að fylgja þjóðvenjum um blótveizlur, þótt þeim væri þær ekkert trúaratriði, en stjórnarfars- legar ástæður munu hafa ráðið þar um, enda kristni þeirra heiðin- kristni. Það er mjög sennilegt, að kristnar hugmyndir hafi haldizt við að meiru eða minna leyti hjá niðjum Helga hins magra, þótt þeir fylgdu heiðn- um venjum. Það er ennfremur mjög sennilegt, að trúarskoðanir forföður þeirra hafi lifað í þeirra eigin brjósti, allt til þess tíma, er kristniboð hófst hér á landi. Að minnsta kosti var Eyjólfur Valgerðarson, faðir þeirra Guðmundar ríka og Einars Þveræ- ings, einn meðal hinna fyrstu höfð- ingja, er tóku kristni, þá er kristni- boð hófst hér. Hann var primsigndur af Friðriki biskupi hinum saxneska, en Helgi magri var langafi Einars. Kristniboð var síðar hafið hér á íslandi en víðast annars staðar á Norðurlöndum, en það gekk tiltölu- lega betur að koma hér á kristni en á hinum Norðurlöndunum, og má það að sjálfsögðu rekja til áhrifa þeirra, er landnámsmennirnir, sem komu frá Bretlandseyjum, urðu fyr- ir, og þá fyrst og fremst til ættar Ketils flatnefs og Helga hins magra. Og aldrei er getið um afturhvarf frá kristni hér á íslandi eins og varð í Noregi eftir fall Ólafs Tryggvasonar. Frumkristni íslands og annarra Norðurlanda má kalla heiðna kristni, enda voru flestir trúboðarnir grimm- ir víkingar, svo sem sjálfir höfuð- paurarnir, þeir Ólafur Tryggvason og Ólafur Haraldsson. Friðrik biskup frá Saxlandi var sá eini kristniboði hér á íslandi, sem skildi anda krist- innar trúar og var ekki heiðin- kristinn. Við kristniboðið var þó al- drei beitt annarri eins grimmd hér á íslandi og í Noregi, enda voru ís- lendingar ekki eins tregir að láta af blótum og hafna fornri trú sem Norðmenn. Og ég tel víst, að ástæð- an hafi verið sú, sem ég hefi áður nefnt, kristnu áhrifin, er landnáms- mennirnir fluttu með sér frá Bret- landseyjum. Þótt fornsögurnar komist ekki svo að orði um neinn landnámsmann, nema Helga hinn magra, að hann hafi verið blandinn í trúnni, þá hafa þeir fleiri verið það og einnig af- komendur þeirra. Þeir, sem kynnzt höfðu kristninni, skildu ekki aðal- grundvöll hennar, kærleikskenning- una. Hún var fjarstæð þeim lífsskoð- unum, er þeir voru aldir upp við. Og þegar kristni var hér lögtekin árið 1000, þá voru lífsskoðanir þjóð- arinnar að mestu heiðnar sem áður. Það var ekki kærleikskenning Krists, sem sigrar hér á landi það ár, heldur lífs- og trúarskoðanir Helga hins magra; sú skoðun, að rétt væri að helga sig Kristi með skírn- inni til þess að fá þar með lykilinn að Paradís eftir dauðann, en hafna ekki fornum lífsskoðunum, þótt ját- azt væri undir nýja guði. íslendingar voru sem fyrr fjendur óvina sinna og þeirra vina. Þeim var óljúft að fyrirgefa óvinum sínum. Fyrst varð að hefna, en að hefndinni lokinni mátti fyrirgefa. Á seinni hluta 13. aldar, þegar kristni var búin að ríkja
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.