Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1952, Side 74

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1952, Side 74
54 TÍMARIT ÞJÓÐRÆKNISFÉLAGS ÍSLENDINGA þessa dúks, hefur hann lagt orðið út mauttull. Mauttull þessi á sér mjög merki- lega sögu, og hafði þó nokkur áhrif á rás viðburða í hinum austrænu heimkynnum sínum. Uppruni hans er sagður þessi. Sendimaður Abgars konungs var meðal annars listmál- ari, og í elztu heimild, þar sem myndar Krists er getið í sambandi við sendiferðina, er sagt, að hann hafi málað mynd af Kristi og fært konungi sínum. Þessi sögn mun vera frá því um miðja fjórðu öld. Hverfur svo myndin sjónum sögunnar um tvær aldir. Kemur þá sú fregn, að til sé mynd eða málverk af Kristi í Edessu, og sé myndin að uppruna ekki mannaverk. Fylgir sögunni, að þessi mynd hafi á yfirnáttúrulegan hátt hjálpað borgarbúum Edessu, er þeir vörðu borgina fyrir Persum árið 544. Þegar vígðu vatni var stökkt á hana, og svo af henni á turn mikinn, er Persar höfðu látið gera, kviknaði í honum og brann hann til kaldra kola, en Persar léttu umsátinni. (Sagnaritarinn Procopíus, sem uppi var, þegar Persar sátu um borgina, minnist ekkert á myndina, en segir, að borgarbúar hafi grafið neðanjarðargöng að turninum, kom- ið þar fyrir eldsneyti og kveikt í honum. Persar héldu, að eldurinn kæmi að ofan, og urðu vísir hins sanna, þegar of seint var orðið að slökkva). Loks um árið 730 skýrir Jóhannes frá Damaskus fyllilega uppruna myndarinnar, en frásögn hans er á þessa leið: Þegar listamaður Abgars konungs tó'k að mála Krist, veittist honum örðugt að lýsa á máladúk sínum svipbrigðum í andliti lausnarans og lét loks hendur fallast. Tók þá drott- inn vor dúkinn og brá honum á and- lit sér. Við það birtist mynd af ásjónu hans á dúknum, og var hann svo fluttur til konungs Armeníu. Hvarf dúksins um nokkrar aldir þar á eftir er skýrt á tíundu öld á þann hátt, að sonarsonur Abgars, guðlaus maður, hafi látið fela dúkinn, og fannst hann ekki fyrr en svarf mest að Edessumönnum í sumsát Persa um borgina árið 544, eins og fyrr greinir. Mun lítill efi á því, að um það leyti hefir einhver gömul mynd fundizt og verið strax fagnað sem mynd þeirri af Kristi, er Abgar hafði átt. Hefur því verið trúað, að hún væri ekki gerð af mannahönd- um, heldur drottni sjálfum. Frá þessum tíma óx frægð þessa dúks, og ljómi hans varð mikill. Var þetta af ýmsum ástæðum, sem hér verða ekki greindar. Þó skal þess getið, að hann var í miklum háveg- um hafður á þeim tímum, er mynda- deilurnar frægu geisuðu í Austur- löndum (725—843), Var myndadýrk- endum ekki lítil stoð í því að geta bent á mynd af Kristi, gerða af honum sjálfum. Hvað þurfti frekar vitna við, þegar drottni sjálfum hafði þóknazt að gera mynd af sjálf- um sér og senda hana Abgar kon- ungi. Síðar töldu margir, að sigur myndadýrkenda væri mikið að þakka hinum heilaga dúk. Eins og kunnugt er, lögðu Mú- hammeðstrúarmenn Edessu undir sig skömmu fyrir miðbik sjöundu aldar. En ekki varð það myndinni til tortímingar, því að sjálfir dýrk- endur spámannsins virtu mikils hina heilögu mynd, er varpaði slíkum ljóma á Edessu. Fór frægð myndar-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.