Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1959, Síða 51

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1959, Síða 51
aldarminning einars h. kvaran 33 sínum í Njálu, því ólíklegt er, að Skarphéðni á Bergþórshvoli myndi nokkurn tíma detta í hug að fara í krossferð til Heklu gjósandi. Samt er nú ekki að vita, hvor þeirra nafna kann að verða langlífari í bókmennt- unum. Kjör Einars framan af árum leyfðu honum hvorki tíma né tæki- færi til að fást við það, sem hugur- inn stóð helzt til, en það var sagna- gerðin. Auk þess virðist hann hafa verið seinþroska. Það er ekki fyrr en með „Vonum“ (1888) að hann er þess fullvís að hafa listina á valdi sínu. Þá er hann kominn nálægt þrí- fugu. Enn líður nærri áratugur, áð- Ur hann skrifar næstu smásögur sínar, þá staddur sér til heilsubótar suður á Korsíku. Og þegar fyrsta skáldsaga hans, Ofurefli, kemur út, skortir hann eitt ár í fimmtugt (1908). Þetta varpar ljósi á rithöf- undareinkenni hans. Það er reyndur niaður í skóla lífsins, sem á penn- anum heldur, þegar hann loksins tekur að skrifa. Og það er maður sem lært hefur til hlítar þá sagna- nst sem honum er eiginleg. Þegar Einar loks byrjar fyrir al- vÖru að skrifa, eru þeir tímar liðn- lr> er berjast þurfti gegn vantrú °g þröngsýni nítjándu aldarinnar. Gremjan situr að vísu enn í Einari §egn hinum trúhræsnisfullu kven- Vergum, sem tæplega hafa verið míög fágæt fyrirbrigði á uppvaxtar- arum hans, og jafnvel síðar. Slíkar konur getur hann vart hugsað sér, að eigi annars staðar heima en í hel- Vlti og má heita, að það sé hin eina ^snntegund, sem hann hefur ekki leynt að skilja og skýra í sögum sínum. Hefði hann kunnað kom- plexa-fræði (geðflækju-) Freuds, mundi hann hafa gert það. Vonir og Þurrkur eru mjög hlut- lausar sögur, brot af lífinu séð gegn um skáld-gleraugu. í Sveini káia dá- ist hann, á raunsærra manna vísu og að dæmi slarkaranna í Höfn, enn að manninum sem nýtur lífsins, meðan dagur er, en í Örðugasia hjallanum er um það vélt á kristi- legan hátt hvort sjálfsafneitun og fórnfýsi sé ekki vænlegri lífsvizka og giftudrjúgari. Mannúð hans ljóm- ar skært af titlum eins og Smæl- ingjar, og Fyrirgefning ítrekar hið kristilega kærleiksboð — án þess að hatast við þá, sem hneykslunum valda, en það var háttur raunsæis- manna og síðar jafnaðarmanna og kommúnista. í Ofurefli og Gulli boðar Einar hinn bjartsýna, mannúðarríka, en haturs- og helvítislausa kristinn dóm nýju guðfræðinnar. Samt er þung undiralda þykkju í þessum bókum gegn andúðinni, heimskunni og tuddaskapnum, sem rís mót þessum kærleiksboðskap. Ástæðan er sú, að Einar varð þá fyrir miklum ofsókn- um fyrir áhuga sinn á spíritiskum fyrirbrigðum, sem óvinir hans köll- uðu andatrú, ef ekki ljótari nöfnum. Og nú var Tryggvi Gunnarsson, bjargvættur Verðandi-áranna, kom- inn í andskotaflokk Einars, sem heimastjórnarmaður, bankastjóri og skútu-útgerðarmaður, enda mun hann vera höfðingi sá, er gerir út manndrápsbollana, ónýtu skúturnar í Gulli. En þessi ádeila á skútu- útgerðina gerir bækurnar að inn- leggi í stríði dagsins og eykur gildi þeirra. En eftir það skrifar Einar ekki mörg deilurit í skáldbúningi.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.