Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1959, Page 51

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1959, Page 51
aldarminning einars h. kvaran 33 sínum í Njálu, því ólíklegt er, að Skarphéðni á Bergþórshvoli myndi nokkurn tíma detta í hug að fara í krossferð til Heklu gjósandi. Samt er nú ekki að vita, hvor þeirra nafna kann að verða langlífari í bókmennt- unum. Kjör Einars framan af árum leyfðu honum hvorki tíma né tæki- færi til að fást við það, sem hugur- inn stóð helzt til, en það var sagna- gerðin. Auk þess virðist hann hafa verið seinþroska. Það er ekki fyrr en með „Vonum“ (1888) að hann er þess fullvís að hafa listina á valdi sínu. Þá er hann kominn nálægt þrí- fugu. Enn líður nærri áratugur, áð- Ur hann skrifar næstu smásögur sínar, þá staddur sér til heilsubótar suður á Korsíku. Og þegar fyrsta skáldsaga hans, Ofurefli, kemur út, skortir hann eitt ár í fimmtugt (1908). Þetta varpar ljósi á rithöf- undareinkenni hans. Það er reyndur niaður í skóla lífsins, sem á penn- anum heldur, þegar hann loksins tekur að skrifa. Og það er maður sem lært hefur til hlítar þá sagna- nst sem honum er eiginleg. Þegar Einar loks byrjar fyrir al- vÖru að skrifa, eru þeir tímar liðn- lr> er berjast þurfti gegn vantrú °g þröngsýni nítjándu aldarinnar. Gremjan situr að vísu enn í Einari §egn hinum trúhræsnisfullu kven- Vergum, sem tæplega hafa verið míög fágæt fyrirbrigði á uppvaxtar- arum hans, og jafnvel síðar. Slíkar konur getur hann vart hugsað sér, að eigi annars staðar heima en í hel- Vlti og má heita, að það sé hin eina ^snntegund, sem hann hefur ekki leynt að skilja og skýra í sögum sínum. Hefði hann kunnað kom- plexa-fræði (geðflækju-) Freuds, mundi hann hafa gert það. Vonir og Þurrkur eru mjög hlut- lausar sögur, brot af lífinu séð gegn um skáld-gleraugu. í Sveini káia dá- ist hann, á raunsærra manna vísu og að dæmi slarkaranna í Höfn, enn að manninum sem nýtur lífsins, meðan dagur er, en í Örðugasia hjallanum er um það vélt á kristi- legan hátt hvort sjálfsafneitun og fórnfýsi sé ekki vænlegri lífsvizka og giftudrjúgari. Mannúð hans ljóm- ar skært af titlum eins og Smæl- ingjar, og Fyrirgefning ítrekar hið kristilega kærleiksboð — án þess að hatast við þá, sem hneykslunum valda, en það var háttur raunsæis- manna og síðar jafnaðarmanna og kommúnista. í Ofurefli og Gulli boðar Einar hinn bjartsýna, mannúðarríka, en haturs- og helvítislausa kristinn dóm nýju guðfræðinnar. Samt er þung undiralda þykkju í þessum bókum gegn andúðinni, heimskunni og tuddaskapnum, sem rís mót þessum kærleiksboðskap. Ástæðan er sú, að Einar varð þá fyrir miklum ofsókn- um fyrir áhuga sinn á spíritiskum fyrirbrigðum, sem óvinir hans köll- uðu andatrú, ef ekki ljótari nöfnum. Og nú var Tryggvi Gunnarsson, bjargvættur Verðandi-áranna, kom- inn í andskotaflokk Einars, sem heimastjórnarmaður, bankastjóri og skútu-útgerðarmaður, enda mun hann vera höfðingi sá, er gerir út manndrápsbollana, ónýtu skúturnar í Gulli. En þessi ádeila á skútu- útgerðina gerir bækurnar að inn- leggi í stríði dagsins og eykur gildi þeirra. En eftir það skrifar Einar ekki mörg deilurit í skáldbúningi.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.