Tónlistin - 01.12.1944, Blaðsíða 27

Tónlistin - 01.12.1944, Blaðsíða 27
TÓXLISTIX o/ knýjandi sem nauðsyn er á leiðandi fram- farasporum. Lög Jóns Björnssonar þræða ekki ný- stárlegar brautir, en þau eru innlegg til viðhalds alþýðutónlistar, en án hennar væri öll tónlist ekkert nema glysmikið hjóm útvaldra gæðinga, forréttinda og kunnáttumanna, án almennra lífsmögu- leika. Þó verÖúr ætið að gæta þess, að aðeins l>að liezta er nógu gott fyrir al- þýðuna, og einnig á þessum vettvangi á það sannarlega heima, svo framarlega sem vakinn er vilji til vaxtar og fullkomnun- ar. Þessvegna verður ætið að liafa of- urlitla gát á stefnu ]>essara mála og reyna að leiða þau i framfarvænlegan og hrein- an og beinan farveg. Xokkur atriði í ]iess- um lögum Jóns eru ])vi verð ])ess, að ])eim sé yeitt nokkur athygli, og mætti ])að máske horfa til hóta cf vel tækist, ]>ví að eftirgreindar upptalningar eru sam- ciginlegar öljum þorra þeirra laga, er út hafa komið eftir íslenzka höfunda síðustu aratugi og stafa blátt áfram af ónógri tónfræðilegri ])ekkingu. Þá ber fyrst að telja kvartsextakkord, sem er laus við ohagganleik góðrar undirstöðu (l)ls. i, 5. taktur, bls. 5, 1. taktur). Þá getur víxlun radda ekki skoðazt sem heppileg radd- festa, cf laglínuröddin er þar með færð 1 kaf (bls. 1. 9. taktur). Samstígar fimm- undir álíta íslendingar sérréttindi sér til nanda vegna tvísöngsins forna, en þess verður ])ó að gæta, að því aðeins eru sam- stígar fimmundir afsakanlegar og óað- tinnanlegar, að ]>ær séu i samræmi við umhverfi sitt að öðru leyti; að öðrum kosti dagar ]>ær uppi sem nátttröll í ein- angrun. Samstígar fimmundir má stunda sem dyggð, ef samkvæmni stjórnar þeirri stefnu, annars verður úr ])ví tilviljunar- kennt handahófshragð (bls. 1, 11. taktur, kls. 9. 11. taktur, bls. 11, 6. taktur). Bið- tonar eða forhaldstónar hafa jafnan verið 1 miklu afhaldi sem innihaldsrikur tján- nigarmiðill heitrar tilfinningar, átakan- leg lausnarsókn þeirra fyllir eyrað nokk- urri ástríðu, sem þó slævist við þráfald- lega endurtekningu rómantisku stefnunn- er. I þessu atriði er fólgið geysisterkt stílatriði íslenzkra tónbókmennta, sem við höfum tekið í arf frá síðnorrænni lýrík. Tíð notkun forhaldstóna verkar ekki kröftuglega, heldur nánast kitlandi og æs- andi með allmikilli sundurgerð, og hún leysir því heildræna áferð upp í sniáein- ingar stakstæðra tilfinningabólstra (bls. 5. 6. taktur, einfaldur forhaldstóun, og 12. taktur, tvöfaldur forhaldstónn eða biðtónn). Verri en samstígar fimmundir eru ])ó samstígar áttundir, sem nokkrum sinnum láta á sér kræla; veikir þetta raddsetninguna verulega sökum hins ot' nána skyldleika samstigra tóna, gerir hana daufa og kraftlausa (bls. 7, 6.-7. taktur, bls. 8, 9.—10. taktur og 13. taktur, hls. 13, 11. taktur). Gott tilhlaup er að finna á bls. 9, ,,Syng íslands ])jóð" ; hér er radd- færslan háð sterkum óbrotnum ])ríhljóm- um í grunnnstöðu, og hið sama kemur fyrir á bls. 10, „eilíft vakir auglit ]>itt‘‘ osf. Hér kemur einnig fram vottur að „sekvens" eða at'leiðslu, sem betur hefði haldizt rétt í stað þess að sveigjast tif hæðar, sem of oft er siðan itrekuð í næstu töktum. Sekvens er óhætt að flytja þrisv- ar í röð ( sama tónaröð með samri tón- skipun á breytilegum tónsætum) ; skapar hann nokkurn stíl og er þar að auki form- bindandi. Tónendúrtekningin á „landið mitt“ virðist ó])örf, því að kyrrstöðu ber að forðast. Misminni hlýtur að hafa leitt til skammstöfunarinnar „rit- and“. A bls. 9 gefur að líta vafasama réttritun í 18. takti (dís komi i stað es i 1. tenór), og i 19. takti vantar sjöund- ina í fortónsníundarhljóminn við drátt- arbogann. A bls. 9 er að finna magnlítið niðurlag i 14. takti með óuppleystum kvartsextakkord á undan sama hljómi í grunnstöðu, og endirinn á sömu síðu er ekki nógu sterkvaxinn út úr undangengi sínu og verkar þvi aðeins sem laust við- skeyti til uppfyllingar. Misritun hefir slæðzt með á bls. 10 í 18. takti, c í stað hís í 2. bassa: í næsta takti kemur enn fyrir viðsjárverður fersexundarhljómur cís-fis-a, og i 22. takti er ranglega skrif- aður As-dúr í stað Gís-dúr og undanfari að honum. Þó sýnist meinlegust villa í
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64

x

Tónlistin

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tónlistin
https://timarit.is/publication/922

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.