Tónlistin - 01.12.1944, Qupperneq 27

Tónlistin - 01.12.1944, Qupperneq 27
TÓXLISTIX o/ knýjandi sem nauðsyn er á leiðandi fram- farasporum. Lög Jóns Björnssonar þræða ekki ný- stárlegar brautir, en þau eru innlegg til viðhalds alþýðutónlistar, en án hennar væri öll tónlist ekkert nema glysmikið hjóm útvaldra gæðinga, forréttinda og kunnáttumanna, án almennra lífsmögu- leika. Þó verÖúr ætið að gæta þess, að aðeins l>að liezta er nógu gott fyrir al- þýðuna, og einnig á þessum vettvangi á það sannarlega heima, svo framarlega sem vakinn er vilji til vaxtar og fullkomnun- ar. Þessvegna verður ætið að liafa of- urlitla gát á stefnu ]>essara mála og reyna að leiða þau i framfarvænlegan og hrein- an og beinan farveg. Xokkur atriði í ]iess- um lögum Jóns eru ])vi verð ])ess, að ])eim sé yeitt nokkur athygli, og mætti ])að máske horfa til hóta cf vel tækist, ]>ví að eftirgreindar upptalningar eru sam- ciginlegar öljum þorra þeirra laga, er út hafa komið eftir íslenzka höfunda síðustu aratugi og stafa blátt áfram af ónógri tónfræðilegri ])ekkingu. Þá ber fyrst að telja kvartsextakkord, sem er laus við ohagganleik góðrar undirstöðu (l)ls. i, 5. taktur, bls. 5, 1. taktur). Þá getur víxlun radda ekki skoðazt sem heppileg radd- festa, cf laglínuröddin er þar með færð 1 kaf (bls. 1. 9. taktur). Samstígar fimm- undir álíta íslendingar sérréttindi sér til nanda vegna tvísöngsins forna, en þess verður ])ó að gæta, að því aðeins eru sam- stígar fimmundir afsakanlegar og óað- tinnanlegar, að ]>ær séu i samræmi við umhverfi sitt að öðru leyti; að öðrum kosti dagar ]>ær uppi sem nátttröll í ein- angrun. Samstígar fimmundir má stunda sem dyggð, ef samkvæmni stjórnar þeirri stefnu, annars verður úr ])ví tilviljunar- kennt handahófshragð (bls. 1, 11. taktur, kls. 9. 11. taktur, bls. 11, 6. taktur). Bið- tonar eða forhaldstónar hafa jafnan verið 1 miklu afhaldi sem innihaldsrikur tján- nigarmiðill heitrar tilfinningar, átakan- leg lausnarsókn þeirra fyllir eyrað nokk- urri ástríðu, sem þó slævist við þráfald- lega endurtekningu rómantisku stefnunn- er. I þessu atriði er fólgið geysisterkt stílatriði íslenzkra tónbókmennta, sem við höfum tekið í arf frá síðnorrænni lýrík. Tíð notkun forhaldstóna verkar ekki kröftuglega, heldur nánast kitlandi og æs- andi með allmikilli sundurgerð, og hún leysir því heildræna áferð upp í sniáein- ingar stakstæðra tilfinningabólstra (bls. 5. 6. taktur, einfaldur forhaldstóun, og 12. taktur, tvöfaldur forhaldstónn eða biðtónn). Verri en samstígar fimmundir eru ])ó samstígar áttundir, sem nokkrum sinnum láta á sér kræla; veikir þetta raddsetninguna verulega sökum hins ot' nána skyldleika samstigra tóna, gerir hana daufa og kraftlausa (bls. 7, 6.-7. taktur, bls. 8, 9.—10. taktur og 13. taktur, hls. 13, 11. taktur). Gott tilhlaup er að finna á bls. 9, ,,Syng íslands ])jóð" ; hér er radd- færslan háð sterkum óbrotnum ])ríhljóm- um í grunnnstöðu, og hið sama kemur fyrir á bls. 10, „eilíft vakir auglit ]>itt‘‘ osf. Hér kemur einnig fram vottur að „sekvens" eða at'leiðslu, sem betur hefði haldizt rétt í stað þess að sveigjast tif hæðar, sem of oft er siðan itrekuð í næstu töktum. Sekvens er óhætt að flytja þrisv- ar í röð ( sama tónaröð með samri tón- skipun á breytilegum tónsætum) ; skapar hann nokkurn stíl og er þar að auki form- bindandi. Tónendúrtekningin á „landið mitt“ virðist ó])örf, því að kyrrstöðu ber að forðast. Misminni hlýtur að hafa leitt til skammstöfunarinnar „rit- and“. A bls. 9 gefur að líta vafasama réttritun í 18. takti (dís komi i stað es i 1. tenór), og i 19. takti vantar sjöund- ina í fortónsníundarhljóminn við drátt- arbogann. A bls. 9 er að finna magnlítið niðurlag i 14. takti með óuppleystum kvartsextakkord á undan sama hljómi í grunnstöðu, og endirinn á sömu síðu er ekki nógu sterkvaxinn út úr undangengi sínu og verkar þvi aðeins sem laust við- skeyti til uppfyllingar. Misritun hefir slæðzt með á bls. 10 í 18. takti, c í stað hís í 2. bassa: í næsta takti kemur enn fyrir viðsjárverður fersexundarhljómur cís-fis-a, og i 22. takti er ranglega skrif- aður As-dúr í stað Gís-dúr og undanfari að honum. Þó sýnist meinlegust villa í
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Tónlistin

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tónlistin
https://timarit.is/publication/922

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.