Tónlistin - 01.06.1946, Síða 5

Tónlistin - 01.06.1946, Síða 5
TÓNLISTIN 3 þess ekki getið, að móðir hans jjyríti framar að telj a um fyrir lion- um. Þessi þjóðsaga er i rauninni ósk- mynd af islenzkum tónlistarmanni. Og jafnframt hirtir hún áður út- breidda og enn viðloðandi skoðun, að tónlist sé „fögur list en mögur.“ Merkilegust eru samt hin athyglis- verðu tvítengsl, sem sagan leiðir mönnum fyrir hugskotssjónir. Gáf- ur Björns liafa þróazt í einrúmi, þar til útþráin knýr liann til þess að leita út undan lágri skarsúð bað- stofunnar. Kraftur dvalarstöðvanna reynist samt ekki nægilega uppi- stöðurikur til að móta tilverukjark lians og lífsgetu, ferill hans er að verpast sandi umkomuleysis og ör- vænis meðan móðir hans berst þol- lausri baráttu við vofu fátæktar- innar. Arftekin og óhagnýt list- lineigð snillimennskunnar er annar þáttur þessara sálarlegu tvítengsla. Hinn þátturinn er aftur á móti of- inn úr ítursterku trafi hins raun- veruþrungna dægurlífs. Raun- hyggja móðurinnar finnur, að drengurinn þarfnast traustrar kjöl- festu, og prestinum tekst um síðir að vekja hann til öruggrar stefnu og lierða hug lians í hinum óárennileg- ustu og geigvænlegustu þolraunum. Þessi þáttur leiðir svo til hinnar mestu farsældar. Tvítengslin hafa lieppnazt. Tvennir eðliskraftar liafa náð að leysast úr djúpfylgsnum sál- arinnar og sameinast i heilsteyptri vitund andlega fullveðja manns. Samlíkingin með Bach og Brahms annarsvegar og Fiðlu-Birni ])jóð- sögunnar hinsvegar sýnist furðu nærtæk, þegar meta skal verk hins hljómandi tóns frá hendi þess manns, er opnað hefir hlustir allra þeirra íslendinga, sem ekki liafa dauflieyrzt við hinu þelhreina og hlíðmálga kalli fósturfoldarinnar, rödd Sigvalda Kaldalóns. Hinn raunliæfi meistari í lífsins list, Bach, og liinn tilfinningaríki djúphyggju- maður, Brahms, sameinast að vissu leyti i lýsingunni á Fiðlu-Birni. Frumorka listneistans er heizluð af kröfunni um skynsamlegt samræmi milli listar og lífs. Einhliða ofmat á öðrum þætti tvítengslanna aðeins getur hæglega valdið misræmi til ófarnaðar. Þó má ekki ganga fram hjá þeirri staðreynd, að enda þótt Bacli væri máske fyrst og fremst sanntrúaður lögmálsdýrkandi og Brahms einkum og sér í lagi heit- lynd tilfinningahetja, þá höfðu þeir háðir lært að rata mundangshófið milli höfuðs og hjarta. Báðir höfðu sett tilfinningu sína undir mæliker skynseminnar og öðlazt þar fulltingi lögmálsins á misjafnlega háu stigi. Hjá Bach verður það ríkjandi en hjá Brahms víkjandi. Þjóðsagan lætur Fiðlu-Björn líka rata hinn gullna meðalveg affarasældarinn- ar. Hann glatar ekki sjálfsvirðingu sinni í draumsæknu hugarvingli um fánýtt hrosshár og skorpnaðar katt- argarnir, heldur varðveitir náðar- gjöf sína óskerta með stæltu starfi liins vinnandi manns og skapar þar- með hin óumflýjanlegu tvítengsl — jafnvægi milli anda og athafnar. En nú vill svo til, að við þurfum hvorki að lita suður til landa inn í lígulegar skrauthallir, þar sem er-

x

Tónlistin

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tónlistin
https://timarit.is/publication/922

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.