Fréttatíminn


Fréttatíminn - 25.10.2013, Síða 74

Fréttatíminn - 25.10.2013, Síða 74
 Sígild og nýgild nútímatónliSt Upphaf og endir nútímans Bein útsending frá Metropo- litan á óperunni Nefið og framlag Sinfóníuhljómsveitar Íslands til Airways gefur tilefni til að velta fyrir sér nútím- anum í tónlist – tímabili sem virðist æði teygjanlegt. H E L G A R B L A Ð Ó K E Y P I S H E L G A R B L A Ð Ó K E Y P I S H E L G A R B L A Ð H E L G A R B L A Ð H E L G A R B L A Ð Ó K E Y P I S Ó K E Y P I S Ó K E Y P I S Ó K E Y P I S Ó K E Y P I S Ó K E Y P I S Ó K E Y P I S Ó K E Y P I S Ó K E Y P I S Ó K E Y P I S ÓKEYPIS ÓKEYPI S Jólablað Fréttatímans Jólablað Fréttatímans kemur út mmtudaginn 28. nóvember Jólablað Fréttatímans er góður staður til þess að kynna jólavörunar. Blaðið verður stútfullt af spennandi, jólatengdu efni sem er skrifað af reyndum blaðamönnum. Ekki missa af glæsilegu blaði til þess að koma skilaboðum til viðskiptavina þinna. Auglýsingin mun án efa lifa lengi í jólab- laðinu, enda er efnið þannig uppbyggt að fólk geymir blaðið og gluggar ítrekað í það við jólaundirbúninginn. Við bjóðum gæði, gott verð og um 109.000 lesendur Hafðu samband við auglýsingadeild Fréttatímans í síma 531 3310 eða á auglysingar@frettatiminn.is Tímar eftir Helenu Jónsdóttur kann að vera mesta leikhúsið í bænum; sannkallað Gesam- tkunstwerk. Mögnuð sýning sem fléttar saman margar listgreinar; dans, leik, myndlist, bíó og tónlist; og sem mætti allt eins setja upp í listasafni eins og á leiksviði. Sýningin er sett saman af mikilli þekkingu, djúpri alvöru, hæfni og smekkvísi. Sýning á sunnudagskvöldið klukkan átta í Borgarleikhúsinu. rauTT eftir John Logan er snyrtilega skrifað verk, fantavel leikið af þeim Jóhanni Sigurðarsyni og Hilmari Guðjónssyni og fallega leikstýrt af Kristínu Jóhannesdóttur. Sýningar á föstudags- og sunnudagskvöld klukkan átta í Borgarleikhúsinu. Bein útsending frá sýningu Metropolitan óperunni í New York á NefiNu eftir Dmitríj Sjostakovitsj. Marglofuð uppfærsla á spenn- andi æskuverki þessa höfuðsnillings. Sýning í Kringlubíói á laugardaginn klukkan 16.55. Endursýning á miðvikudaginn klukkan sex. Brúðusýningin aladdíN er fínlegur og lágstemmdur galdur. Fallegasta barnasýn- ingin. Sýningar á brúðulofti Þjóðleikhússins á laugardaginn klukkan 13.30 og 16.30. eNglar alheimsiNs er róttæk uppfærsla á ástsælli sögu og gengur fullkomlega upp; spenn- andi og ágengt leikhús. Sýningar í Þjóðleikhús- inu á föstudag og laugardag klukkan 19.30. Á morgun verður uppfærsla Metropolitan á 85 ára gam-alli óperu Sjostakovitsj um nefið á majór Kovalyov sýnd beint í Kringlubíói og á fimmtudaginn í næstu viku leikur Sinfóníuhljóm- sveit Íslands splunkuný tónverk Ólafs Arnalds og Max Richter á Airways. Það skrítna er að hvort tveggja fellur þetta eiginlega undir nútímatónlist. Bæði óperan og tónleikarnir eru að sjálfsögðu full- boðlegir réttir einir og sér; en það er ekki síður áhugavert að fara á báða þessa ólíku viðburði og velta fyrir sér hvert þessi eilífi nútími okkar í listinni er að fara. Öll músík í heiminum Dmitríj Sjostakovitsj samdi óper- una um Nefið rétt rúmlega tvítug- ur á árunum 1927-28. Hann setti tónlist við texta úr smásögu eftir Nikolai Gogol, sem Gogol hafði samið hálfþrítugur árin 1835-36. Þetta er grótesk en samt raunsæ saga af fráleitum atburðum í lífi venjulegs fólks; þess tíma töfra- raunsæi. Sagan gerist í Pétursborg og byrjar á því að rakarinn Ivan Yakovlevitsj finnur einn morgun nefið af majór Kovalyov í brauðinu sínu, en hann hafði einmitt rakað majórinn deginum áður. Yakovle- vitsj reynir að henda nefinu í ána Nevu en er gripinn af lögreglu- þjóni. Á sama tíma vaknar Kova- lyov upp neflaus, fer að leita að nefi sínu og finnur það í Kazan dóm- kirkjunni við Nevsky Prosspekt en þá vill nefið ekki kannast við maj- órinn; telur sig geta náð lengra í lífinu en vera fast við fésið á manni með svona aumar framtíðarhorfur. Sagan fylgir svo sjálfstæðistilburð- um nefsins og tilraunum Kovalyov til að skilja hvað hafi hent hann og hvers vegna. Þessi saga á vel við tónlist hins unga Sjostakovitsj. Hann var (ekki síður en Gogol með orðum) snill- ingur í að flétta og hrista saman ólíka tónlist og skapa úr henni nýja og ágenga heild. Hjá honum ægir saman alþýðustefjum, hvellri skemmtitónlist, tilraunakenndri nútímamúsík, umhverfishljóðum og nánast hverju sem er. Og oft verður þessi bræðingur Sjostako- vitsj gróteskur; það er eins og hann hæðist af lítt dulbúnum ljótleika mannlífsins. Á sínum yngri árum er eins og hann skríki af stríðni yfir ófullkomleika okkar; þegar hann eltist risti hann okkur stundum á hol með miskunnarlausum yfirgangi heimsk- unnar. Nefið var frumsýnt í konsertuppfærslu 1929 og ári síðar í óperuuppfærslu. Sú sýn- ing gekk í fáein skipti en óperan var ekki sett upp aftur fyrr en að Íslandsvinurinn og heiðursgestastjórnandi sinfóníunnar okkar, Gennady Rozhdestvensky, setti hana upp í Pétursborg 1974. Á síðustu árum hefur þessi ópera verið að skríða inn á verkefnaskrár helstu óperuhúsa. Uppfærsla Metropolitan, sem sýnd verður í Kringlu- bíói á morgun, er frá 2010 og hún vakti þá mikla athygli og hrifningu; var af mörgum sögð vera eitt af því besta sem Metropolitan hefur gert á undanförnum árum. Bein útsending frá þessari uppfærslu á Nefinu er frábær sending inn í okkar litla bæ. Vivaldi í spandex Það sama á við um Iceland Airways. Þessi tónlistarhátíð setur okkar litla bæ nánast á annan endann þá daga sem hún stendur yfir. Og eins og undanfarin ár dregur há- tíðin Sinfóníuhljómsveit Íslands út úr þæg- indaramma sínum og fær hana til að fást við yngri tónlist en vanalega; tónlist sem á að höfða til yngri áheyrenda en sú þýska klass- ík og rómantík sem (því miður) er hryggj- arsúlan í verkefnavali hljómsveitarinnar. Í ár spilar hljómsveitin tvö verk. Annars vegar fjórar árstíðir Vívaldis endursamdar af breska tónskáldinu Max Richter og hins vegar sinfónískt indiepoppverk Ólafs Arn- alds For Now I Am Winter. Verk Ólafs kom út á plötu fyrr á þessu ári (þegar hann var 26 ára) og verk Richter var frumflutt fyrir ári síðan (þegar hann var 46 ára). Max Richter endursemur árstíðir Vívaldi með því að svipta þær úr barokkbúningi sínum og klæða þess í stað í þröngan og minimalískan spandexgalla. Hann sækir innblástur í gamalt listaverk eins og Sjos- takovitsj; en nýtir það á annan hátt. Á meðan Sjostakovitsj tryllir upp sögu Gogol og lætur hana trylla sig; þá má segja að Richter leiðrétti Vivaldi, sníði af honum prjál og skrúðmælgi; geri hann húsum hæfan í koksgrárri og tómlegri helgi mini- malismans. Ekki skilja mig svo að þetta sé leiðinlegt; þvert á móti er bæði frísklegt og gaman að heyra hvað Vivaldi verður svalur og töff eftir að hafa fengið nýtt útlit (ekki hjá Kalla Berndsen heldur) hjá Max Ricther. En til hvers? Kannski svarar Richter: Af því Vivaldi var þarna. Og það er í sjálfu sér gott og gilt. Ég hef hins vegar lesið það sem haft var eftir honum að hann hafi verið kominn með hálfgert ógeð á árstíðum Vivaldi vegna linnulausrar þráspilunar og viljað frelsa þessa fínu tónsmíð. Hans útgáfa er því einskonar Vivaldi með nútíma stafsetningu; tilraun til að færa Vivaldi nær okkur í tíma; umorðuð gömul speki sem enginn heyrir lengur vegna þess hversu oft afi gamli hefur verið að þvæla um hana. Max Richter hefur samið allskonar tónlist; músík sem kallast á við upplesna bókmenntatexta; ballettónlist, músik við sjónvarpsefni og kvikmyndir (til dæmis tónlist við þá ágætu teiknimynd Waltz with Bashir eftir Ari Folman). Richter semur fyrir sinfóníuhljómsveitir án þess þó að til- heyra beint hinum klassíska tónlistarheimi. Þverfaglegur arnalds á airways Og það á enn frekar við um Ólaf Arnalds, sem segja má að hafi komið bakdyra- megin að sinfóníuhljómsveitinni. Ólafur er krúttkynslóðar rokkari sem leiddist út í að semja fyrir strengi og klassískar sveitir. Hann hefur samið fyrir kvikmyndir, sjón- varp, auglýsingar og allt mögulegt; ferðast um heiminn sem upphitunarnúmer með Sigurrós, gefið út nokkrar plötur og haldið tónleika víða. Tónlist hans væri kölluð þverfagleg í há- skólanum; einskonar innhverfur og íhugull blendingur milli gáfumannapopps og krútt- legrar kvikmyndatónlistar í sinfónísku dressi (svo maður grípi í fáti eftir merki- miðum); að mörgu leyti eins og bakgrunn- stónlist í leit í að hægstignum ballett eða ljúfsárri kvikmynd – óralangt frá ærslum og grótesku Sjostakovitsj. Sjostakovitsj var ekki síður þverfaglegur en þeir Ólafur og Richter; hann reyndi að spanna ólíka strauma og braut veggi milli ólíkra forma. Munurinn felst kannski helst í því að Sjostakovitsj reyndi (og tókst) að innbyrða allt í músík sína á meðan að þeir Richter og Ólafur taka aðeins það sem er sameiginlegt ólíkum heimum. Þeirra tón- list hljómar oft eins og eitthvað sem berst frá einskismannslandinu milli orrusta; á meðan Sjostakovitsj nær að gleypa stríðið allt. Þverfaglegheit Sjostakovitsj snérust ekki um að efna til samtals milli efnafræðings og kynjafræðings um efni sem þeir þekkja báðir; heldur miklu fremur að láta þá takast á um guðfræði eða annað sem þeir vilja alls ekki ræða. gunnar smári egilsson gunnarsmari@frettatiminn.is Sinfóníuhljóm- sveit Íslands spilar verkið For Now I Am Winter eftir Ólaf Arnalds á tónleikum á Iceland Airways; ljúfsárt krúttkyn- slóðarpopp í sinfón- ískum búningi. Dmitríj Sjostakovitsj samdi óperu upp úr sögu Gogol um nef Kovalyov þegar hann var rétt skriðinn á þrítugsaldurinn; magnaðan sam- bræðing alls kyns tónlistar. Bæði óperan og tónleik- arnir eru að sjálfsögðu fullboðlegir réttir einir og sér; en það er ekki síður áhugavert að fara á báða þessa ólíku viðburði og velta fyrir sér hvert þessi eilífi nútími okkar í listinni er að fara. 74 samtíminn Helgin 25.-27. október 2013

x

Fréttatíminn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttatíminn
https://timarit.is/publication/944

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.