Læknablaðið

Volume

Læknablaðið - 01.04.1979, Page 36

Læknablaðið - 01.04.1979, Page 36
76 LÆKNABLAÐIÐ laust þess virði að því sé lifað? Hver á yfirleitt að geta svarað spurningu sem þessari? Hvað merkja hér orðin „líf“ og ,,að vera þess virði“? Slíkar hugleiðingar um grundvöll lífsins horfa misjafnlega við mönnum — þær varða hvern mann sem ákveðinn einstak- ling við ákveðnar aðstæður. Hver getur með rétti sagt að mér þyki lífið þess vert að því sé lifað eða ekki á þessum forsend- um eða hinum, eða af þessum ástæðum fremur en öðrum? Þessi augljósu sannindi um afstæði lífs- viðhorfa eru afar mikilvæg hvað varðar viðfangsefni okkar, siðfræði vísinda eða nánar tiltekið hlutleysi þeirra. Einstök lífsviðhorf eru bundin ákveðn- um einstaklingi eða einstaklingum við raunverulegar aðstæður, þess vegna er ó- heimilt að alhæfa þau, telja þau gild fyrir alla. Vísindaleg þekking er hins vegar al- hæfð eða algild í þeim skilningi að hún er ein og söm fyrir alla. Af þessum augljósa mun lífsviðhorfa og vísindalegrar þekking- ar er oft dregin alröng ályktun: Vísindin eru talin hafin yfir lífsskoðanir, þau eru talin hlutlaus gagnvart breytilegum lífs- viðhorfum. Lífsviðhorf sem varða verð- mætj, gildi og tilgang kæmu vísindunum þar með ekki við. (Þessi ályktun felur raunar í sér að öllum siðferðilegum for- sendum vísinda sé hafnað, þ.á.m. þeirri sem varðar læknisfræði sérstaklega). Þessi ályktun er röng vegna þess að ákveðin viðhorf til lífsins ráða því hvað það er sem menn vilja þekkja eða skilja og hvers konar þekkingar menn leita. Sjálft viðfangsefni vísinda er sértekið eða ákvarðað fyrirfram af viðhorfum sem eng- ar vísindalegar sönnur eru færðar á. Dæmi um slík grundvallarviðhorf í vísindum eru áðurnefnd vélhyggjukenning og vita- skuld einnig sú afdrifaríka kenning sem rakin hefur verið að vísindi skulu ekki taka tillit til verðmæta eða gilda, heldur einskorða sig við þýðingarlausar stað- reyndir. Skoðanir eða kenningar af þessu tagi, sem engin leið er til að færa sönnur á með tilteknum aðferðum vísindanna, einkum raunvísinda, endurspegla viss und- irstöðuviðhorf til hlutanna og heimsins, vissa heimssýn eða heimsskoðun, sem oft er dulin þeim sem hana hafa, vegna þess að hún er þeim fullkomlega „sjálfsögð og eðlileg“: Menn sjá ekki sjálfir það sjónar- horn sem þeir sjá heiminn og hlutina und- ir — ekki fremur en þeir sjá gleraugu sem þeir bera á nefinu. 12. SJÁLFDÆMISHYGGJA í SIÐFERÐI OG VÉLHYGGJA í VÍSINDUM Sjálfdæmishyggja'J í ætt við þær kenn- ingar sem hér hafa verið hafðar eftir Max Weber og Jean-Paul Sartre — þessi subjek- tivismi sem veður uppi í hugsun og viðhorf- um upplýstra manna á okkar dögum — dyl- ur þetta mikilvæga atriði um forsendur vís- inda. Öll viðhorf til lífsins og heimsins eru tengd við einstakar raunverulegar persón- ur, meðvitaðar hugmyndir þeirra um lífið og tilveruna. Og þar sem slíkt afstæði er ekki talið við hæfi í hinum öruggu og al- gildu vísindum, þá skulu öll grundvallar- viðhorf til lífsins og tilverunnar brottræk úr vísindum og hrakin út í myrkviði frum- speki eða háspeki fjarri öllum alvöru vís- indum. Vísindin sýna okkur sjálft gang- verk heimsins og gera okkur kleift að ná tökum á vissum hlutum þess. Grundvallar- viðhorf til lífsins eru hins vegar lögð að jöfnu við breytilegar hugmyndir einstak- linga um tilgang eða tilgangsleysi tilver- unnar, um gildi eða fánýti hlutanna. Slík- ar hugmyndir eiga rætur í geðþótta hvers og eins, gildi þeirra er óháð gangverki heimsins. Þeirri véltæknihyggju um vísindin og viðfangsefni þeirra sem hér hefur stutt- lega verið rakin og gagnrýnd, fylgir þann- ig óhjákvæmilega algjör afstæðishyggja um allan tilgang, verðmæti og gildi — afstæð- ishyggja sem er um leið algjör sjálfs- hyggja, eða super-egohyggja, ef ég má leyfa mér að nota daglegt mál íslenskt. Upp- spretta alls tilgangs, verðmæta og gilda í heiminum er ÉG — þessi undursamlega sjálfstæða hugsandi vera sem hver maður er, þó einkum og sér í lagi sá sem þekkir vísindalega og tæknilega eitthvert brot af gangverki heimsins; sjálfsvissa hans er tvöföld. M.ö.o. sú skoðun að hlutlægi vísinda og tækni sé handan allra verðmæta og gilda, og sú skoðun að vitibornir einstaklingar selji sjálfum sér sjálfdæmi um gildi, verð- mæti og tilgang, eru óaðskiljanlegar.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Læknablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.