Læknablaðið

Árgangur

Læknablaðið - 01.04.1979, Síða 36

Læknablaðið - 01.04.1979, Síða 36
76 LÆKNABLAÐIÐ laust þess virði að því sé lifað? Hver á yfirleitt að geta svarað spurningu sem þessari? Hvað merkja hér orðin „líf“ og ,,að vera þess virði“? Slíkar hugleiðingar um grundvöll lífsins horfa misjafnlega við mönnum — þær varða hvern mann sem ákveðinn einstak- ling við ákveðnar aðstæður. Hver getur með rétti sagt að mér þyki lífið þess vert að því sé lifað eða ekki á þessum forsend- um eða hinum, eða af þessum ástæðum fremur en öðrum? Þessi augljósu sannindi um afstæði lífs- viðhorfa eru afar mikilvæg hvað varðar viðfangsefni okkar, siðfræði vísinda eða nánar tiltekið hlutleysi þeirra. Einstök lífsviðhorf eru bundin ákveðn- um einstaklingi eða einstaklingum við raunverulegar aðstæður, þess vegna er ó- heimilt að alhæfa þau, telja þau gild fyrir alla. Vísindaleg þekking er hins vegar al- hæfð eða algild í þeim skilningi að hún er ein og söm fyrir alla. Af þessum augljósa mun lífsviðhorfa og vísindalegrar þekking- ar er oft dregin alröng ályktun: Vísindin eru talin hafin yfir lífsskoðanir, þau eru talin hlutlaus gagnvart breytilegum lífs- viðhorfum. Lífsviðhorf sem varða verð- mætj, gildi og tilgang kæmu vísindunum þar með ekki við. (Þessi ályktun felur raunar í sér að öllum siðferðilegum for- sendum vísinda sé hafnað, þ.á.m. þeirri sem varðar læknisfræði sérstaklega). Þessi ályktun er röng vegna þess að ákveðin viðhorf til lífsins ráða því hvað það er sem menn vilja þekkja eða skilja og hvers konar þekkingar menn leita. Sjálft viðfangsefni vísinda er sértekið eða ákvarðað fyrirfram af viðhorfum sem eng- ar vísindalegar sönnur eru færðar á. Dæmi um slík grundvallarviðhorf í vísindum eru áðurnefnd vélhyggjukenning og vita- skuld einnig sú afdrifaríka kenning sem rakin hefur verið að vísindi skulu ekki taka tillit til verðmæta eða gilda, heldur einskorða sig við þýðingarlausar stað- reyndir. Skoðanir eða kenningar af þessu tagi, sem engin leið er til að færa sönnur á með tilteknum aðferðum vísindanna, einkum raunvísinda, endurspegla viss und- irstöðuviðhorf til hlutanna og heimsins, vissa heimssýn eða heimsskoðun, sem oft er dulin þeim sem hana hafa, vegna þess að hún er þeim fullkomlega „sjálfsögð og eðlileg“: Menn sjá ekki sjálfir það sjónar- horn sem þeir sjá heiminn og hlutina und- ir — ekki fremur en þeir sjá gleraugu sem þeir bera á nefinu. 12. SJÁLFDÆMISHYGGJA í SIÐFERÐI OG VÉLHYGGJA í VÍSINDUM Sjálfdæmishyggja'J í ætt við þær kenn- ingar sem hér hafa verið hafðar eftir Max Weber og Jean-Paul Sartre — þessi subjek- tivismi sem veður uppi í hugsun og viðhorf- um upplýstra manna á okkar dögum — dyl- ur þetta mikilvæga atriði um forsendur vís- inda. Öll viðhorf til lífsins og heimsins eru tengd við einstakar raunverulegar persón- ur, meðvitaðar hugmyndir þeirra um lífið og tilveruna. Og þar sem slíkt afstæði er ekki talið við hæfi í hinum öruggu og al- gildu vísindum, þá skulu öll grundvallar- viðhorf til lífsins og tilverunnar brottræk úr vísindum og hrakin út í myrkviði frum- speki eða háspeki fjarri öllum alvöru vís- indum. Vísindin sýna okkur sjálft gang- verk heimsins og gera okkur kleift að ná tökum á vissum hlutum þess. Grundvallar- viðhorf til lífsins eru hins vegar lögð að jöfnu við breytilegar hugmyndir einstak- linga um tilgang eða tilgangsleysi tilver- unnar, um gildi eða fánýti hlutanna. Slík- ar hugmyndir eiga rætur í geðþótta hvers og eins, gildi þeirra er óháð gangverki heimsins. Þeirri véltæknihyggju um vísindin og viðfangsefni þeirra sem hér hefur stutt- lega verið rakin og gagnrýnd, fylgir þann- ig óhjákvæmilega algjör afstæðishyggja um allan tilgang, verðmæti og gildi — afstæð- ishyggja sem er um leið algjör sjálfs- hyggja, eða super-egohyggja, ef ég má leyfa mér að nota daglegt mál íslenskt. Upp- spretta alls tilgangs, verðmæta og gilda í heiminum er ÉG — þessi undursamlega sjálfstæða hugsandi vera sem hver maður er, þó einkum og sér í lagi sá sem þekkir vísindalega og tæknilega eitthvert brot af gangverki heimsins; sjálfsvissa hans er tvöföld. M.ö.o. sú skoðun að hlutlægi vísinda og tækni sé handan allra verðmæta og gilda, og sú skoðun að vitibornir einstaklingar selji sjálfum sér sjálfdæmi um gildi, verð- mæti og tilgang, eru óaðskiljanlegar.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Læknablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.