Læknablaðið

Ukioqatigiit

Læknablaðið - 01.04.1979, Qupperneq 36

Læknablaðið - 01.04.1979, Qupperneq 36
76 LÆKNABLAÐIÐ laust þess virði að því sé lifað? Hver á yfirleitt að geta svarað spurningu sem þessari? Hvað merkja hér orðin „líf“ og ,,að vera þess virði“? Slíkar hugleiðingar um grundvöll lífsins horfa misjafnlega við mönnum — þær varða hvern mann sem ákveðinn einstak- ling við ákveðnar aðstæður. Hver getur með rétti sagt að mér þyki lífið þess vert að því sé lifað eða ekki á þessum forsend- um eða hinum, eða af þessum ástæðum fremur en öðrum? Þessi augljósu sannindi um afstæði lífs- viðhorfa eru afar mikilvæg hvað varðar viðfangsefni okkar, siðfræði vísinda eða nánar tiltekið hlutleysi þeirra. Einstök lífsviðhorf eru bundin ákveðn- um einstaklingi eða einstaklingum við raunverulegar aðstæður, þess vegna er ó- heimilt að alhæfa þau, telja þau gild fyrir alla. Vísindaleg þekking er hins vegar al- hæfð eða algild í þeim skilningi að hún er ein og söm fyrir alla. Af þessum augljósa mun lífsviðhorfa og vísindalegrar þekking- ar er oft dregin alröng ályktun: Vísindin eru talin hafin yfir lífsskoðanir, þau eru talin hlutlaus gagnvart breytilegum lífs- viðhorfum. Lífsviðhorf sem varða verð- mætj, gildi og tilgang kæmu vísindunum þar með ekki við. (Þessi ályktun felur raunar í sér að öllum siðferðilegum for- sendum vísinda sé hafnað, þ.á.m. þeirri sem varðar læknisfræði sérstaklega). Þessi ályktun er röng vegna þess að ákveðin viðhorf til lífsins ráða því hvað það er sem menn vilja þekkja eða skilja og hvers konar þekkingar menn leita. Sjálft viðfangsefni vísinda er sértekið eða ákvarðað fyrirfram af viðhorfum sem eng- ar vísindalegar sönnur eru færðar á. Dæmi um slík grundvallarviðhorf í vísindum eru áðurnefnd vélhyggjukenning og vita- skuld einnig sú afdrifaríka kenning sem rakin hefur verið að vísindi skulu ekki taka tillit til verðmæta eða gilda, heldur einskorða sig við þýðingarlausar stað- reyndir. Skoðanir eða kenningar af þessu tagi, sem engin leið er til að færa sönnur á með tilteknum aðferðum vísindanna, einkum raunvísinda, endurspegla viss und- irstöðuviðhorf til hlutanna og heimsins, vissa heimssýn eða heimsskoðun, sem oft er dulin þeim sem hana hafa, vegna þess að hún er þeim fullkomlega „sjálfsögð og eðlileg“: Menn sjá ekki sjálfir það sjónar- horn sem þeir sjá heiminn og hlutina und- ir — ekki fremur en þeir sjá gleraugu sem þeir bera á nefinu. 12. SJÁLFDÆMISHYGGJA í SIÐFERÐI OG VÉLHYGGJA í VÍSINDUM Sjálfdæmishyggja'J í ætt við þær kenn- ingar sem hér hafa verið hafðar eftir Max Weber og Jean-Paul Sartre — þessi subjek- tivismi sem veður uppi í hugsun og viðhorf- um upplýstra manna á okkar dögum — dyl- ur þetta mikilvæga atriði um forsendur vís- inda. Öll viðhorf til lífsins og heimsins eru tengd við einstakar raunverulegar persón- ur, meðvitaðar hugmyndir þeirra um lífið og tilveruna. Og þar sem slíkt afstæði er ekki talið við hæfi í hinum öruggu og al- gildu vísindum, þá skulu öll grundvallar- viðhorf til lífsins og tilverunnar brottræk úr vísindum og hrakin út í myrkviði frum- speki eða háspeki fjarri öllum alvöru vís- indum. Vísindin sýna okkur sjálft gang- verk heimsins og gera okkur kleift að ná tökum á vissum hlutum þess. Grundvallar- viðhorf til lífsins eru hins vegar lögð að jöfnu við breytilegar hugmyndir einstak- linga um tilgang eða tilgangsleysi tilver- unnar, um gildi eða fánýti hlutanna. Slík- ar hugmyndir eiga rætur í geðþótta hvers og eins, gildi þeirra er óháð gangverki heimsins. Þeirri véltæknihyggju um vísindin og viðfangsefni þeirra sem hér hefur stutt- lega verið rakin og gagnrýnd, fylgir þann- ig óhjákvæmilega algjör afstæðishyggja um allan tilgang, verðmæti og gildi — afstæð- ishyggja sem er um leið algjör sjálfs- hyggja, eða super-egohyggja, ef ég má leyfa mér að nota daglegt mál íslenskt. Upp- spretta alls tilgangs, verðmæta og gilda í heiminum er ÉG — þessi undursamlega sjálfstæða hugsandi vera sem hver maður er, þó einkum og sér í lagi sá sem þekkir vísindalega og tæknilega eitthvert brot af gangverki heimsins; sjálfsvissa hans er tvöföld. M.ö.o. sú skoðun að hlutlægi vísinda og tækni sé handan allra verðmæta og gilda, og sú skoðun að vitibornir einstaklingar selji sjálfum sér sjálfdæmi um gildi, verð- mæti og tilgang, eru óaðskiljanlegar.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Læknablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.