Læknablaðið

Årgang

Læknablaðið - 01.04.1979, Side 37

Læknablaðið - 01.04.1979, Side 37
LÆKNABLAÐIÐ 77 13. FORSENDUR VÍSINDA OG VIÐFANGSEFNI ÖRUGGRA VÍSINDA Eitt er það sem öðru fremur skýrir þetta bræðralag vísindatæknihyggju og sjálf- dæmishyggju, en það er þrá mannsins eftir tæmandi þekkingu og fullvissu. Forsendur allra vísinda eru fáviska og óvissa. Óviss- an, vitundin um vanþekkinguna, er hvati þekkingarleitarinnar. Ef óvissa og vanþekk- ing hyrfu, yrðu að sjálfsögðu öll vísindi úr sögunni. Nú er raunveruleikinn tilefni vanþekkingarinnar: Reynsluveruleikinn er svo fjölbreyttur að við vitum að við getum aldrei þekkt hann út í ystu æsar, hann hlýtur ávallt að vera okkur ókunnur í ótal smáatriðum og veigamiklum aðalatriðum, og gefa sífellt tilefni til spurninga og leit- ar. Sérhvert einstakt raunverulegt fyrir- bæri er svo margbrotið að við vitum að þótt allir vísindamenn heims tækju sig saman um að lýsa því og skýra það, þá yrði alltaf eitthvað óskýrt, eitthvað sem á vantaði að þekkingin væri algjör og tæmandi, meðal annars vegna þess að ekk- ert einstakt náttúrufyrirbæri er fullkom- lega skiljanlegt af sjálfu sér, og vegna þess að sérhvert náttúrufyrirbæri á sér ákveðinn stað í tíma og rúmi, og tími vís- indamanna til að kanna það er naumur og aðstæður ófullnægjandi. Af þessu leiðir að fáviska og óvissa er óumflýjanlegt hlutskipti okkar -— miklu fremur en þekking og vissa. Reyndar má seeia að fáviska okkar og óvissa marg- faldist eftir því sem þekking okkar verður nákvæmari og vissa okkar um einstök atriði meiri. Eins og Karl Popoer kemst að orði: „Við hvert skref sem við tökum i áttina að lausn einhvers vandamáls, upp- götvum við ekki aðeins ný og óleyst vanda- mál, heldur uppgötvum við líka, að það sem við héldum að væri reist á traustum og örugeum grunni er í raun og veru óvíst og óráðið.“10 Þessi skoðun á vísindunum mun vart eiga upp á pallborðið hjá þeim vísinda- mönnum sem hreykja sér af öryggi fræða sinna og vilja helst telja þau óskeikul. Það væri rangt að ásaka slíka vísindamenn um sjálfsblekkingu, sýndarmennsku eða hreina lygi. En sá áreiðanleiki vísindanna sem státað er af er sinnar tegimdÞ?ð er ekki örugg vissa eða áreiðanleg þekk- ing á hegðun einstakra raunverulegra náttúrufyrirbæra, svo sem eldgosa í Mý- vatnssveit eða krabbameins í ákveðnum manni, heldur vissa um hegðun slíkra fyr- irbæra almennt og yfirleitt.11 Þetta segir okkur mikið um viðfangsefni þeirra vís- inda sem þykja örugg og áreiðanleg: Þau fást sjaldnast við að rannsaka eitthvert einstakt náttúrufyrirbæri í því skyni að afla þekkingar og vissu um það eitt, held- ur í því skyni að komast að því sem það á sameiginlegt með öðrum náttúrufyrirbær- um, eða hvað það segir okkur almennt um hegðun náttúrufyrirbæra af sama tagi. M.ö.o. viðfangsefni raunvísinda eru sjaldn- ast einstök raunveruleg náttúrufyrirbæri, einstaklingur í heiminum, heldur lögmál sem einstaklingar lúta almennt og yfir- leitt, eða einkenni sem þeir hafa sameigin- leg. Sérkenni einstaklinganna og sú stað- reynd að enginn þeirra er í raun og veru alveg eins og aðrir, eru hins vegar atriði sem gjarnan er horft fram hjá, og eru ekki talin skipta máli fyrir vísindin. 14. HIN TÆKNTLEGU VÍSINDI OG RAUNHEIMURINN Þeirri skoðun að raunvísindi skuli leita þekkingar á hinu almenna fremur en vitn- eskju um hið einstaka hefur smám saman vaxið fiskur um hrygg. Ástæðurnar eru augljósar: Það er einungis með því að sértaka refflubundin vensl og almenna eiginleika fyrirbæranna að vísindamönn- um er unnt að öðlast eitthvað í líkineu við tæmandi þekkingu og örugga vissu. En um leið og þetta viðhorf festi rætur í hugsun vísindamanna var vísindunum beint inn á vissa braut sem hefur orðið mjög afdrifarík fyrir mannkynið. Með hagnýtingu stærðfræði og tækni tóku vís- indamenn að smíða sér líkön af almennum ferlum, almennum lögmálum sem þeir uppgötvuðu í hreyfingum hlutanna og hátterni lífvera. Þeim varð kleift að taka viðfangsefni sín því sem næst fullkomlega öruggum tökum. f öðru lagi gátu þeir i ljósi þessarar þekkingar á viðfangsefnum sínum, sem þannig voru sett upp í kerfi sem gáfu tilefni til forspár, reynt að búa til aðstæður þar sem unnt var að með- hö“\dl'1 og skcðt fyrirlr?e’-!r ’mdir gtrðrjt?
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Læknablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.