Læknablaðið

Volume

Læknablaðið - 01.04.1979, Page 37

Læknablaðið - 01.04.1979, Page 37
LÆKNABLAÐIÐ 77 13. FORSENDUR VÍSINDA OG VIÐFANGSEFNI ÖRUGGRA VÍSINDA Eitt er það sem öðru fremur skýrir þetta bræðralag vísindatæknihyggju og sjálf- dæmishyggju, en það er þrá mannsins eftir tæmandi þekkingu og fullvissu. Forsendur allra vísinda eru fáviska og óvissa. Óviss- an, vitundin um vanþekkinguna, er hvati þekkingarleitarinnar. Ef óvissa og vanþekk- ing hyrfu, yrðu að sjálfsögðu öll vísindi úr sögunni. Nú er raunveruleikinn tilefni vanþekkingarinnar: Reynsluveruleikinn er svo fjölbreyttur að við vitum að við getum aldrei þekkt hann út í ystu æsar, hann hlýtur ávallt að vera okkur ókunnur í ótal smáatriðum og veigamiklum aðalatriðum, og gefa sífellt tilefni til spurninga og leit- ar. Sérhvert einstakt raunverulegt fyrir- bæri er svo margbrotið að við vitum að þótt allir vísindamenn heims tækju sig saman um að lýsa því og skýra það, þá yrði alltaf eitthvað óskýrt, eitthvað sem á vantaði að þekkingin væri algjör og tæmandi, meðal annars vegna þess að ekk- ert einstakt náttúrufyrirbæri er fullkom- lega skiljanlegt af sjálfu sér, og vegna þess að sérhvert náttúrufyrirbæri á sér ákveðinn stað í tíma og rúmi, og tími vís- indamanna til að kanna það er naumur og aðstæður ófullnægjandi. Af þessu leiðir að fáviska og óvissa er óumflýjanlegt hlutskipti okkar -— miklu fremur en þekking og vissa. Reyndar má seeia að fáviska okkar og óvissa marg- faldist eftir því sem þekking okkar verður nákvæmari og vissa okkar um einstök atriði meiri. Eins og Karl Popoer kemst að orði: „Við hvert skref sem við tökum i áttina að lausn einhvers vandamáls, upp- götvum við ekki aðeins ný og óleyst vanda- mál, heldur uppgötvum við líka, að það sem við héldum að væri reist á traustum og örugeum grunni er í raun og veru óvíst og óráðið.“10 Þessi skoðun á vísindunum mun vart eiga upp á pallborðið hjá þeim vísinda- mönnum sem hreykja sér af öryggi fræða sinna og vilja helst telja þau óskeikul. Það væri rangt að ásaka slíka vísindamenn um sjálfsblekkingu, sýndarmennsku eða hreina lygi. En sá áreiðanleiki vísindanna sem státað er af er sinnar tegimdÞ?ð er ekki örugg vissa eða áreiðanleg þekk- ing á hegðun einstakra raunverulegra náttúrufyrirbæra, svo sem eldgosa í Mý- vatnssveit eða krabbameins í ákveðnum manni, heldur vissa um hegðun slíkra fyr- irbæra almennt og yfirleitt.11 Þetta segir okkur mikið um viðfangsefni þeirra vís- inda sem þykja örugg og áreiðanleg: Þau fást sjaldnast við að rannsaka eitthvert einstakt náttúrufyrirbæri í því skyni að afla þekkingar og vissu um það eitt, held- ur í því skyni að komast að því sem það á sameiginlegt með öðrum náttúrufyrirbær- um, eða hvað það segir okkur almennt um hegðun náttúrufyrirbæra af sama tagi. M.ö.o. viðfangsefni raunvísinda eru sjaldn- ast einstök raunveruleg náttúrufyrirbæri, einstaklingur í heiminum, heldur lögmál sem einstaklingar lúta almennt og yfir- leitt, eða einkenni sem þeir hafa sameigin- leg. Sérkenni einstaklinganna og sú stað- reynd að enginn þeirra er í raun og veru alveg eins og aðrir, eru hins vegar atriði sem gjarnan er horft fram hjá, og eru ekki talin skipta máli fyrir vísindin. 14. HIN TÆKNTLEGU VÍSINDI OG RAUNHEIMURINN Þeirri skoðun að raunvísindi skuli leita þekkingar á hinu almenna fremur en vitn- eskju um hið einstaka hefur smám saman vaxið fiskur um hrygg. Ástæðurnar eru augljósar: Það er einungis með því að sértaka refflubundin vensl og almenna eiginleika fyrirbæranna að vísindamönn- um er unnt að öðlast eitthvað í líkineu við tæmandi þekkingu og örugga vissu. En um leið og þetta viðhorf festi rætur í hugsun vísindamanna var vísindunum beint inn á vissa braut sem hefur orðið mjög afdrifarík fyrir mannkynið. Með hagnýtingu stærðfræði og tækni tóku vís- indamenn að smíða sér líkön af almennum ferlum, almennum lögmálum sem þeir uppgötvuðu í hreyfingum hlutanna og hátterni lífvera. Þeim varð kleift að taka viðfangsefni sín því sem næst fullkomlega öruggum tökum. f öðru lagi gátu þeir i ljósi þessarar þekkingar á viðfangsefnum sínum, sem þannig voru sett upp í kerfi sem gáfu tilefni til forspár, reynt að búa til aðstæður þar sem unnt var að með- hö“\dl'1 og skcðt fyrirlr?e’-!r ’mdir gtrðrjt?
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Læknablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.