Læknablaðið

Árgangur

Læknablaðið - 01.04.1979, Síða 37

Læknablaðið - 01.04.1979, Síða 37
LÆKNABLAÐIÐ 77 13. FORSENDUR VÍSINDA OG VIÐFANGSEFNI ÖRUGGRA VÍSINDA Eitt er það sem öðru fremur skýrir þetta bræðralag vísindatæknihyggju og sjálf- dæmishyggju, en það er þrá mannsins eftir tæmandi þekkingu og fullvissu. Forsendur allra vísinda eru fáviska og óvissa. Óviss- an, vitundin um vanþekkinguna, er hvati þekkingarleitarinnar. Ef óvissa og vanþekk- ing hyrfu, yrðu að sjálfsögðu öll vísindi úr sögunni. Nú er raunveruleikinn tilefni vanþekkingarinnar: Reynsluveruleikinn er svo fjölbreyttur að við vitum að við getum aldrei þekkt hann út í ystu æsar, hann hlýtur ávallt að vera okkur ókunnur í ótal smáatriðum og veigamiklum aðalatriðum, og gefa sífellt tilefni til spurninga og leit- ar. Sérhvert einstakt raunverulegt fyrir- bæri er svo margbrotið að við vitum að þótt allir vísindamenn heims tækju sig saman um að lýsa því og skýra það, þá yrði alltaf eitthvað óskýrt, eitthvað sem á vantaði að þekkingin væri algjör og tæmandi, meðal annars vegna þess að ekk- ert einstakt náttúrufyrirbæri er fullkom- lega skiljanlegt af sjálfu sér, og vegna þess að sérhvert náttúrufyrirbæri á sér ákveðinn stað í tíma og rúmi, og tími vís- indamanna til að kanna það er naumur og aðstæður ófullnægjandi. Af þessu leiðir að fáviska og óvissa er óumflýjanlegt hlutskipti okkar -— miklu fremur en þekking og vissa. Reyndar má seeia að fáviska okkar og óvissa marg- faldist eftir því sem þekking okkar verður nákvæmari og vissa okkar um einstök atriði meiri. Eins og Karl Popoer kemst að orði: „Við hvert skref sem við tökum i áttina að lausn einhvers vandamáls, upp- götvum við ekki aðeins ný og óleyst vanda- mál, heldur uppgötvum við líka, að það sem við héldum að væri reist á traustum og örugeum grunni er í raun og veru óvíst og óráðið.“10 Þessi skoðun á vísindunum mun vart eiga upp á pallborðið hjá þeim vísinda- mönnum sem hreykja sér af öryggi fræða sinna og vilja helst telja þau óskeikul. Það væri rangt að ásaka slíka vísindamenn um sjálfsblekkingu, sýndarmennsku eða hreina lygi. En sá áreiðanleiki vísindanna sem státað er af er sinnar tegimdÞ?ð er ekki örugg vissa eða áreiðanleg þekk- ing á hegðun einstakra raunverulegra náttúrufyrirbæra, svo sem eldgosa í Mý- vatnssveit eða krabbameins í ákveðnum manni, heldur vissa um hegðun slíkra fyr- irbæra almennt og yfirleitt.11 Þetta segir okkur mikið um viðfangsefni þeirra vís- inda sem þykja örugg og áreiðanleg: Þau fást sjaldnast við að rannsaka eitthvert einstakt náttúrufyrirbæri í því skyni að afla þekkingar og vissu um það eitt, held- ur í því skyni að komast að því sem það á sameiginlegt með öðrum náttúrufyrirbær- um, eða hvað það segir okkur almennt um hegðun náttúrufyrirbæra af sama tagi. M.ö.o. viðfangsefni raunvísinda eru sjaldn- ast einstök raunveruleg náttúrufyrirbæri, einstaklingur í heiminum, heldur lögmál sem einstaklingar lúta almennt og yfir- leitt, eða einkenni sem þeir hafa sameigin- leg. Sérkenni einstaklinganna og sú stað- reynd að enginn þeirra er í raun og veru alveg eins og aðrir, eru hins vegar atriði sem gjarnan er horft fram hjá, og eru ekki talin skipta máli fyrir vísindin. 14. HIN TÆKNTLEGU VÍSINDI OG RAUNHEIMURINN Þeirri skoðun að raunvísindi skuli leita þekkingar á hinu almenna fremur en vitn- eskju um hið einstaka hefur smám saman vaxið fiskur um hrygg. Ástæðurnar eru augljósar: Það er einungis með því að sértaka refflubundin vensl og almenna eiginleika fyrirbæranna að vísindamönn- um er unnt að öðlast eitthvað í líkineu við tæmandi þekkingu og örugga vissu. En um leið og þetta viðhorf festi rætur í hugsun vísindamanna var vísindunum beint inn á vissa braut sem hefur orðið mjög afdrifarík fyrir mannkynið. Með hagnýtingu stærðfræði og tækni tóku vís- indamenn að smíða sér líkön af almennum ferlum, almennum lögmálum sem þeir uppgötvuðu í hreyfingum hlutanna og hátterni lífvera. Þeim varð kleift að taka viðfangsefni sín því sem næst fullkomlega öruggum tökum. f öðru lagi gátu þeir i ljósi þessarar þekkingar á viðfangsefnum sínum, sem þannig voru sett upp í kerfi sem gáfu tilefni til forspár, reynt að búa til aðstæður þar sem unnt var að með- hö“\dl'1 og skcðt fyrirlr?e’-!r ’mdir gtrðrjt?
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Læknablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.