Læknablaðið

Ukioqatigiit

Læknablaðið - 01.04.1979, Qupperneq 37

Læknablaðið - 01.04.1979, Qupperneq 37
LÆKNABLAÐIÐ 77 13. FORSENDUR VÍSINDA OG VIÐFANGSEFNI ÖRUGGRA VÍSINDA Eitt er það sem öðru fremur skýrir þetta bræðralag vísindatæknihyggju og sjálf- dæmishyggju, en það er þrá mannsins eftir tæmandi þekkingu og fullvissu. Forsendur allra vísinda eru fáviska og óvissa. Óviss- an, vitundin um vanþekkinguna, er hvati þekkingarleitarinnar. Ef óvissa og vanþekk- ing hyrfu, yrðu að sjálfsögðu öll vísindi úr sögunni. Nú er raunveruleikinn tilefni vanþekkingarinnar: Reynsluveruleikinn er svo fjölbreyttur að við vitum að við getum aldrei þekkt hann út í ystu æsar, hann hlýtur ávallt að vera okkur ókunnur í ótal smáatriðum og veigamiklum aðalatriðum, og gefa sífellt tilefni til spurninga og leit- ar. Sérhvert einstakt raunverulegt fyrir- bæri er svo margbrotið að við vitum að þótt allir vísindamenn heims tækju sig saman um að lýsa því og skýra það, þá yrði alltaf eitthvað óskýrt, eitthvað sem á vantaði að þekkingin væri algjör og tæmandi, meðal annars vegna þess að ekk- ert einstakt náttúrufyrirbæri er fullkom- lega skiljanlegt af sjálfu sér, og vegna þess að sérhvert náttúrufyrirbæri á sér ákveðinn stað í tíma og rúmi, og tími vís- indamanna til að kanna það er naumur og aðstæður ófullnægjandi. Af þessu leiðir að fáviska og óvissa er óumflýjanlegt hlutskipti okkar -— miklu fremur en þekking og vissa. Reyndar má seeia að fáviska okkar og óvissa marg- faldist eftir því sem þekking okkar verður nákvæmari og vissa okkar um einstök atriði meiri. Eins og Karl Popoer kemst að orði: „Við hvert skref sem við tökum i áttina að lausn einhvers vandamáls, upp- götvum við ekki aðeins ný og óleyst vanda- mál, heldur uppgötvum við líka, að það sem við héldum að væri reist á traustum og örugeum grunni er í raun og veru óvíst og óráðið.“10 Þessi skoðun á vísindunum mun vart eiga upp á pallborðið hjá þeim vísinda- mönnum sem hreykja sér af öryggi fræða sinna og vilja helst telja þau óskeikul. Það væri rangt að ásaka slíka vísindamenn um sjálfsblekkingu, sýndarmennsku eða hreina lygi. En sá áreiðanleiki vísindanna sem státað er af er sinnar tegimdÞ?ð er ekki örugg vissa eða áreiðanleg þekk- ing á hegðun einstakra raunverulegra náttúrufyrirbæra, svo sem eldgosa í Mý- vatnssveit eða krabbameins í ákveðnum manni, heldur vissa um hegðun slíkra fyr- irbæra almennt og yfirleitt.11 Þetta segir okkur mikið um viðfangsefni þeirra vís- inda sem þykja örugg og áreiðanleg: Þau fást sjaldnast við að rannsaka eitthvert einstakt náttúrufyrirbæri í því skyni að afla þekkingar og vissu um það eitt, held- ur í því skyni að komast að því sem það á sameiginlegt með öðrum náttúrufyrirbær- um, eða hvað það segir okkur almennt um hegðun náttúrufyrirbæra af sama tagi. M.ö.o. viðfangsefni raunvísinda eru sjaldn- ast einstök raunveruleg náttúrufyrirbæri, einstaklingur í heiminum, heldur lögmál sem einstaklingar lúta almennt og yfir- leitt, eða einkenni sem þeir hafa sameigin- leg. Sérkenni einstaklinganna og sú stað- reynd að enginn þeirra er í raun og veru alveg eins og aðrir, eru hins vegar atriði sem gjarnan er horft fram hjá, og eru ekki talin skipta máli fyrir vísindin. 14. HIN TÆKNTLEGU VÍSINDI OG RAUNHEIMURINN Þeirri skoðun að raunvísindi skuli leita þekkingar á hinu almenna fremur en vitn- eskju um hið einstaka hefur smám saman vaxið fiskur um hrygg. Ástæðurnar eru augljósar: Það er einungis með því að sértaka refflubundin vensl og almenna eiginleika fyrirbæranna að vísindamönn- um er unnt að öðlast eitthvað í líkineu við tæmandi þekkingu og örugga vissu. En um leið og þetta viðhorf festi rætur í hugsun vísindamanna var vísindunum beint inn á vissa braut sem hefur orðið mjög afdrifarík fyrir mannkynið. Með hagnýtingu stærðfræði og tækni tóku vís- indamenn að smíða sér líkön af almennum ferlum, almennum lögmálum sem þeir uppgötvuðu í hreyfingum hlutanna og hátterni lífvera. Þeim varð kleift að taka viðfangsefni sín því sem næst fullkomlega öruggum tökum. f öðru lagi gátu þeir i ljósi þessarar þekkingar á viðfangsefnum sínum, sem þannig voru sett upp í kerfi sem gáfu tilefni til forspár, reynt að búa til aðstæður þar sem unnt var að með- hö“\dl'1 og skcðt fyrirlr?e’-!r ’mdir gtrðrjt?
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Læknablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.