Fréttatíminn - 26.11.2010, Page 14

Fréttatíminn - 26.11.2010, Page 14
Berum virðingu fyrir stjórnarskránni Við verðum að vanda til verka á stjórnlaga- þinginu og ná sátt um stjórnarskrána. Setjum Ingu Lind í eitt af efstu sætunum. 8749www.ingalind.is O líufélögin hækkuðu öll verð í síðustu viku og benti Félag ís- lenskra bifreiðaeigenda á að eng- inn utanaðkomandi þáttur lægi ákvörðuninni til grundvallar. Ol- íufélögin lækkuðu verðið tveimur dögum síðar, N1 mest um tæpar fjórar krónur. Þetta er ekki í fyrsta skipti á árinu sem olíufélögin hækka verð án þess að hægt sé að skýra hana með utanað- komandi þáttum, eins og heimsmarkaðsverði og gengi krónunnar. Það gerðist einnig fyrir páska. Ekkert ólöglegt við það – liggi ekkert samráð að baki. „Ég hef ekki trú á að olíufélögin stundi verð- samráð með beinum hætti,“ segir Runólfur Ólafsson, framkvæmdastjóri FÍB, en félagið hefur í þrígang frá árinu 1993 kært olíufélögin til Samkeppniseftirlitisins fyrir bága sam- keppni. Síðast í fyrra þegar olíufélögin brugð- ust öll eins við tilkynningu um hækkun stjór- nvalda á olíugjöldum og skýrðu svo, að sögn Runólfs, mistök sín eins. „Við vildum meina að þarna væru fagaðilar á markaði sem ættu að vita betur en að vera með tilbúnar lögskýr- ingar.“ Samkeppniseftirlitið hafi hafnað öllum þessum erindum. „Við fórum í haust yfir allar fréttir okkar til þess að sjá hvort hægt væri að greina hvort eitt olíufélaganna þriggja, Olís, Skeljungur eða N1, leiddi hækkanirnar og eitthvert annað þeirra lækkanir. Við sáum engin merki um neitt mynstur við verðbreytingarnar og því virðist sem það sé handahófskennt hvert þeirra hækkar eða lækkar fyrst verð.“ Hann gefur sér að olíufélögin hafi fengið lögfræðiráðgjöf um að passa að ekkert slíkt mynstur myndist: „Eini aðilinn sem hækkar ekki verðið fyrstur er minnsti aðilinn á markaði, Atlantsolía.“ Samfylgd eða samráð? Jóna Björk Helgadóttir, héraðsdómslögmaður hjá Landslögum, segir að á fákeppnismarkaði, þar sem stór fyrirtæki séu, varan á markaðnum einsleit og kostnaðaruppbygging seljendanna svipuð, geti myndast fákeppnishegðun því keppinautarnir geti vel lesið í hegðun hver annars. „Þessar aðstæður eru almennt séð taldar geta valdið því að fyrirtækin fara að taka gagn- kvæmt tillit hvert til annars, og elta hvert annað í stað þess að keppa. Þannig kallar verðlækkun eins seljanda á sömu verðlækkun hjá hinum og fyrirtæki hækka helst ekki verð nema það sé nokkurn veginn öruggt að hin fyrirtækin muni gera slíkt hið sama,“ segir Jóna Björk. „Þegar verð hækkar á slíkum markaði er oft erfitt að greina á milli þess hvort um samantekin ráð í skilningi samkeppnislaga er að ræða eða hvort um er að ræða eðlilega hegðun á fákeppnis- markaði og það er ekki víst að samhliða hegðun dugi sem sönnun um ólögmætt samráð, þegar annarra sönnunargagna nýtur ekki við.“ Jóna Björk hnykkir þó á því að eltingarleik- urinn sé ekki ólöglegur því þá væru fákeppnis- markaðir í raun ólögmætir: „En það eru þeir ekki í sjálfu sér. Hegðunin er lögleg, byggist hún aðeins á eðli og uppbyggingu markaðar- ins, en hún er ólögleg ef hún byggist á samráði keppinauta.“ Rannsaka þurfi markaðinn til að ganga úr skugga um hvort heldur sé. Sakfelling fengist aðeins ef einhver gögn eða upplýsingar fyndust um ólögmæt samskipti keppinauta. En hvað fá fyrirtækin út úr þessari hjarð- hegðun? Sérfræðingur Fréttatímans sem þekkir vel til málanna segir augljóst að lækki eitt félagið verðið um tíu krónur eigi hin félögin engra annarra kosta völ en að lækka verð sitt um leið. Að öðrum kosti væri líklegt að það félag, sem lækkaði verð, myndi kaupa sér stóra markaðshlutdeild á stuttum tíma. Þegar allir keppinautarnir viti þetta sé það eina sem gerist þegar verðið lækkar, að aðrir elta og allir tapa. Því sé augljóst að hvatinn til að stunda verð- samkeppni sé afar lítill. Eins sé um hækkanir. Hækki eitt félaganna verð án þess að önnur geri það tapi það stórfé og markaðshlutdeild til hinna. Því sé skynsamlegt fyrir félögin að halda sjó saman og rugga ekki bátnum að óþörfu. Sama verðmyndunin og alltaf Gísli Baldur Garðarsson, stjórnarformaður Olís og lögmaður þess í olíumálinu, segir það enga spurningu að úrskurður Samkeppniseftirlits- ins um verðsamráð olíufélaganna hafi skaðað Olíufélögin í halarófu  NeytaNdi GuNNar alexaNder ÓlafssON „Mér blöskrar“ Gunnar Alexander Ólafsson, stjórn málafræðingur með masters- gráðu í hagfræði, lagði inn kvörtun í gegnum heimasíðu Samkeppnis- eftirlitsins í apríl eftir að stóru ol- íufélögin þrjú hækkuðu öll verð á bensíni á skírdag. „Mér blöskraði. Á sama tíma skoðaði ég heims- markaðsverð á olíu; það var stabílt og gengi krónunnar líka. Olíufélög- in gátu því ekki gripið til þeirra áhrifaþátta hækkunar og það var heldur ekki tilkynnt á heimasíðum fyrirtækjanna. Þetta voru (að mínu mati) mjög ljót samantekin ráð.“ Gunnar hringdi í Samkeppnis- eftirlitið mánuði eftir að hann lagði inn kvörtunina. „Þá skildist mér að þeir hefðu ekki enn ákveðið hvort þeir tækju þetta fyrir. Þá væri þetta erindi mitt aðeins kvörtun og því færu þeir yfir hvort þeir teldu efni og ástæðu til athafna. En svo gæti ég einnig lagt fram formlega kæru en þá þyrfti ég að styðja hana gögnum. Það er rosalega mikið mál og ég sagðist hvorki hafa resúrsa né tíma til að gera slíkt. Ég hef ekkert heyrt frá þeim síðan og því getur vel verið að þetta mál hafi dagað uppi.“ Gunnari finnst blóðugt að sjá olíufélögin hækka elds- neytisverðið án þess að fyrir því liggi sýnilegar ástæður, þótt þeim sé það leyfilegt, því verðhækkanir þeirra hafi áhrif á húsnæðislán heim- ilanna til hækkunar. „Það gerist ekki úti í heimi og er grafalvar- legt mál.“ Gunnar segir enn gríðarlegt vantraust ríkja í garð olíu- fyrirtækja. Þau hafi líka farið illa með valdið sem þau hafi. „Já, ég trúi því að þau stundi verðsam- ráð, þá kannski með þeim hætti að sá stærsti ákveði verð fyrir hina,“ segir hann. Nú þegar verð hafi hækkað í síðustu viku hafi sú ákvörðun Atlants- olíu að fylgja ekki í kjöl- far hinna þriggja valdið því að þau hafi orðið afturreka með hækkun sína. „Það er óþolandi að stóru olíufélög- in haldi að þau komist upp með svona hækkanir. Þegar þau sáu að Atlantsolía fylgdi ekki í kjölfarið lækkuðu þau verðið aftur.“ Eldsneytisverð rauf í síðustu viku 200 króna múrinn í annað sinn hér á landi. Hvað veldur því að olíufélögin hækka öll verð án þess að heimsmarkaðs- verð eða gengi breytist? Er það fákeppni, samfylgd, samráð eða samkeppni? Gunnhildur Arna Gunnars- dóttir rýndi í markaðinn. Við fórum í haust yfir allar fréttir okkar til þess að sjá hvort hægt væri að greina hvort eitt olíufélag- anna þriggja, Olís, Skeljungur eða N1, leiddi hækkanirnar og eitthvert annað þeirra lækkanir. Við sáum engin merki um neitt mynstur við verðbreytingarnar og því virðist sem það sé handahófskennt hvert þeirra hækkar eða lækkar fyrst verð. Framhald á síðu 16 14 fréttaskýring Helgin 26.-28. nóvember 2010

x

Fréttatíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttatíminn
https://timarit.is/publication/944

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.