Læknablaðið

Ukioqatigiit

Læknablaðið - 15.03.1996, Qupperneq 7

Læknablaðið - 15.03.1996, Qupperneq 7
LÆKNABLAÐIÐ 1996; 82 199 eða fleiri sjúklingum á sama tíma. Þessi tegund forgangsröðunar er vel þekkt meðal heilbrigð- isstarfsfólks og lenda flestir læknar í þessari aðstöðu á hverjum degi (3-6). Samspil þrepanna Þó svo hér hafi verið fjallað um hvert þrep eins og þau væru aðskilin þá er þetta auðvitað ekki svo. Hvert einasta þrep hefur áhrif á hin og ákvarðanir sem teknar eru á einu þrepi geta haft áhrif á ákvarðanir á hinum þrepunum. Þannig getur ákvörðun um mjög dýra meðferð fyrir einn sjúkling minnkað það fjármagn sem hægt er að eyða í meðferð annarra sjúklinga. Akvörðun um mjög dýra meðferð fyrir ein- hvern sjúklingahóp getur valdið því að minna er til skiptanna fyrir aðra sjúklingahópa. Einn- ig getur ákvörðun um að skilgreina ákveðið ástand sem sjúkdóm haft áhrif á þá meðferð sem sjúklingurinn fær. Það að ákveða að sinna ekki einhverju ástandi innan heilbrigðiskerfis- ins getur líka haft áhrif á þjónustuna sem ein- staklingar er þar falla undir fá. Ákvarðanir um að minnka fjármagn til heilbrigðismála hafa óhjákvæmilega áhrif á öllum áðurnefndum þrepum og geta breytt verulega þeirri meðferð sem ákveðnir einstaklingar fá. Stefnumótun í heilbrigðiskerfínu Á öllum þessum þrepum er fengist við ákveðin verkefni og reynt að finna heppilegar lausnir. Þegar forgangsröðun er skoðuð á þennan hátt kemur í ljós að verið er að tala um umfangsmikil verkefni og flókin sem tengjast mjög innbyrðis. Til að þetta verði ekki sundur- laus hentistefna á hverju stigi fyrir sig þarf greinilega einhvers konar heildarsýn eða stefnumótun í heilbrigðiskerfinu. Sú stefnu- mótun tengist ef til vill helst því þrepi sem nefnt hefur verið forgangsröðun fyrir þjóðina alla. Stefnumótun í heilbrigðiskerfinu er vanda- söm enda mikið hagsmunamál þjóðarinnar á ferðinni. Hefur mörgum þótt að stjórnendur í heilbrigðisþjónustunni (hér á ég við stjórn- málamenn og embættismenn heilbrigðismála) hafi vanrækt nokkuð stefnumótunina og jafn- vel viljað vísa henni á stig forgangsröðunar fyrir stofnanir eða landsvæði eða beint til lækna sem fást við einstaka sjúklinga. Ég tel ekki heppilegt að þessir aðilar, hvorki einstakir læknar né einstakir stjórnendur innan heil- brigðisþjónustunnar, séu einráða um að marka stefnuna því veruleg hætta er á að hún verði óæskilegt hagsmunapot ef ekki er tekið tillit til þeirra hagsmuna almennings að hafa almenna og góða heilbrigðisþjónustu. Virk umræða meðal almennings og ráðleggingar fagaðila innan heilbrigðiskerfisins skipta máli þegar stefnan er mörkuð og pólitíkusar og embættis- menn þurfa aðhald þessara aðila til að marka skynsamlega stefnu. Það má vissulega gagn- rýna fagaðila og almenning fyrir að hafa ekki veitt stjórnendum heilbrigðiskerfisins nægjan- lega málefnalegt aðhald hingað til. En stjórn- endur í heilbrigðiskerfinu og stjórnmálamenn eru einnig gagnrýni verðir fyrir skammtíma- lausnir og skort á heildarsýn í heilbrigðismál- um. Siðferðileg verðmæti og önnur verðmæti Hér er þó ekki allt talið þegar rætt er um stefnumörkun í heilbrigðiskerfinu því stefnan verður aldrei góð nema siðferðileg verðmæti og gildi séu lögð til grundvallar heilbrigðiskerf- inu. Þau verðmæti sem þarf að leggja til grund- vallar eru meðal annars réttlæti, velferð og sjálfsákvörðunarréttur sjúklinga. Hingað til hafa þau gildi verið höfð í heiðri í íslenska heilbrigðiskerfinu að menn eigi rétt á bestu mögulegu meðferð án tillits til efnahags, bú- setu eða aldurs. Jafnframt hefur verið reynt að tryggja velferð sjúklinga og virða sjálfsákvörð- unarrétt þeirra eftir því sem unnt er. Þess má geta að sjálfsákvörðunarréttur sjúklinga er heldur nýrri af nálinni sem siðferðilegt gildi innan heilbrigðiskerfisins en hin gildin. Þessi siðferðilegu verðmæti hafa verið grunnur heil- brigðiskerfisins og það þarf málefnalega um- ræðu meðal almennings, fagaðila og stjórn- enda heilbrigðiskerfisins áður en hægt er að breyta þeim grunni. Jafnframt þarf að gæta þess að ákvarðanir sem teknar eru séu í sam- ræmi við þau gildi sem þjóðin hefur komið sér saman um. Dæmi um hið gagnstæða höfum við frá Danmörku þar sem óopinberlega er viður- kennt að aldraðir fá ekki sömu þjónustu og yngra fólk. Því má heldur ekki gleyma að önnur viðmið skipta einnig máli svo sem að heilbrigðiskerfið sé markvisst og aðferðir þess árangursríkar. Jafnframt á þjóðin kröfu á að það sé farið vel með fjármuni hennar og því má segja að hún eigi kröfu á að heilbrigðiskerfið verði eins ódýrt og hagkvæmt og hægt er miðað við þau verkefni sem það á að þjóna.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76

x

Læknablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.