Sagnir - 01.04.1980, Síða 4

Sagnir - 01.04.1980, Síða 4
© því, hvaða áhrif þessi vit- neskjan eða hin túlkunin sé líkleg til að hafa. Og það er þegjandl gengið út frá því að þekkingaröflunin eigi að lúta lögum fræðimennskunnar. Ef ég væri sjálfur áhuga- laus um fortíðina, eða viður- kenndi ekki forgang sannrar þekkingar og rökréttrar túlk- unar fram yfir ímyndun á því sviði, eða tæki önnur sjénar- mið fram yfir hin fræðilegu sem mælikvarða sannrar söguþekking- ar; í einu orði ef ég skynjaði ekki núverandi sagnfræði sem neina menningarlega þörf; þá væri mjög erfitt að sýna mér fram á hagnýtt gildi hennar, jafnvel þött auðvelt væri að benda mér á víðtæka notkun hennar, svo sem í skólum, í þjóðmálaumræðu og við gerð skemmtiefnis fyrir bækur og aðra miðla. í fyrsta lagi þætti mér öll þessi notkun óþörf og ástæðu- laus. Þótt sögunám í skólum geti sjáifsagt veitt ágæta þjálfun, andlega og félagslega, sé ég ekki af hverju endilega er kennd saga, ef söguþekking hefur ekki tilgang fólginn í sjálfri sér, og ekki annað námsefni, valið beinlínis eft- ir hentugleikum þess til þeirr- ar þjálfunar sem skólinn vill veita. Né heldur skil ég hvers vegna stjórnmálaspámenn og skemmtihöfundar þurfi að velja sér efni aftan úr fortíð. Þá segir þú kannski, að af sögunni megi draga beina lær- dóma fyrir samtímann; og þú byrjar að snjóa yfir mig dæm- um. Sum eru góð og gild, en þau fela það í sér að verklag sagnfræðinga sé virkjað í þágu annarra fræðigreina. Svo er um mat á landamerkjaskjölum fyrir dómi og um margvxslega úrvinnslu sögulegra heimilda í þágu félagsvísinda. En það þarf ekki að viðhalda sagnfræð- inni nema að litlu leyti til þess að hún geti rækt þessi hlutverk. Flest dæmin eru um vondar ályktanir. Ýmist draga menn lærdóma af sögunni þar sem skynsamlegra væri að byggja á einhverju öðru, eða - og er það tíðara - að menn tína út úr sög- unni valin dæmi til að skjóta mælskustoðum undir skoðanir sem þeir hafa þegar myndað sér. Síkt hlutdrægt val athugunar- efna ógildir niðurstöðuna sem raunverulega ályktun. (Ef draga á af fortíðinni lærdóm sem gildur sé fyrir samtíðina, verður að líta á athugunarefnin sem gilt úrtak þeirra dæma sem til greina geti komið. Slík hugsun er eiginleg félagsvís- indum, framandi sagnfræðinni„) Þetta sýnir samt, segir þú, að sagan sé nytsamleg við boðun skoðana. Nokkuð til í því. Svo mikið, meira að segja, að það er til skiptanna í tvo staði. Það má nota söguna til að flytja frá kynslóð til kyn- slóðar nokkurn veginn almenn eða viðurkennd gildi og sjón- armið eins og þau eru þar og þá» sagan sem skólafag getur verið sérlega hentug í þeim tilgangi. Og í annan stað er sagan notuð í umræðum um álitamál samfél- á
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.