Sagnir

Ataaseq assigiiaat ilaat

Sagnir - 01.04.1981, Qupperneq 48

Sagnir - 01.04.1981, Qupperneq 48
46 Ákvæðið um búðsetumenn í Grágás hljóðar svo: Búðsetumenn skulu engir vera þeir er búfjárlaust búi, nema hreppsmenn lofi, En ef hrepps- menn lofa búðsetuna, þá eru þeir skyldir að annast hann eða færa til framfærslu, ef hann má eigi sjálfur bjargast. En ef hann biður eigi leyfis, eða situr hann, þótt honum sé eigi lofað, og varðar fjör- baugsgarð, og svo varðar þeim er við honum tekur, og ræður hann sér einum á hendur af- hrapa hans„6) Eins og glögglega kemur fram í þessu ákvæði er með því verið að reisa skorður við búðsétu, Búðsetan var komin undir leyfi hreppsmanna en svo mikil ábyrgð var lögð þeim á herðar að telja verður litlar líkur á að slíkar leyfisveitingar hafi verið al- gengar. Jafnframt verður að hafa í huga að fiskveiðar skip- uðu lxtinn sess sem atvinnuvegur á þjóðveldisöld, Búðsetumenn lifðu einkum á fiskveiðum og meðan þær voru enn tiltölulega takmarkaðar var búðseta að sjálf- sögðu ekki jafn algeng og síðar þegar fiskveiðar fðru að skipta verulegu máli sem útflutnings- atvinnuvegur. Búðseta hefur því tíðkast mun minna á þjóðveldis- öld en síðar á öldum. En snúum okkur nú að lausamönnum á þjóð- veldisöld. Ætla má að þeir sem kallast geta lausamenn hafi tíðkast hér að einhverju leyti allt frá fyrstu árum Islandsbyggðar. Þor- kell Jðhannesson segir að ávallt hafi verið hér viss hðpur fólks, sem stundaði lausavinnu.7) Hér var án efa nokkur þörf á hreyf- anlegu vinnuafli og það voru lausamenn, sem fullnægt gátu slíkri þörf. Bændum stóð að vísu alla tíð stuggur af lausamönnum. Af þeim stafaði oft órói og þeir þóttu margir hverjir litlir skilamenn. En þðtt bændur hafi litið lausamennina óhýru auga má segja að þeir hafi löngum sætt sig við takmarkaðan fjölda þeirra sem illa nauðsyn. Þorkell Jóhannesson telur að atvinnuástand og fólksfjöldi hafi hvort tveggja verið til- tölulega stöðugt lengi framan af þjoðveldistímanum og því hafi ekki þðtt ástæða til að innleiða vinnuskyldu ellegar takmarka að ráði ferðafrelsi lausafólks.8) Þess var helst að vænta að menn risu mjög öndverðir gegn lausamennsku ef afkomu bænda var ógnað með vinnufðlkseklu. Virð- ist hafa verið um slíkt að ræða á síðustu áratugum 12. aldar og segir Þorkell Jðhannesson að á- kvæði í Konungsbók Grágásar um lausavinnu eigi rætur að rekja til þessa tíma. Þessi ákvæði reisa skorður við lausavinnu á þann hátt að einungis handverks- mönnum er veitt fullt ferðafrelsi, öðrum leyfist einungis lausavinna fram á mitt sumar„9) Um mitt sumar hófst heyskapur hjá bændum og var því hér um að ræða ráð- stafanir til stuðnings landbún- aði. Menn óttuðust flutninga verkafólks til fiskveiðistaðanna, vinnuaflsskort og launahækkanir„10) Annars má segja að óvildin í garð lausamanna hafi verið af sömu rðt sprottin og andstaðan gegn búðsetumönnum. Um þetta segir Guðbrandur Jónsson: Astæðurnar til mótspyrnunnar gegn búðsetumönnum og lausa- mönnum eru aðallega tvær. Annars vegar knúði vaxandi vinnufólksskortur hina ráðandi stétt til að reisa skorður við því, að búlausir fengju hafst við án þess að vinna í hennar þágu fyrir hið lögfesta kaup„ Hins vegar olli hræðsla al- mennings við að þurfa að fram- fleyta slíku fólki bjargþrota, annaðhvort beinlínis með því, að það yrði ómagar einstakra manna eða hins opinbera, eða óbeinlínis með því, að fólkið færi á húsgang og betlaði sér til bjargar, viðleitni í sömu átt.ll) Kyrrstætt landbúnaðarþjóðfél- ag snérist að vonum gegn öllum tilhneigingum til breyinga. Víð- tæk búðseta og lausamennska hefðu
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.