Dagskrá: tímarit um menningarmál - 01.01.1958, Page 18

Dagskrá: tímarit um menningarmál - 01.01.1958, Page 18
ur í hvorugum )>ætti leikritsins. Hins vegar ber að tvo menn, Pozzo cg þræl hans Lucky. I fyrra þætti er Pozzo harðstjórinn, í seinna )>ætti leiðir Lucky hann blindan. Að leikslok- um bíða þeir félagar enn eftir Godot sem í upphafi, en af honum hafa þær spurnir einar borizt að hann geti ekki komið að sinni. Kemur Godot nokkru sinni? Og hver er Go- dot? — I Fin de partie (Endatafl) eru persón- ur fjórar, Hamm, harðstjórinn, er situr í hjóla- stól hlindur og lamaður, foreldrar hans, Nagg og Nell, fótalausir vesalingar er kúra hvort í sinni öskutunnu og fá sig ekki hrært, og þræll- inn Clov sem einn er nokkurn veginn fær ferða sinna. Jörðin er auð og tóm, aðeins þetta fólk er með lífsmarki í fúlum kjallara. Síðan deyr Nell. Að leikslokum stendur Clov reiðu- húinn að yfirgefa húsbónda sinn. Ekkert hefur gerzt — nema rotta fannst í eldhúsinu og einhver lifandi vera kvikaði á sandinum fyrir utan. Leikrit Becketts eru margslungin og auðvelt er að túlka þau á marga vegu. Undirritaðir ætla sér ekki þá dul að leggja hér fram ein- hverja allsherjar útskýringti á verkum hans og hugarheimi, en freista má þess að benda á nokkur atriði sem til skilnings mættu verða. Beekett hefur verið kallaður heittrúaður guð- leysingi; hann afneitar tilveru guðs, en hlýt- ur þó stöðugt að þreyta glímuna við hann. Þessi trúarþörf hans kemur skýrast fram í En attendant Godot: Allt líf flækinganna tveggja byggist í rauninni á vcninni um að Godot komi að lokum, án hans eru þeir um- komulausir í framandi og fjandsamlegum heimi. Þeir vita að vísu ekkert um hann mc-ð vissu, óttast hann jafnvel með köflum, en hitt er fullvíst að þegar hann kemur mun allt breytast. Að leikslokum bendir ekkert til )>ess að Godot sé væntanlegur á næstunni — en engu að síður lifir vonin, við vitum að þeir félagar munu enn biða Godots. Vonin, trúin, hrósar sigri. 1 Fin de partie eru viðhorf önnur; þar firmst ekkert guðstákn er mótsvarar Godot. Þvert á móti afneita persónurnar allri von, snúast fjandsamlegar gegn hverju því lífsmarki er vart verður. Hamrn er sem hrópandi í eyði- mörk, en hefur enga vcn um að orð hans nái nokkurs eyra. Skylda hans er einungis að leika til enda hlutverk sitt í þessum vonlausa skopleik. Viðkvæði hans — Ca avance — hljómar eins og grimmdarleg fjarstæða gegnum allan leikinn. En Iífið lifir áfram að leikslok- um: Clov hefur að lokum brotizt undan áhrifa- valdi húsbónda síns og Iifsmarks hefur orðið vart fyrir utan. Hér kemur lífið í stað guðs- ins, lífið sjálft óbugandi í allri sinni niðurlæg- ingu. Þáttur sá er hér birtist í íslenzkri þýðingu rekur endahnútinn á þessa glímu Becketts við guð. Hér sjáum við manninn í baráttu við ókunn máttarvöld — kannski guð, kannski líf- ið — sjáum hvernig hann gefst upp, bíður end- anlegan ósigur. Hér er afneitunin fullkomin, engin von lifir að leikslokum. Eins og fyrr greinir er óhugsandi að túlka leikrit Becketts sem einhliða allegóríur, til þess cru þau alltof margslungin og koma of víða við. Hér hefur aðeins verið bent lauslega á eitt atriði er segja má að gangi gegnum öll leik- ritin, og trúlega getur sérhver áhorfandi eða lesandi lagt allan annan skilning í verkin, túlk- að þau á gjörólíkan veg. Þess utan er húmors Becketts enn ógetið, samgróið bölsýni hans er næmt skopskyn, og gefur þetta verkum hans sérkennilegan blæ; segja má að þessir tveir eiginleikar hans varpi nýju ljósi hvor á ann- an, skop hans er biturt og gleðivana en áhorf- andinn hrífst ekki heils hugar af bölsýninni, vonleysið og hörmungin birtast oft í skoplegu ljósi. Samuel Beckett er kannski sá höfundur er skarpskyggnast túlkar vanmátt mannsins í heimi nútímans. Þrátt fyrir allan einfaldleik sinn verða verk hans seint útskýrð til hlítar: þau eru fullgild tjáning á vandamálum mann- kyns á erfiðri öld. En hvert verður framhaldið? Er hægt að komast lengra á þeirri braut sem Beckett hefur markað? Ekki skal freistað að svara þeirri spurningu hér á þessum stað; kannski I'elst svarið í síðasta verki hans, því sem birt- ist hér á eftir. S. E. — Ó. J. 16 DAGSKRA

x

Dagskrá: tímarit um menningarmál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Dagskrá: tímarit um menningarmál
https://timarit.is/publication/1059

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.